Virus Ebola có thể ẩn trong não, tái phát ngay cả sau khi điều trị

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, Virus Ebola, có thể tồn tại ở một số vùng nhất định của cơ thể, có thể bùng phát trở lại để gây bệnh chết người, thậm chí rất lâu sau khi điều trị bằng kháng thể đơn dòng.
14/02/2022 16:46

Nhóm nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Các bệnh Truyền nhiễm của Quân đội Hoa Kỳ phát hiện ra rằng khoảng 20% số khỉ sống sót sau khi tiếp xúc với virus Ebola gây chết người sau khi điều trị bằng phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng vẫn bị nhiễm virus Ebola dai dẳng - cụ thể là trong hệ thống não thất, trong đó dịch não tủy được sản xuất, lưu thông và chứa - ngay cả khi virus Ebola đã được loại bỏ khỏi tất cả các cơ quan khác.

“Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy nơi ẩn náu của sự tồn tại của virus Ebola trong não và bệnh lý gây ra bệnh liên quan đến virus Ebola tái phát gây tử vong sau đó ở mô hình linh trưởng không phải người,” Xiankun (Kevin) Zeng, từ viện giải thích.

Đặc biệt, hai con khỉ ban đầu khỏi bệnh liên quan đến virus Ebola sau khi điều trị bằng phương pháp trị liệu bằng kháng thể đã tái phát các dấu hiệu lâm sàng nghiêm trọng của nhiễm virus Ebola và không chống chọi được với căn bệnh này, Zeng nói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tình trạng viêm nặng và nhiễm virus Ebola ồ ạt đã có trong hệ thống não thất; không tìm thấy bệnh lý rõ ràng và nhiễm virus ở các cơ quan khác.

Nghiên cứu trước đây sử dụng những loài linh trưởng không phải con người sống sót làm mô hình đã chỉ ra rằng vi rút, mặc dù đã bị loại bỏ khỏi tất cả các cơ quan khác, nhưng vẫn có thể ẩn náu và tồn tại trong các khu vực cụ thể của các cơ quan được đặc quyền miễn dịch, chẳng hạn như buồng thủy tinh thể của mắt, ống tinh hoàn bán lá kim, và hệ thống não thất của não được báo cáo trong nghiên cứu này.

Jun Liu, từ USAMRIID, cho biết: “Virus Ebola dai dẳng có thể tái hoạt động và gây tái phát bệnh ở những người sống sót, có khả năng gây ra một đợt bùng phát mới”.

Các nhà nghiên cứu cho biết sự tái phát của bệnh do virus Ebola trước đây đã được báo cáo ở những người sống sót.

Ví dụ, một y tá người Anh đã trải nghiệm virus Ebola tái phát trong não, bị viêm màng não 9 tháng sau khi hồi phục sau căn bệnh nghiêm trọng do virus Ebola gây ra.

Cô đã nhận được kháng thể điều trị trong đợt bùng phát 2013-2016 ở Tây Phi, đợt bùng phát lớn nhất cho đến nay.

Ngoài ra, một bệnh nhân tiêm vắc xin đã được điều trị bằng phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng cho bệnh do vi rút Ebola sáu tháng trước đó đã tái phát và tử vong vào cuối đợt bùng phát 2018-2020 ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Thật không may, trường hợp đó cũng dẫn đến nhiều cuộc truyền tai giữa người với người sau đó

Virus Ebola gây ra một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất cho loài người. Nó vẫn là một mối đe dọa lớn ở châu Phi và đã có ba đợt bùng phát chỉ riêng ở châu Phi vào năm 2021, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Hai loại vaccine và hai phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng đã được phê duyệt để ngăn ngừa và điều trị bệnh do virus Ebola gây ra trong những năm gần đây.

“Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi củng cố nhu cầu theo dõi lâu dài những người sống sót sau bệnh do vi rút Ebola - kể cả những người sống sót được điều trị bằng kháng thể trị liệu - để ngăn ngừa bệnh tái phát. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh, đồng thời giúp ngăn chặn sự kỳ thị của bệnh nhân”, Zeng nói.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer