Vụ mẹ con thai phụ tử vong bất thường tại BVĐK huyện Vĩnh Lộc: Khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu tội phạm

Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ chỉ đạo khởi tố vụ án việc mẹ con thai phụ tử vong bất thường tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vĩnh Lộc nếu có dấu hiệu tội phạm.
18/07/2024 09:01
Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ chỉ đạo khởi tố vụ án việc mẹ con thai phụ tử vong bất thường tại BVĐK huyện Vĩnh Lộc nếu có dấu hiệu tội phạm

Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ chỉ đạo khởi tố vụ án việc mẹ con thai phụ tử vong bất thường tại BVĐK huyện Vĩnh Lộc nếu có dấu hiệu tội phạm

Chiều 17/7, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024, một số cơ quan báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa vì sao đến nay vẫn chưa công bố nguyên nhân dẫn đến vụ hai mẹ con thai phụ tử vong tại BVĐK huyện Vĩnh Lộc ngày 13/7.

Trả lời báo chí, quyền Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Nguyễn Bá Cẩn nhận định, vụ việc hai mẹ con thai phụ tử vong lúc 16h chiều ngày 13/7 là sự cố y khoa. Sở Y tế đã nhận được báo cáo của BVĐK huyện Vĩnh Lộc.

Theo báo cáo, đây là trường hợp sinh con lần thứ 3 và đều sinh tại BVĐK huyện Vĩnh Lộc và đều khám trong quá trình mang thai tại Phòng khám của Phó giám đốc BVĐK huyện Vĩnh Lộc.

"Ngay khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Vĩnh Lộc vào cuộc điều tra. Viện Pháp y Trung ương cũng đã vào cuộc khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân. Đồng thời tại thời điểm, hồ sơ bệnh án cũng đã được niêm phong ngay tại chỗ", ông Cẩn cho biết.

Cũng theo ông Cẩn, Sở Y tế đã thành lập hội đồng y khoa xác định nguyên nhân tử vong của mẹ con thai phụ. Hội đồng chuyên môn đã làm việc trực tiếp với BVĐK huyện Vĩnh Lộc, cũng như các quy trình tiếp cận, các thành viên có liên quan đến nguyên nhân tử vong của hai mẹ con thai phụ.

"Nếu như nói theo chuyên môn mô tả thì chưa đầy đủ, vì thế cần phải làm việc trực tiếp về quy trình. Quan trọng nhất vẫn là kết quả giám định, mang tính quyết định dẫn đến việc mẹ con thai phụ tử vong. Nếu là do phản ứng, tai biến, sốc phản vệ đều sẽ được thể hiện trong kết quả giám định và hồ sơ bệnh án. Sau khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin đến cơ quan báo chí, trong trường hợp phát hiện vi phạm thì xử lý trách nhiệm, cá nhân tập thể theo quy định của pháp luật", ông Cẩn thông tin.

Tại buổi họp báo, Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin thêm, ngay sau khi xảy ra vụ việc đã chỉ đạo cơ quan Công an huyện Vĩnh Lộc và các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

"Trong quá trình điều tra nếu xác định có dấu hiệu phạm tội thì chúng tôi sẽ chỉ đạo khởi tố vụ án điều tra theo quy định của pháp luật, nếu không khởi tố cũng sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí", Đại tá Lê Ngọc Anh khẳng định.

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã thông tin, ngày 13/7, tại BVĐK huyện Vĩnh Lộc đã xảy ra vụ việc mẹ con thai phụ tử vong bất thường khi vào viện chờ sinh.

Theo báo cáo của BVĐK huyện Vĩnh Lộc, ngày 13/7, chị T.T.N. (chị N. lấy chồng ở xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) được người nhà đưa tới BVĐK huyện Vĩnh Lộc phẫu thuật mổ đẻ.

Đến sáng 13/7, tình trạng sức khỏe thai phụ có diễn biến phức tạp, cần xử lý gấp để cứu hai mẹ con. Tuy nhiên, quá trình phẫu thuật không thành, thai nhi (bé gái) và chị N. được BVĐK huyện Vĩnh Lộc chuyển lên tuyến tỉnh nhưng không qua khỏi.

Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra, thu thập các chứng cứ để làm rõ nguyên nhân. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng có văn bản đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa nhanh chóng làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố y khoa khiến mẹ con thai phụ tử vong bất thường tại BVĐK Vĩnh Lộc, xử lý các sai phạm nếu có.

MẠNH LINH

comment Bình luận

largeer