Vuốt ve giúp trẻ sơ sinh giảm đau

Theo nghiên cứu mới của Đại học Oxford phối hợp Đại học Liverpool John Moores, vuốt ve nhẹ nhàng, chậm rãi có thể làm giảm cảm giác đau ở trẻ sơ sinh.
17/03/2023 16:58

Kết quả này được đúc kết sau khi các nhà khoa học Anh đánh giá phản ứng đau trong não của 32 em bé trong quá trình lấy máu xét nghiệm sàng lọc sơ sinh. Bằng cách quan sát phản ứng và theo dõi hoạt động điện não đồ, họ phát hiện phản ứng trong não liên quan cảm giác đau ở nhóm trẻ được vuốt ve nhẹ nhàng bằng một bàn chải mềm ít hơn 40% so với nhóm còn lại. Tốc độ lý tưởng khi tiến hành vuốt ve là 3cm/giây. Theo các nhà khoa học, động tác nhẹ nhàng, chậm rãi như vậy có thể kích hoạt lớp tế bào thần kinh cảm nhận xúc giác trên da gọi là nơ-ron hướng tâm (từng được chứng minh giảm cảm giác đau ở người lớn) và làm thay đổi hoạt động não của trẻ.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Nhóm chuyên gia cho biết phát hiện này cũng giúp giải thích tại sao phương pháp da kề da giữa cha mẹ với em bé, như mát-xa hay kangaroo (ủ con kiểu chuột túi) hữu ích trong chăm sóc trẻ sinh non. Tiếp xúc da kề da từng được chứng minh giúp xoa dịu tinh thần, tăng sự gắn kết giữa cha mẹ với em bé và giảm thời gian nằm viện. Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện mới sẽ được khuyến nghị đối với những người mới làm cha mẹ và áp dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế. Họ cũng dự kiến tiến hành thử nghiệm tương tự trên trẻ sinh non, với hoạt động giác quan vẫn tiếp tục phát triển sau khi sinh.

Theo BBC

comment Bình luận

largeer