WHO ban hành phiên bản cập nhật về Chiến lược vaccine phòng COVID-19
Phiên bản mới về Chiến lược vaccine phòng COVID-19 được thiết kế trong bối cảnh có những thay đổi về dịch tễ học, cùng với những tiến bộ trong phát triển vaccine phòng COVID-19. Theo đó, WHO nhận định thế giới đã đạt được ¾ mục tiêu chiến lược đã đặt ra trong năm 2021, cụ thể là: (1) Giảm tử vong, bệnh nặng và gánh nặng bệnh tật; (2) Giảm thiểu tác động của đại dịch lên hệ thống y tế; và (3) Tái thiết lập hoạt động kinh tế xã hội bình thường trở lại. Những mục tiêu này phần lớn là do tác động tích cực của tiêm vaccine phòng COVID-19, cùng với các biện pháp y tế công cộng và xã hội, và ở một mức độ nào đó là tác động của miễn dịch tự nhiên (do nhiễm vi rút).

Chiến lược vaccin phòng COVID-19 toàn cầu và các mục tiêu y tế và kinh tế xã hội
(WHO – 7/2022)
Mục tiêu chiến lược thứ tư được WHO đánh giá chưa đạt đó là vaccine chưa thật sự làm giảm lây lan dịch. Ngoài việc chưa đạt độ bao phủ trong cộng đồng, tác dụng của vaccine và đặc tính biến thể của vi rút được cho là những nguyên nhân chính. Các vaccine phòng COVID-19 hiện tại cho thấy khả năng bảo vệ cơ thể còn khiêm tốn trong một thời gian giới hạn để chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2. Hơn nữa, các biến thể phụ của vi rút này có khả năng lây lan dịch cao hơn (một phần là do sự né tránh miễn dịch), do đó cần tiếp tục củng cố và duy trì các biện pháp xã hội và y tế cộng đồng.
Theo WHO, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, trên phạm vi toàn cầu vẫn còn nhiều người dân thuộc nhóm có nguy cơ cao nhất nhưng vẫn chưa được tiêm phòng vaccine, dẫn đến tử vong đáng tiếc. Ước tính, vaccine có thể ngăn chặn được khoảng 600.000 trường hợp tử vong trên toàn cầu nếu tất cả các quốc gia đạt được tỷ lệ bao phủ tiêm chủng ở mức 40% vào cuối năm 2021. Do đó, điều quan trọng là phải duy trì động lực tiêm vaccine trong cộng đồng như ở giai đoạn dịch bệnh bùng phát dữ dội, ở giai đoạn hiện nay, nhận thức của người dân về nguy cơ dịch bệnh đã giảm thấp, theo đó, động lực tiêm vaccine COVID-19 của người dân cũng giảm thấp.
Với Chiến lược mới về vaccine phòng COVID-19, WHO đưa ra 4 mục tiêu cụ thể: (1) Mỗi quốc gia, phấn đấu 100% nhân viên y tế và 100% người dân trên 60 tuổi và người thuộc nhóm nguy cơ được tiêm vaccine phòng COVID-19 và tiêm liều nhắc lại; (2) Mỗi quốc gia phấn đấu tạo miễn dịch cộng đồng với 70% dân số có miễn dịch; (3) Tiếp tục nghiên cứu tạo ra các sản phẩm vaccine mới hoặc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II/III với các thuộc tính mới như tăng thời gian tác dụng, tăng phạm vi bảo vệ, có tác dụng giảm lây lan; (4) vaccine có chất lượng được cung cấp đến tất cả các quốc gia.
Ngoài ra, Chiến lược còn nêu rõ các nguyên tắc về đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận vaccine giữa các quốc gia, đảm bảo vaccine có chất lượng, an toàn và hiệu quả, và nhất là không làm suy yếu các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu khác, ngược lại, phải tận dụng để tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và các chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm.
Sở Y tế TP. HCM

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm