WHO tìm tên mới cho bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây kêu gọi người dân cùng đóng góp ý kiến tìm ra cái tên mới cho bệnh đậu mùa khỉ, một cái tên có thể ít kỳ thị hơn đối với căn bệnh này.
17/08/2022 12:17

Nhiều chuyên gia cho rằng cái tên “đậu mùa khỉ” có thể gây kỳ thị đối với linh trưởng, mặc dù thực tế cho thấy loài khỉ “ít có vai trò” trong việc lây lan dịch bệnh này.

Gần đây tại Brazil, đã có báo cáo về trường hợp người dân tấn công khỉ vì lo sợ dịch bệnh.

2022_05_27T155527Z_588277789_RC2-1660700061235

(Ảnh minh họa)

Người phát ngôn của WHO, Fadela Chaib, cho biết trong cuộc họp báo tại Geneva ngày 16/8 rằng căn bệnh được đặt tên trước khi “tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay”.

“Chúng tôi muốn đặt một cái tên khác không mang tính kỳ thị”, bà Chaib cho biết, nhấn mạnh đây là điều quan trọng và “là phương pháp tốt nhất để không tạo ra bất kỳ hành vi xúc phạm nào đối với một nhóm dân tộc, một khu vực, một quốc gia hay động vật”.

Sở dĩ bệnh có tên gọi như vậy vì virus ban đầu được xác định trên những con khỉ được nuôi để nghiên cứu ở Đan Mạch vào năm 1958, tuy nhiên, bệnh này cũng được tìm thấy ở một số loài động vật khác, và thường xuyên nhất là ở loài gặm nhấm.

Căn bệnh này được phát hiện lần đầu tiên ở người vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Sự lây lan ở người cũng chỉ giới hạn ở khu vực Trung và Tây Phi.

Tuy vậy, hồi tháng 5 vừa qua, các trường hợp mắc bệnh bắt đầu lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới. Hơn 31.000 trường hợp đã được xác nhận kể từ đầu năm và 12 người đã tử vong, theo WHO.

Mặc dù virus có thể lây nhiễm từ động vật sang người, các chuyên gia của WHO khẳng định sự lây lan toàn cầu gần đây là do sự lây truyền tiếp xúc gần giữa người với người.

Đến nay, nhiều cái tên đã được đề xuất để thay thế cho “đậu mùa khỉ”, tuy vậy, các chuyên gia chưa đi đến thống nhất.

Theo CAND

comment Bình luận

largeer