Xây dựng nhiều kịch bản, để bao phủ chương trình học đến tất cả học sinh

Việc tổ chức dạy học trong những ngày đầu tiên của năm học 2021 - 2022 gặp nhiều khó khăn, như học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến, nhiều thôn bản không có mạng Internet… Nhằm khắc phục tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã liên tục xây dựng kịch bản, khó khăn ở đâu, tháo gỡ ở đó để giúp học sinh bắt nhịp với chương trình giáo dục.
09/09/2021 16:56

Theo khảo sát nhanh của Bộ GD&ĐT, việc tổ chức dạy học trong những ngày đầu tiên của năm học 2021 - 2022, nhiều nơi tổ chức dạy học trực tuyến chưa hiệu quả, do hệ thống đường truyền Internet hạn chế dung lượng, phần mềm dạy học miễn phí chất lượng không tốt, nhiều học sinh thiếu trang thiết bị học tập...

Cũng từ thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện tại có 48/48 tỉnh, thành phố đã tổ chức khai giảng năm học mới, sau khai giảng có 14.010 trường (chiếm tỉ lệ 41,03%) với tổng số 213.479 lớp (chiếm tỉ lệ 37,79%) tổ chức học theo hình thức trực tiếp; 11.419 trường (chiếm tỉ lệ 33,44%) với tổng số 223.957 lớp (chiếm tỉ lệ 39,65%) tổ chức học theo hình thức trực tuyến; 8.719 trường (chiếm tỉ lệ 25,53%) với tổng số 127.448 lớp (chiếm tỉ lệ 22,56%) chưa tổ chức dạy học.

hotrohssv1

Trong đó, TP HCM còn thiếu 77 nghìn máy tính để học trực tuyến; nhiều tỉnh vùng khó khăn có từ 50% đến 70% học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến; nhiều thôn bản không có mạng Internet… Việc học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhất là đối với lớp 1, lớp 2 gặp khó khăn hơn do các em còn nhỏ, chưa có điều kiện để làm quen với phương thức học tập này. Hầu hết các địa phương tập trung ưu tiên dạy học cho các lớp cuối cấp (lớp 9 và lớp 12). Số giáo viên, học sinh thuộc diện F0, F1 còn nhiều, chưa kể số giáo viên, học sinh đang ở các khu cách ly y tế cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức dạy và học ở một số địa phương.

Xây dựng kịch bản hỗ trợ học sinh, sinh viên

Ngay tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện các đài truyền hình, kênh truyền hình Trung ương… đã đưa ra nhiều ý kiến và bàn giải pháp về các phương thức dạy học trong dịch bệnh.  

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản hướng dẫn năm học mới, trong đó có việc tổ chức dạy học qua Internet, dạy học trên truyền hình; bổ sung bài giảng, học liệu phục vụ học trực tuyến, học trên truyền hình. 

Tuy nhiên, có một bộ phận học sinh không đủ điều kiện, khả năng tiếp cận học trực tuyến tốt thì phương thức hỗ trợ tốt nhất là dạy học trên truyền hình. Những nơi học sinh không thể học trực tuyến, trên truyền hình, lại đang bị dịch bệnh thì ngành giáo dục áp dụng các biện pháp vẫn thực hiện như chuyển, gửi tài liệu học tập, bài kiểm tra…

Tại cuộc làm việc, các ý kiến thống nhất cho rằng trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, bên cạnh phương thức dạy học trực tuyến, cần quan tâm tới phương thức dạy trên truyền hình, dù tương tác kém hơn học trực tuyến, nhưng khả năng tiếp cận công bằng hơn đối với những gia đình nghèo. Với các học sinh còn nhỏ thì học trên truyền hình là giải pháp thậm chí tốt hơn học trên điện thoại di động. Các ý kiến cho rằng để phủ hết các khối lớp, môn học phải có nhiều kênh phát sóng theo các khung giờ.

Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Thông tấn, Đài Truyền hình kỹ thuật số, Truyền hình Nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam… cho rằng Bộ GD&ĐT phải chủ trì phân vai cho từng kênh phát sóng các khối việc dạy học trên từng kênh.

Một số ý kiến đề xuất thêm các phương thức khác nhau để đưa nội dung giảng dạy đến học sinh qua USB, sóng phát thanh, trên các nền tảng số,… Mục tiêu cuối cùng là đưa các bài giảng đến học sinh với chất lượng tốt nhất, ở mọi nơi, mọi lúc…

hotroHSSv

Từ các ý kiến trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT làm việc trực tiếp với các đài truyền hình, kênh truyền hình của Trung ương để rà soát lại độ bao phủ, khả năng dành thời lượng phát sóng các bài giảng truyền hình, các đài địa phương có phương án tiếp sóng, để có diện bao phủ tốt nhất, đến nhiều học sinh nhất, kể cả những em có điều kiện học trực tuyến. Tinh thần là một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày, nhất là bậc tiểu học.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục chú trọng giảm tải khi thiết kế các chương trình học trực tuyến, học trên truyền hình, nhất là ở bậc tiểu học theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”; có hướng dẫn chi tiết việc tổ chức giờ giảng trực tuyến tránh hình thức, hời hợt hoặc quá căng thẳng; lồng ghép, tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ năng cho các phụ huynh, đặc biệt là các kiến thức cơ bản về phòng chống dịch trong môi trường giáo dục và trong xã hội.

Ngoài ra, việc áp dụng phương thức dạy học trực tuyến hoặc trên truyền hình phải gắn với đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, đặc biệt là trong thi cử, nhất là các kỳ thi phục vụ cho việc chọn trường ở các lớp đầu cấp, để bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

Đặc biệt, trước khó khăn của học sinh, sinh viên phải học trực tuyến, Bộ GD&ĐT đã kiến nghị với Ngân hàng chính sách xã hội xây dựng gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn mua sắm máy tính, thiết bị phục vụ việc học tập trực tuyến.

Đồng thời, Bộ kiến nghị với  Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường hạ tầng viễn thông, đặc biệt ưu tiên những khu vực dịch vụ viễn thông và truyền hình còn hạn chế hoặc chưa được triển khai như: vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Tập trung gia tăng số lượng các trạm phát sóng, mở rộng băng thông và giảm cước hoặc miễn phí cước viễn thông đối với nhiều khu vực tỉnh thành đang gặp khó khăn.

Chỉ đạo các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông tham gia hỗ trợ các gói cước data miễn phí cho các trang thiết bị đã vận động được để trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, huy động các nguồn lực xã hội để cùng tham gia hỗ trợ;  tổ chức quyên góp máy tính, thiết bị tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn phục vụ việc học tập trực tuyến; chỉ đạo các nhà trường xây dựng các bài giảng để phát sóng trên các kênh truyền hình địa phương, nhất là đối với lớp 1, lớp 2.

Thu Trang

 

comment Bình luận

largeer