Xe cứu thương chở vaccine được cảnh sát hộ tống

50 trong số 9.750 liều thuốc đầu tiên đã đến Bệnh viện Cremona, cách Milan một giờ lái xe, trên một chiếc xe cứu thương kèm hai xe cảnh sát hộ tống.
28/12/2020 09:59

Quá trình vận chuyển vaccine quý giá diễn ra rầm rộ, với sự tham dự của thị trưởng và quan chức địa phương, hôm 26/12. Cảnh sát và nhân viên bệnh viện "nổ" những tràng pháo tay không ngớt.

Monia Betti, Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Cremona, cho biết: "Đây là khoảnh khắc hạnh phúc tuyệt vời. Tia hy vọng về tương lai cuối cùng đã thành hiện thực sau 10 tháng chờ đợi".

benh vien

Cảnh sát hộ tống bác sĨ Andrea Machiavelli, Bệnh viện Cremona, khi ông đẩy xe chở thùng chứa vaccine Covid-19, hôm 26/12. Ảnh:AFP

Trước đại dịch, Cremona được biết đến là quê hương của những cây vĩ cầm dòng Stradivarius. Thị trấn với 70.000 cư dân tự hào có 160 thợ sáng tạo kiệt tác đàn cổ.

Gần một năm trước, Cremona nổi tiếng một cách không ai mong muốn, khi trở thành tâm dịch Covid-19 tại Italy, được xem là địa danh "chết chóc vì nCoV".

Đợt bùng phát Covid-19 tại miền bắc Italy bắt đầu vào ngày 21/2, đưa vùng đất này trở thành tâm chấn mới của đại dịch, sau Trung Quốc. Đến ngày 22/2, giới chức thống kê 79 trường hợp tử vong trong số 2.500 ca nhiễm toàn vùng Lombardy. Các bệnh viện ở miền bắc Italy quá tải với bệnh nhân Covid-19, đến nỗi họ phải phân loại người bệnh trong những chiếc lều dựng vội vàng.

Đến nay, Italy ghi nhận khoảng 72.000 người chết do Covid-19, trong đó gần 25.000 người ở phía bắc Lombardy.

Hôm 26/12, y bác sĩ ở đây đã được tiêm những liều vaccine đầu tiên.

Isabella Palazzini, một trong những y tá nhận mũi tiêm đầu tiên, cho biết: "Hôm nay là thời khắc quan trọng khi bạn nghĩ về những gì đã trải qua, đặc biệt khoảng thời gian đầu tiên của đại dịch".

Palazzini có ba đồng nghiệp chết vì Covid-19, nói: "Đó là những thời điểm rất khó khăn, cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế".

Vaccine Covid-19 xuất hiện trong bối cảnh Italy đang lo ngại làn sóng thứ ba. Chính quyền áp đặt các hạn chế ngay trước Giáng sinh để tránh bùng phát các ca nhiễm sau kỳ nghỉ.

Giới chức hy vọng chiến dịch tiêm chủng đại trà sẽ diễn ra vào đầu tháng 1 năm sau với 470.000 liều vaccine mỗi tuần.

Angelo Pan, Trưởng Khoa Các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Cremona, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luôn cảnh giác.

Ông nói: "Sẽ mất nhiều thời gian trước khi đạt miễn dịch cộng đồng để đánh bại virus".

Chính phủ ước tính tỷ lệ miễn dịch cộng đồng cần tỷ lệ 75-80 % dân số tiêm chủng, trong khi xấp xỉ 60 % người Italy tiết lộ ý định chích vaccine.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer