Xót xa: Rau màu được mùa mất giá, nông dân Nghệ An mang về... cho bò ăn

Dù đã vào vụ thu hoạch nhưng giá rau đang rớt giá “thảm hại” nên nhiều hộ nông dân tại Nghệ An đang lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”, xót xa thu hoạch rau về làm thức ăn cho gia súc. Câu chuyện “được mùa mất giá” đang đẩy nhiều hộ gia đình vào cảnh trắng tay rau vụ mùa
02/03/2021 14:30

 

Vùng bãi bồi Cửa Chùa, (xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên) được xem là một trong những vựa rau lớn của Nghệ An. Với diện tích hàng chục ha đất, những năm qua, ngành nông nghiệp huyện Hưng Nguyên luôn chú trọng phát triển các loại rau, củ, quả và đang là nguồn thu nhập chính của nông dân nơi đây.

IMG_20210302_130251

Giá cả rau màu rẻ mạt khiến cho nhiều ha rau đang trở thành nguồn thức ăn cho gia súc

Bà Võ Thị Thanh (60 tuổi, trú tại xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên) cho biết: năm nay gia đình bà trồng hơn 2 sào bắp cải, súp lơ, cà rốt chi phí khoảng 7 triệu đồng nhưng mới thu lại được 1/3 chi phí. “Mọi năm, bắp cải có giá khoảng 10 nghìn đồng/bắp nhưng hiện giờ chỉ khoảng 2 nghìn đồng/bắp. Thương lái không đến nhập, hàng ngày, tôi đi xe máy bán khắp các chợ và vào tận các ngõ làng trong khu dân cư. Bán tháo, bán đổ mong sao vớt vát được phần nào”, bà Thanh buồn bã nói.

IMG_20210302_130312

Nông dân khóc ròng bất lực đứng nhìn những diện tích rau mình khổ cực chăm sóc để thối vì bán không ai mua

Những ngày gần đây, người dân Hưng Thành ra đồng làm việc nhiều hơn. Nhưng chẳng có niềm vui vì năm nay được mùa mà trái ngược là tiếng thở dài trĩu nặng vì rau mất giá. Bắp cải quá lứa, nứt toác ngổn ngang trên ruộng đồng, rau cải úa vàng, cà rốt, cà chua thối rữa. Bà Phan Thị Tuyết (60 tuổi) xót xa chia sẻ: bà cùng chồng gom lại thành đống cao để đốt cháy, làm sạch đất cho vụ mùa mới. Bà Tuyết chia sẻ: “Vất vả làm lụng, chăm bẵm, vựa rau được mùa, năng suất cao nhưng không bán được. Chỉ 2 sào đất nhưng thu hoạch từ tháng 11/2020 đến cuối tháng 2/2021 cũng chẳng xong. Cố gắng thu hoạch cầm chừng để đợi giá thị trường lên nhưng rồi vẫn nằm ở đáy”.

IMG_20210302_130301

một số nơi nông dân đành "nuôt nước mắt" gom rau của gia đình đốt cháy ngay trên ruộng nhà mình

Thực trạng trên đang diễn ra tại các vựa rau thuộc vùng bãi Ngang, Nghệ An. Những ruộng su hào trên địa bàn xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu đã quá lứa nhưng nông dân chẳng buồn thu hoạch vì quá rẻ, 500 đồng/1kg. Thậm chí, với giá rẻ như thế, nông dân cũng không bán được rau, củ. Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu cho biết: “Toàn huyện còn khoảng 150 ha rau vụ Đông - Xuân chưa thu hoạch xong. Dự kiến qua rằm tháng Giêng, nông dân sẽ bán hết dù giá rẻ hoặc chấp nhận bỏ đi, để chuyển sang trồng dưa hấu vụ hè”.

IMG_20210302_130228

Xót xa cảnh nông dân nghèo vừa "khóc" vừa thu hoạch rau màu về làm thức ăn cho gia súc

Tại vùng bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu, vựa rau lớn nhất tỉnh Nghệ An tình trạng “rau... khóc” còn thê thảm hơn. Rau xanh chất thành đống trên bờ ruộng. Nhiều người bỏ rau vào bao bì đưa về làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Bà Hồ Thị Bảy (trú tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu) cho hay: “Gia súc ăn rau suốt tháng cũng ngán, bằm nhỏ cho gia cầm ăn, rồi gà, vịt không còn ngó. Thối rữa phải cào đổ”.

IMG_20210302_130349

Thực trạng "rau khóc" đang diễn ra ở Nghệ An

Theo chính quyền địa phương, thời tiết thuận lợi rau phát triển nhanh, nông dân được mùa nhưng dịch COVID-19 diễn biễn phức tạp, “cung quá cầu” gây thiệt hại lớn cho nông dân”.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer