Xuất hiện đàn khỉ hơn chục con 'đại náo' khu dân cư ở TP.HCM

Đàn khỉ hơn chục con xuất hiện "đại náo" khu dân cư ở khu phố 6, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM khiến nhiều người dân lo âu.
13/01/2021 19:21

Hơn 5 tháng qua, nhiều hộ dân sống trên đường TX13, khu phố 6, phường Thạnh Xuân (quận 12), cảm thấy lo lắng khi đàn khỉ hơn 15 con liên tục xuất hiện. Chúng leo lên nóc nhà, đu dây điện và phá hoại vườn trái cây khiến nhiều người bất an.

Trao đổi với PV Zing, Bà Nguyễn Thị Hoa (54 tuổi, ngụ phường Thạnh Xuân) cho biết đàn khỉ thường xuất hiện vào sáng sớm và chiều tối. Chưa xảy ra trường hợp khỉ tấn công nhưng người dân nơi đây rất bất an.

Theo bà Hoa, khỉ vào khu dân cư thường tập trung thành đàn trên dưới 10 con. Chúng chạy nhảy trên mái nhà, canh người dân mở cửa là vào nhà trộm thức ăn. Đàn khỉ có 2 con lớn nặng khoảng 15 kg và nhiều con nhỏ.

dan-khi-3

“Người dân chỉ đứng xa xua đuổi chứ không dám lại gần vì sợ khỉ tấn công. Nhà tôi phải luôn đóng kín cửa vì có trẻ con, sợ chúng vào nhà gây nguy hiểm. UBND phường Thạnh Xuân đã nắm vụ việc nhưng mọi người chờ mãi vẫn chưa thấy chính quyền có hướng xử lý đàn khỉ”, bà Hoa nói.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Bình (56 tuổi) cho biết có người làm bẫy bằng lồng sắt, bỏ trái cây bên trong và đặt trên mái nhà nhưng chưa bao giờ bẫy được khỉ. Chúng rất tinh khôn, thấy người là leo lên trụ điện, nhà dân, đuổi cách nào cũng không đi.

Theo ông Bình, khoảng 10 năm trước, một hộ dân ở địa phương nuôi khỉ nhưng con vật xổng chuồng. Chúng leo lên lùm cây rậm rạp ven Rạch Sâu sinh sống. Qua thời gian, khỉ phát triển thành đàn gần 20 con.

Gần 1 năm nay, các lùm cây ven Rạch Sâu bị đốn hạ để làm bờ kè và đường đi, nơi sống của đàn khỉ thu hẹp và thiếu thức ăn nên chúng vào khu dân cư phá phách.

dan-khi-2

Chuối ở vườn nhà tôi bị khỉ hái sạch. Mỗi lần cúng trái cây là chúng lấy rồi bỏ chạy. Trẻ con ra đường cũng sợ khỉ cắn. Chúng tôi mong lực lượng chức năng có biện pháp bắt đàn khỉ đưa về rừng tự nhiên để người dân yên tâm sinh sống”, ông Bình nói.

Bà Lê Thị Mỹ Liên (56 tuổi, ngụ tổ 12, khu phố 6) cho biết đàn khỉ có khoảng 15-16 con, thường xuất hiện theo từng đợt, từng tốp có khi 5-6 con, thường xuyên đu trên dây điện, hái cây trái (như mít, nhãn...) của nhà người dân.

Tiệm tạp hóa của bà Liên thỉnh thoảng có con khỉ lẻn vào lấy bánh để ăn. "Có khi đang ngủ, khỉ nhảy trên nóc nhà đùng đùng... Cách đây chưa lâu, một con khỉ bạo dạn cắn nát lỗ tai của một con chó của người dân khu này. Nhiều người lo lắng khỉ gây hại cho trẻ nhỏ nên tìm cách xua đuổi cũng như phản ánh sự việc đến khu phố" - bà Liên nói.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, một số người dân sống lâu năm tại địa phương, khoảng 10 năm trước có một người dân nuôi khỉ để sổng chuồng. Những con khỉ này ra khu vực cạnh bờ sông rạch nơi có nhiều cây cối rậm rạp để sinh sống, sau đó khỉ sinh sản số lượng đến hơn chục con.

dan-khi-01

Thời gian gần đây, do cây cối ở khu vực trên được dọn dẹp, nơi sống của đàn khỉ bị thu hẹp nên chúng chia thành các tốp nhỏ xuất hiện ở khu dân cư, dù chưa gây hại cho ai nhưng khiến nhiều người lo âu.

Đại diện Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết đàn khỉ trên có đặc điểm của khỉ đuôi dài nằm trong phụ lục 2 thuộc Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Chi cục Kiểm lâm TP.HCM khuyến cáo loài khỉ này có bản năng tự nhiên khi đói sẽ vào nhà dân trộm thức ăn và có thể tấn công người. Người dân không nên đến gần, không tự ý bắt giữ, kích động chúng. Đơn vị sẽ đi kiểm tra và phối hợp với UBND phường Thạnh Xuân đưa ra phương án xử lý đàn khỉ trong thời gian tới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Tiến Đạt (chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân, quận 12) cho biết đã nhận được phản ánh của người dân về đàn khỉ trên, UBND phường đang kiến nghị Chi cục Kiểm lâm TP.HCM hỗ trợ để bắt.

Theo Người đưa tin

Từ khóa Từ khóa:
khỉ hoang TP HCM
comment Bình luận

largeer