Ý kiến trái chiều của phụ huynh về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Khi đặt câu hỏi: "Sắp tới, Việt Nam triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, thì bố mẹ có cho con mình tiêm không?", đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các bậc phụ huynh.
11/03/2022 11:24

Mới đây, ngày 1/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký Quyết định số 457/QĐ-BYT sửa đổi Điều 1 Quyết định số 2908/QĐ-BYT phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Văn bản 2908 trước đó được ký ngày 12/6/2021.

Theo Quyết định 457, vaccine được phê duyệt có tên Comirnaty (Tên khác: Pfizer BioNTech COVID-19 Vaccine).

- Về thành phần hoạt chất, nồng độ/hàm lượng:

Người từ 12 tuổi trở lên được tiêm mỗi liều 0,3 ml chứa 30 mcg vaccine mRNA COVID-19 (được bọc trong các hạt nano lipid).

Còn vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mỗi liều 0,2 ml chứa 10 mcg.

- Về dạng bào chế:

Đối với vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên là hỗn dịch đậm đặc pha tiêm và hỗn dịch tiêm.

Trong khi với vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là hỗn dịch đậm đặc pha tiêm.

- Về quy cách đóng gói:

Đối với vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên, vaccine được đóng gói gồm 1 khay chứa 195 lọ, mỗi lọ chứa 6 liều; 1 hộp chứa 25 lọ, mỗi lọ chứa 6 liều; 1 hộp chứa 10 lọ, mỗi lọ chứa 6 liều.

Đối với vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: 1 khay chứa 195 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều; 1 hộp chứa 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều.

- Tên cơ sở sản xuất - Nước sản xuất:

Công ty Pfizer Manufacturing Belgium NV (Bỉ); BioNTech Manufacturing GmbH (Đức); Pharmacia and Upjohn Company LLC (Hoa Kỳ); Hospira Incorporated (Hoa Kỳ).

Tên cơ sở đề nghị phê duyệt vaccine: Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam).

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành. Bãi bỏ Quyết định số 4035/QĐ-BYT ngày 21 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Empty

Và gần đây nhất là thực hiện việc lấy danh sách trẻ trong độ tuổi từ 5 - 11 tuổi trên cả nước để triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 là mối quan tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh trong lúc này. Rất nhiều phụ huynh cho rằng biến thể Omicron không gây nguy hiểm khi mắc COVID-19 và triệu chứng nhiễm COVID-19 ở trẻ rất nhẹ.

Empty
Empty

Có một số phụ huynh đã quyết định không tiêm vaccine phòng COVID-19 khi trẻ nhiễm COVID-19 tại nhà và chỉ với những triệu chưng như sốt, ho, sổ mũi,... Chị Đ.T.T.T cho rằng: "Em không cho con tiêm ạ, vì vaccine cho trẻ phải nghiên cứu lâu mới biết hết tác dụng phụ và con nhà em bị COVID-19 sốt đúng 1 tối và uống 1 liều sáng hôm sau ăn uống ngủ nghỉ như bình thường nhẹ hơn là cúm. Hơn nữa, thuốc đưa vào cơ thể mà không có ai đứng ra chịu trách nhiệm khi có vấn đề. Nói chung là các mẹ cũng nên nghiên kỹ. Em là em chưa dám liều ấy ạ".

Empty
Empty
Empty

Một số phụ huynh quả quyết sẽ không cho con tiêm những vẫn mong muốn được cho con đến trường học, liệu có quy định những học sinh không tiêm vaccine phòng COVID-19 thì sẽ không được đến trường học trực tiếp hay không?

Cùng với đó là những tác dụng phụ sau tiêm vaccine phòng COVID-19 được các bà mẹ nêu ra như viêm cơ tim, tức ngực và cả việc gia hạn vaccine cũng là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Nhưng ngược lại theo thống kê có đến 80% phụ huynh có con trong độ tuổi từ 5 - 11 tuổi đồng ý cho con mình tiêm vaccine phòng COVID-19.

Giữa những thông tin về việc phát triển những biến chủng mới của COVID-19 có làm cho các phụ huynh đổi ý hay những triệu chứng nguy hiểm của hậu COVID-19 có làm cho ý kiến của phụ huynh lung lay?

Vậy Bộ Y tế cần có biện pháp giải tỏa tâm lý cho các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19 từ 5 - 11 tuổi để tránh tình trạng người dân lo lắng thấp thỏm giữa tiêm và không tiêm.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer