Y tế Thủ đô phải chống dịch ở mức độ cảnh báo cao hơn các tỉnh, thành phố

Ngành y tế Thủ đô phải chống dịch ở mức độ cảnh báo cao hơn các tỉnh, thành phố trên một mức vì Hà Nội là trung tâm văn hóa, chính trị và thủ đô của cả nước
26/06/2021 12:05

 Hôm qua (25/6), Đoàn Công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế Hà Nội về công tác phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân COVID-19 và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế TP Hà Nội, đại diện các bệnh viện đầu ngành của Hà Nội và các bệnh viện được phân công điều trị bệnh nhân COVID-19 của Tp Hà Nội.

Công suất xét nghiệm của Thủ đô đạt 38.000 mẫu/ngày

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết, UBND thành phố đã ban hành phương án đáp ứng 1000 giường bệnh điều trị người bệnh COVID-19. Sở Y tế Hà Nội đã phân công 3 bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận cách ly điều trị người bệnh COVID-19 là BV Đức Giang, BV Bắc Thăng Long, BV Thanh Nhàn.

Tổng số ca dương tính tiếp nhận và điều trị từ tại 3 bệnh viện tại là 277 bệnh nhân, trong đó

m1

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác tiêm chủng Sở Y tế Hà Nội đã hoàn thành việc tiêm chủng đợt 1 và đợt 2, số ca phản ứng bất lợi là 23 trường hợp đã được cấp cứu kịp thời. Đợt 3 đã tiêm được trên 82.000 liều, có 1 trường hợp tử vong sau 39 giờ tiêm chủng, chưa rõ nguyên nhân ( hiện đang được điều tra, tìm hiểu nguyên nhân).

Trong tuần, Sở tiếp tục tiếp nhận thêm 43.000 liều do Bộ Y tế cấp đợt 4. Hiện Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức tiêm chủng tại 133 điểm tiêm chủng của các bệnh viện, Trung tâm y tế trong đó có 24 điểm tiêm tiếp nhận các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng (cần phải tiêm trong bệnh viện).

Theo phương án xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng với mục tiêu có thể tiêm 200.000 liều/ngày, Sở Y tế đang dự kiến thành lập 100 KÍP cấp cứu (1 bác sỹ, 02 điều dưỡng) để phục vụ công tác cấp cứu tại các điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, sẵn sàng ứng trực cấp cứu và vận chuyển người có diễn biến nặng đến bệnh viện.

Về năng lực xét nghiệm, đạt công suất 38.000 mẫu/ngày. Trong thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội cũng cử 27 cán bộ y tế hỗ trợ ngành y tế Bắc Giang và hỗ trợ công tác xét nghiệm cho huyện Lạng Giang- Bắc Giang.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề xuất với Bộ Y tế sớm có hướng dẫn việc thành lập, vận hành, giải thể bệnh viện dã chiến phòng chống dịch để kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị trong trường hợp cần thiết.

Y tế Hà Nội tiếp tục xây dựng kế hoạch với kịch bản 3.000- 5.000 giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19

Sau khi nghe ý kiến của các bệnh viện điều trị COVID-19 của Hà Nội, các ý kiến góp ý của các thành viên trong đoàn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định, ngành y tế Thủ đô phải chống dịch cao hơn các tỉnh, thành phố trên một mức vì Hà Nội là trung tâm văn hóa, chính trị và thủ đô của cả nước.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, hoan nghênh Sở Y tế Hà Nội trong thời gian qua đã nỗ lực trong phòng chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo công tác y tế các sự kiện trọng đại của đất nước như Đại hội XIII của Đảng, Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp…

Trong giai đoạn đầu, ngành y tế Hà Nội không phải điều trị một ca dương tính COVID-19 nào mà đều chuyển về BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2. Trước tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành y tế Hà Nội phải thực hiện 4 tại chỗ, chủ động tích cực trong tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại 3 bệnh viện và dự kiến có thêm một số bệnh viện khi dịch bùng phát.

Để tiếp tục phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, Đoàn công tác đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiếp tục xây dựng kế hoạch với kịch bản 3.000- 5.000 giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19. Cùng với đó, Sở Y tế cần rà soát nguồn nhân lực từng chuyên ngành, trong đó có chuyên ngành về hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, lọc máu, ECMO…để có kế hoạch đào tạo, phân công và điều chuyển nhân lực.

Các bệnh viện cần tham gia các buổi hội chẩn quốc gia Teleheath để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong điều trị, chăm sóc người bệnh COVID-19.

Đối với viện an toàn tiêm chủng, Sở Y tế tiếp tục tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ cho từng người cán bộ tiêm chủng, bên cạnh đó cần sàng lọc trước tại khu dân cư, khu công nghiệp, trường học… các đối tượng được tiêm chủng để lọc ra các đối tượng có bệnh nền, có tiền sử dị ứng phải được tiêm ở BV; Hướng dẫn cụ thể người tiêm chủng theo dõi các phản ứng, các dấu hiệu cảnh báo sau  khi được tiêm chủng.

m2

Đối với công tác xét nghiệm Sở Y tế cần tiếp tục mở rộng và nâng cao năng lực xét nghiệm, đào tạo cán bộ lấy mẫu….

 Tiếp thu những góp ý của Đoàn Công tác, TS Trần Thị Nhị Hà- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành y tế nỗ lực thực hiện những hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế, đặc biệt là những hướng dẫn cụ thể của Cục quản lý Khám, chữa bệnh.  Sở Y tế sẽ xây dựng phương án 3.000-5.000 giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19; huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc trong chiến dịch tiêm chủng để đảm bảo công tác tiêm chủng đạt mục tiêu an toàn, nhanh, số lượng lớn.

(Theo SKDS)

comment Bình luận

largeer