Yên Bái bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong giá rét

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, những ngày qua, nền nhiệt trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuống thấp, trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C, vùng núi cao dưới 7 độ C. Đặc biệt, tại huyện vùng cao Mù Cang Chải đã xuất hiện băng giá gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi.
22/02/2022 12:19

Chống rét cho lúa xuân

Vụ xuân 2022, toàn tỉnh Yên Bái dự kiến đưa vào gieo cấy trên 19.995 ha. Hiện tại các địa phương vùng thấp đã kết thúc gieo cấy lúa xuân, riêng trà xuân sớm đã bắt đầu bén rễ hồi xanh. Nông dân đang tích cực thăm đồng, bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại. Nhằm chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại xảy ra trong những ngày qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn các địa phương phương án bảo vệ cây trồng, đặc biệt là diện tích lúa xuân vừa gieo cấy. 

Cụ thể, chăm sóc kịp thời kết hợp bón phân kali, phân lân, kết hợp duy trì mực nước trên ruộng hợp lý để lúa sinh trưởng thuận lợi, đẻ nhánh sớm, không để ruộng lúa bị hạn. Đối với các địa phương vùng núi cao như: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, hiện mới cấy được 30 - 40%. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những ngày xảy ra rét đậm, rét hại, nhiệt độ dưới 15 độ C, khuyến cáo nhân dân tuyệt đối không cấy. Đối với mạ đã gieo, phải che phủ kín bằng ni-lon trắng cho 100% diện tích; bón bổ sung tro bếp trên mặt luống để giữ ấm cho mạ. Với phần dược mạ non, phải đảm bảo giữ đủ ẩm cho mạ, giữ nước xăm xắp mặt ruộng, khi dược mạ đã lên xanh tốt cần giữ nước ngập 1/3 - 1/2 cây mạ. 

Khi nhiệt độ tăng lên trên 15 độ C, cần kiểm tra lại các diện tích đã gieo cấy, nếu ảnh hưởng phải có phương án cấy dặm hoặc gieo lại, kết hợp chăm sóc kịp thời, bón phân kali, phân lân và duy trì mực nước trên ruộng hợp lý để lúa sinh trưởng thuận lợi, đẻ nhánh sớm, không để ruộng lúa bị hạn. 

Với diện tích mạ đã gieo, khi nhiệt độ lên trên 15 độ C, có thể mở 2 đầu luống cho thoáng nhưng không được mở hoàn toàn, tránh sốc nhiệt. Bên cạnh đó, cấp bổ sung dinh dưỡng bằng bón phân qua lá như các chế phẩm kích thích sinh trưởng, phân vi lượng... 

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: Phòng đã phân công đội ngũ cán bộ kỹ thuật phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra lại việc che phủ ni-lon, đảm bảo phủ kín theo đúng kỹ thuật, tránh đọng nước; chuẩn bị tro rơm, rạ hoai mục bón bổ sung và giữ ẩm chân mạ, chỉ đạo 100% diện tích mạ có che phủ ni-lon. Hiện tại, do thời tiết rét đậm, phòng đã chỉ đạo người dân dừng cấy. Tính đến ngày 15/2, toàn huyện đã cấy được 327 ha, đạt 21% kế hoạch. 

Chú trọng chăm sóc gia súc

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mù Cang Chải cho biết: Huyện đã có công văn chỉ đạo các xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống rét cho đàn gia súc. Đến nay, khắp các thôn bản của huyện, hầu hết các hộ chăn nuôi đã làm chuồng trại kiên cố, lót chuồng giữ ấm cho trâu, bò và tích trữ sẵn các loại thức ăn thô, thức ăn tinh bảo đảm nguồn thức ăn nếu thời tiết bất lợi... 

Trước đợt rét này, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu đã có công điện về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại trên địa bàn. Huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, UBND các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết; cảnh báo kịp thời đến các bản, tổ dân phố để người dân biết và chủ động phòng tránh, đặc biệt là đối với mưa tuyết và băng giá, thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ” để bảo vệ đàn gia súc. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cùng với đó, hướng dẫn nhân dân hạn chế chăn thả gia súc và không cho gia súc làm việc những ngày nhiệt độ hạ thấp dưới 12 độ C. Hiện nay, toàn huyện đã trồng trên 20 ha ngô sinh khối vụ đông; vận động người dân sử dụng hiệu quả diện tích cỏ hiện có 476 ha và 3.100 cây rơm để làm thức ăn cho đàn trâu 9.165 con, đàn bò 5.725 con. Tuy nhiên, đến ngày 21/2, hai huyện Trạm Tấu và Lục Yên đã chết 18 con gia súc do người dân không đưa kịp về nhà hoặc trâu già, nghé non sức đề kháng yếu.

Vì vậy, để bảo vệ đàn gia súc với trên 180.000 con trước đợt rét dài này, các cấp chính quyền trên toàn tỉnh đã tăng cường các giải pháp bảo vệ đàn vật nuôi.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng đã cử cán bộ xuống các địa phương thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cũng như kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Đối với các xã vùng cao, vận động người dân đưa trâu, bò thả rông về chuồng nuôi để tiện theo dõi và chăm sóc, tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng. 

Đối với trâu, bò già yếu, gia súc non cần có chế độ nuôi dưỡng phù hợp như: cho trâu, bò ăn đủ lượng cỏ các loại với lượng từ 30 - 40kg và 3,5kg thức ăn tinh trong một ngày - đêm đối với 1 trâu, bò trọng lượng 300 kg; bổ sung muối ăn với lượng 15g bằng cách hoà vào nước ấm cho trâu, bò uống; thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho trâu, bò theo quy định như: tụ huyết trùng, lở mồm long móng...

Theo thông báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, đợt không khí lạnh tăng cường này sẽ tiếp tục kéo dài từ nay đến ngày 23/2. Người dân cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết và chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi, nhất là các vùng núi cao hay xuất hiện băng tuyết để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo Báo Yên Bái

comment Bình luận

largeer