Yên Bái yêu cầu tăng cường giải pháp phòng tránh tai nạn giao thông, đuối nước cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành công văn số 1798/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), phòng tránh tai nạn giao thông (TNGT), tai nạn đuối nước cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh.
23/06/2023 10:00

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo quán triệt tới tất cả người đứng đầu các cơ sở giáo dục chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên giữ mối liên lạc với học sinh, phụ huynh trong dịp nghỉ hè, tăng cường nhắc nhở, khuyến cáo học sinh tuân thủ các luật: Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, sử dụng các trang thiết bị an toàn, mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, hướng dẫn các kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích thông qua tin nhắn SMS, Zalo, Facebook…

Chỉ đạo các điểm thi tốt nghiệp THPT phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên đảm bảo ATGT khu vực cổng trường.

Nhân rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông”; "Bến đò ngang an toàn”; "Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn” thông qua việc tổ chức giao thông ở khu vực cổng trường và tuyển đường thường xuyên đi học của học sinh, trẻ em ngay sau khi học sinh hết kỳ nghỉ hè.

Ảnh: Báo Yên Bái

Ảnh: Báo Yên Bái

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các cấp tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi; chưa có giấy phép lái xe theo quy định; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện; chở quá số người quy định..., đặc biệt là hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp số 11/CtrPH-BCA-BGDĐT ngày 19/10/2022 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 - 2025.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến xe khách: nghiêm túc chấp hành các quy định về kinh doanh, vận tải bằng xe ô tô; quán triệt đội ngũ lái xe chấp hành quy định về đảm bảo trật tự ATGT, nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong quá trình tham gia giao thông. Chủ động xây dựng kế hoạch huy động tối đa phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023; ưu tiên bán vé cho học sinh, người nhà đưa học sinh đi thi và cán bộ giảng viên đại học, cao đẳng về tỉnh tổ chức thi; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ đi lại cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách...

Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra điều kiện phương tiện, điều kiện kinh doanh thuỷ nội địa, bến bãi xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt các phương tiện vận tải khách và các bến bãi hoạt động vận tải khách du lịch.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên chỉ đạo các cấp hội, hội viên lồng ghép tuyên truyền ATGT trong các cuộc sinh hoạt thường kỳ tại cơ sở, thông qua các cuộc họp quán triệt tới toàn thể hội viên tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình không giao phương tiện cho con em sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh đuối nước, cảnh báo tránh xa các khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở (bờ sông, suối), không tắm ao, hồ, sông, suối, bể bơi ... khi không có người lớn, cha mẹ đi cùng.

Tỉnh đoàn Yên Bái xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện của đội ngũ giáo viên, tổng phụ trách đội, đoàn viên, thanh niên, sinh viên; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong việc tiếp nhận, quản lý, tổ chức hoạt động hè bổ ích và ý nghĩa cho thanh thiếu nhi, học sinh. 

Thông qua các hoạt động hè, lồng ghép tuyên truyền, vận động, ký cam kết đối với đoàn viên, thanh thiếu niên thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa giao thông và thực hiện nghiêm quy định "Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Phối hợp với các lực lượng chức năng, các cơ quan, đơn vị tổ chức các đội tình nguyện hướng cho trẻ em kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích như: Dạy bơi, phòng chống đuối nước; kỹ năng tham gia giao thông an toàn; kỹ năng phòng chống cháy nổ, sử dụng các thiết bị điện…

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, thôn bản phối hợp cùng các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tại địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động hè tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho học sinh, thanh thiếu niên đặc biệt các khu vực vùng núi, vùng nông thôn. Thông qua các các hoạt động hè tuyên truyền, giáo dục nhắc nhở, hướng dẫn các em nâng cao ý thức phòng tránh TNGT, phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer