Zimbabwe bùng phát bệnh sởi đã khiến 80 trẻ em tử vong

Bộ Y tế Zimbabwe cho biết, một đợt bùng phát bệnh sởi đã khiến 80 trẻ em ở nước này tử vong kể từ tháng 4/2022.
15/08/2022 11:18

Trong một tuyên bố hôm 14/8, Bộ Y tế Zimbabwe thông tin, đợt bùng phát dịch sởi hiện đã lan rộng ra toàn quốc với tỷ lệ tử vong 6,9%.

Bộ trưởng Bộ Y tế Zimbabwe Jasper Chimedza cho biết, tính đến ngày 11/8, 1.036 trường hợp nghi ngờ và 125 bệnh nhân được xác nhận mắc bệnh sởi đã được báo cáo kể từ khi dịch bùng phát, trong đó hầu hết các ca nhiễm được ghi nhận ở Manicaland, miền Đông Zimbabwe.

t1larg-16605146362631586040321

Tiêm vaccine phòng bệnh sởi ở vùng ngoại ô nghèo Mabvuku, Harare, Zimbabwe, tháng 6/2006 (Ảnh minh họa: CNN)

"Bộ Y tế và Chăm sóc trẻ em muốn thông báo với người dân rằng đợt bùng phát bệnh sởi, lần đầu tiên được báo cáo vào ngày 10/4, đã lan rộng ra toàn quốc sau các cuộc tụ tập của những giáo phái trong nhà thờ", Bộ trưởng Chimedza tuyên bố. "Những cuộc tụ tập này có sự tham gia của nhiều người đến từ các tỉnh khác nhau của đất nước với tình trạng tiêm chủng không rõ ràng, dẫn tới sự lây lan của bệnh sởi đến các khu vực chưa bị ảnh hưởng trước đây".

Manicaland, tỉnh đông dân thứ hai ở Zimbabwe, có 356 trường hợp mắc và 45 trường hợp tử vong vì bệnh sởi. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh sởi được báo cáo là ở trẻ em từ 6 tháng đến 15 tuổi từ các giáo phái tôn giáo, những người không được tiêm vaccine phòng bệnh sởi do tín ngưỡng, ông Chimedza nói thêm.

Giám mục Andby Makuru, lãnh đạo giáo phái tông đồ Johanne Masowe, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ở Zimbabwe, một số giáo phái của giáo hội tông đồ cấm tín đồ của họ không được tiêm phòng hoặc sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị y tế nào. Các nhà thờ tại nước này thu hút hàng triệu tín đồ với lời hứa chữa lành bệnh tật và giải thoát mọi người khỏi cảnh nghèo đói.

Với tỷ lệ tiêm chủng thấp và một số trường hợp không có hồ sơ lưu trữ, Chính phủ Zimbabwe đã quyết định bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh sởi hàng loạt tại các khu vực đã ghi nhận ổ dịch.

Đợt bùng phát dịch sởi dự kiến sẽ gây thêm căng thẳng cho ngành y tế Zimbabwe vốn đã kiệt quệ vì thiếu thuốc và các cuộc đình công liên tục của nhân viên y tế.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer