Thanh Hóa: Xã “vô tư” bán đất trái thẩm quyền

Năm 2017, theo phản ánh của người dân xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, ông Nguyễn Văn Tuấn- chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cùng cán bộ địa chính, kế toán xã đã lập khống hóa đơn thu về 3,2 tỷ đồng tiền bán đất của các hộ dân nhưng không thông qua đấu giá. Những hộ dân này vô cùng bức xúc khi ba năm trôi qua, sau nhiều lần lần khất nhưng UBND xã vẫn chưa cấp đất cho người dân xây dựng nhà cửa.
By Trang Nguyễn
28/06/2020 21:58

Từ  ngày 22/2/2017 đến ngày 25/2/2019, UBND xã Hòa Lộc đã tiến hành lập phiếu thu để bán 16 lô đất ở cho các hộ dân với số tiền 3,2 tỉ đồng. Trong đó, cũng theo phản ảnh của các hộ dân, ngoài khoản tiền bán đất, xã còn thu thêm mỗi hộ 50-80 triệu đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Nhiều hộ dân kinh tế khó khăn, nhưng vì nhà đông thế hệ, thiếu không gian sinh hoạt nên phải vay tiền để mua đất cho con cái, mấy năm qua  vẫn phải trả khoản tiền lãi vay mua đất, khó khăn chồng chất khó khăn. Nhưng đến thời điểm hiện tại, những hộ dân này vẫn không biết đất của gia đình nằm ở vị trí nào, vì vậy, 16 hộ dân ở xã Hòa Lộc vô cùng bức xúc, nhiều hộ dân đã kéo lên xã, yêu cầu UBND xã giao đất, cấp sổ đỏ để xây dựng nhà ở phục vụ nhu cầu sinh hoạt cấp thiết. Cụ thể: Ông Trần Văn Toan, thôn Tam Thắng, xã Hòa Lộc đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND xã giao đất cho gia đình xây nhà nhưng những lần như thế đều được ông Nguyễn Văn Tuấn đáp trả bằng những lời hứa suông. Ông Tuấn còn viết giấy cam kết sẽ giao đất và sổ đỏ cho trường hợp nhà ông Toan, đồng thời động viên gia đình cứ xây nhà đi rồi sẽ cấp trích lục sau. Chia sẻ với phóng viên, ông Toan lặng lẽ : “Gia đình chúng tôi đã nộp đủ số tiền 230.000.000 đồng cho UBND xã, số tiền được nộp làm hai lần nhưng gần 3 năm nay chúng tôi vẫn chưa được xã giao đất, hay cấp trích lục cho gia đình, nhiều lần gia đình làm đơn kiến nghị nhưng phía UBND xã chỉ hứa là giải quyết cho gia đình chúng tôi trong thời gian sớm nhất”.

Bà  Nguyễn Thị Đa, thôn Tam Thắng bức xúc về việc chưa được giao đất ở

Không giấu được sự bức xúc, bà Nguyễn Thị Đa, thôn Tam Thắng cũng trải lòng : “ Gia đình chúng tôi có hơn 2,5 sào đất đang sản xuất nông nghiệp, giữa năm 2017 xã đã tự ý đổ đất lên khu vực ruộng nhà chúng tôi nhưng không hề thông báo cho gia đình được biết. Đến khi gia đình phản ánh lên chính quyền địa phương thì xã mới thông báo là thu hồi đất để đấu giá đất ở và hứa đền bù cho gia đình với số tiền 50 triệu đồng và đồng ý  bán cho tôi một xuất đất ở không thông qua đấu giá ngay vị trí đất nông nghiệp mà gia đình đang canh tác với lý do gia đình đông con, không gian sinh hoạt nhỏ hẹp. Sau đó xã lập phiếu thu tiền của gia đình thành 2 lần với số tiền 230.000.000 đồng”. Bà Đa ngậm ngùi than vãn về khoản tiền lãi phải trả hàng tháng trong suốt ba năm qua để mua đất cho con.

Ông Trần Văn Toan, thôn Tam Thắng tha thiết muốn được nhận đất ở để xây nhà.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ tịch UBND xã Hòa Lộc về phản ánh của 16 hộ dân, ông Tuấn cho biết : “ Những lô đất chưa được giao cho dân và chưa được cấp sổ đỏ là nằm trong quy hoạch của 105 lô. Việc bán đất và thu tiền của người dân là dựa trên việc đề xuất với huyện vào cuối năm 2017- đầu năm 2018. Tuy  nhiên, trong năm 2018 huyện không giải quyết cho bất kì một đề xuất của xã nào. Hiện tại chúng tôi đã làm tờ trình gửi UBND huyện để tìm hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất. Còn việc thu tiền xây dựng tự nguyện đã được phía chính quyền xã thông qua” Khi được hỏi về việc lấy cơ sở nào để xã có khoản thu 50-80 triệu đồng mỗi hộ để xây dựng hạ tầng, ông Tuấn bối rối cho biết thêm : “ Thường thì trong thông báo đấu giá huyện chỉ cho phương án làm hạ tầng chứ không có kinh phí. Vì vậy chúng tôi phải tạm thu số tiền tự nguyện xây dựng cơ sở hạ tầng và đã giao lại cho thủ quỹ xã giữ số tiền này để chờ ý kiến của huyện. Nếu huyện không đồng ý cho bán đất sẽ trả lại số tiền này cho người dân”

Bản cam kết viết tay của ông Nguyễn Văn Tuấn- Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc với hộ ông Toan về việc giải quyết đất ở theo quy định của pháp luật.

Cũng theo phản ánh từ người dân, từ năm 2015-2020, UBND xã Hòa Lộc bán được 400 lô đất ở, thu tiền xây dựng tự nguyện hơn 12 tỷ đồng. Riêng năm 2018 xã bán 80 lô đất thu tiền xây dựng tự nguyện hơn 5 tỷ đồng. Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc- Nguyễn Văn Tuấn cho biết đã nộp được 4 tỷ cho huyện.

Diện tích đất canh tác mà UBND xã Hòa Lộc thu hồi để bán trái thẩm quyền cho 16 hộ dân

Trong quá trình tìm hiểu, phóng viên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng được biết, năm 2018, UBND huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa mới có Quyết Định số 128/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và chuẩn y kế hoạch sử dụng đất vào mục đích đất ở năm 2018 xã hòa lộc. Đến ngày 14/08/2018 UBND huyện Hậu Lộc phê duyệt kết quả trúng đấu giá đất ở đợt 1 và 30/08/2018  tiếp tục được UBND huyện Hậu Lộc phê duyệt kết quả trúng đấu giá đất ở đợt 2 tại xã Hòa Lộc. Tuy nhiên,  16 lô đất mà UBND xã Hòa lộc bán cho các hộ dân lại được thực hiện từ năm 2017, như vậy những lô đất này hoàn toàn  không nằm trong danh sách được phép bán theo quy định của pháp luật.

Đem việc UBND xã Hoà Lộc bán đất không có trong quy hoạch cho người dân dồng thời đưa phiếu thu mà các hộ dân cung cấp trao đổi với ông Vũ Huy Cần, trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc, ông Cần khẳng định:“Cuối năm 2017- 2018 ,  xã Hòa Lộc bán 16 lô đất cho người dân khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là hành vi bán đất trái thẩm quyền ,phiếu thu mà các hộ dân cung cấp đều là hóa đơn khống, không đúng với quy định của pháp luật. Huyện không có văn bản nào thông báo về việc thu tiền tự nguyện xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với các lô đất được bán đấu giá đất ở, như vậy việc xã Hòa Lộc tự ý thu tiền tự nguyện xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với các hộ dân là trái pháp luật. Huyện sẽ yêu cầu xã Hòa Lộc trả lại tiền cho người dân, đồng thời xử lý sai phạm đối với những tập thể, cá nhân trong việc bán đất trái thẩm quyền này.Hiện, UBND huyện Hậu Lộc đã có kết luận thanh tra về việc này”.

Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc !

 

comment Bình luận

largeer