10 dấu hiệu bạn nhạy cảm với sữa

Các sản phẩm từ sữa có thể đến từ nhiều loài động vật, nhưng hầu hết mọi người đều lấy sữa từ bò. Sữa bò có chứa protein casein, cũng như một loại đường được gọi là lactose.
19/09/2021 11:17

Ở một số người, cả hai chất này có thể gây ra nhiều vấn đề. Con người mất khả năng tiêu hóa lactose ở độ tuổi cai sữa tự nhiên, khoảng từ 4-7 tuổi, theo dữ liệu thu thập trên toàn thế giới. Hầu hết mọi người sẽ thấy rằng họ không thể chịu được việc tiêu thụ sữa do không dung nạp được đường lactose trong sữa hoặc không có khả năng tiêu hóa đúng cách casein trong sữa. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê tiếp theo, bạn có thể thử bỏ sữa và xem liệu bạn có cảm thấy tốt hơn không. Nhiều người cho biết họ cảm thấy tốt hơn nhiều sau khi chuyển các sản phẩm sữa trong chế độ ăn uống của họ sang các phiên bản không có sữa.

Ảnh hưởng tâm trạng

Có những chuyên gia đã phát hiện ra rằng tiêu thụ sữa có tác động tiêu cực đến hệ thần kinh, bao gồm cả não. Một số người cho biết họ cảm thấy cáu kỉnh, tức giận hoặc trầm cảm khi họ đưa sữa vào chế độ ăn của mình. Các vấn đề về tâm trạng ở trẻ nhạy cảm với sữa đặc biệt rõ rệt, vì hệ tiêu hóa của chúng chưa trưởng thành.

Đau đầu

Tiêu thụ sữa có thể là nguyên nhân kích thích chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu của bạn. Nhiều người cho biết không hoặc ít hơn, chứng đau nửa đầu sau khi họ loại bỏ sữa khỏi chế độ ăn của mình. Nếu sữa là nguyên nhân kích thích của bạn, bạn có thể chắc chắn theo dõi sự nhạy cảm của mình với việc không thể tiêu hóa sữa trong ruột đúng cách.

thoi-diem-tot-nhat-de-uong-sua-2

Gặp các vấn đề về da

Các vấn đề về da do tiêu thụ sữa thường bắt nguồn từ việc hệ tiêu hóa không thể tiêu hóa đúng đường lactose hoặc casein có trong sữa. Các vấn đề về da có nhiều dạng và bao gồm mụn trứng cá, bệnh chàm, bệnh vẩy nến, da đầu khô và một số loại phát ban. Loại bỏ sữa và chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn là chìa khóa để giảm các vấn đề về da do nhạy cảm với sữa.

Sương mù não

Bạn có cảm giác như đang chìm trong sương mù và dường như không thể tập trung vào nhiệm vụ trước mắt, bạn hay quên hoặc không thể nhớ hôm nay là ngày mấy? Như chúng ta đã biết, sữa có thể có tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và điều này bao gồm việc gây ra cái mà mọi người gọi là "sương mù não". Sương mù não không phải chuyện đùa! Có thể rất khó chịu khi cảm thấy như bạn đang sống trong sương mù. Nếu điều này nghe có vẻ quen thuộc, hãy bỏ sữa và xem liệu bạn có nhận thấy sự cải thiện hay không.

Tiêu chảy

Nhiều người nhạy cảm với sữa nhận thấy rằng họ bị tiêu chảy hoặc phân lỏng rất nhanh sau khi tiêu thụ thứ gì đó có sữa. Điều này xảy ra do cơ thể không thể tiêu hóa đúng các thành phần của sữa. Cơ thể muốn loại bỏ nó càng nhanh càng tốt, và nó làm điều này bằng cách khiến bạn bị tiêu chảy.

Táo bón

Ngoài ra, tình trạng không dung nạp sữa có thể biểu hiện như có vấn đề với táo bón. Hệ tiêu hóa của mọi người hoạt động khác nhau khi nói đến sữa. Nếu táo bón là vấn đề của bạn, bạn có thể gặp vấn đề với casein trong sữa. Cũng không có chất xơ trong các sản phẩm từ sữa, và chất xơ rất cần thiết cho quá trình vận động ruột diễn ra hàng ngày. Hầu hết mọi người ăn quá nhiều sữa và không đủ chất xơ tốt.

Khí

Khí là một dấu hiệu khác mà bạn có thể nhạy cảm với sữa trong chế độ ăn uống của mình. Khi một người có nhiều khí, điều đó thường có nghĩa là cơ thể của họ không phân hủy đúng cách thức ăn được cung cấp, và thức ăn bắt đầu thối rữa và sinh ra khí trong ruột. Rò rỉ đường ruột, nguyên nhân chính dẫn đến việc phân hủy thức ăn không đúng cách, cũng là một nguyên nhân khác gây ra khí ở những người nhạy cảm với sữa.

Máu trong phân

Nếu có máu trong phân, bạn nên loại bỏ ngay tất cả sữa ra khỏi chế độ ăn uống của mình và gọi điện để đặt lịch hẹn với bác sĩ. Hầu hết những người có máu trong phân đều bị dị ứng rất nghiêm trọng với sữa được gọi là Bệnh Celiac. Hệ tiêu hóa bị kích thích bởi việc tiêu thụ sữa đến mức niêm mạc ruột thực sự bắt đầu chảy máu. Nếu không được kiểm soát, một người có thể mất một lượng máu đáng kể và có thể phải nhập viện để hồi phục. Máu trong phân của bạn có màu đỏ lớn khi cho rằng nhạy cảm với sữa và cần được xử lý ngay lập tức.

Quá nhiều chất nhầy

Bạn có nhận thấy rằng bạn phải xì mũi nhiều, hoặc có chất nhầy trong cổ họng và cần phải hắng giọng thường xuyên? Bạn có thường xuyên bị nhiễm trùng xoang hoặc nhiễm trùng tai không? Nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề này thường là do người đó nhạy cảm với sữa trong chế độ ăn uống của họ. Các sản phẩm từ sữa sẽ làm đặc đờm trong cổ họng và đường mũi, khiến người bệnh có cảm giác như có nhiều chất nhầy hơn bình thường trong cổ họng hoặc đường mũi.

Buồn nôn

Buồn nôn hoặc nôn mửa là một dấu hiệu chắc chắn rằng cơ thể bạn đang từ chối loại sữa bạn đã tiêu thụ. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn thường xuyên cảm thấy buồn nôn hoặc nôn sau khi ăn sữa, thì bạn có thể thử loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của mình để xem liệu các triệu chứng có cải thiện hay không.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer