Các triệu chứng và cách phòng ngừa ung thư bàng quang

Trong số các loại ung thư, ung thư bàng quang là bệnh ác tính phổ biến thứ 9 trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến gần 430.000 người mỗi năm. Dưới đây là một số triệu chứng và cách phòng ngừa căn bệnh này.
15/09/2021 18:29

Bàng quang tiết niệu, một cơ quan quan trọng, có liên quan đến việc thu thập và lưu trữ nước tiểu từ thận trước khi thải bỏ. Căn bệnh ung thư này bắt đầu khi các tế bào niêm mạc bàng quang (Tế bào biểu mô) bắt đầu phát triển bất thường và mất kiểm soát. Các tế bào nhân lên theo thời gian và ung thư cuối cùng có thể đi sâu trong cơ bàng quang hoặc di căn đến các bộ phận cơ thể khác nhau. Các tế bào biểu mô cũng có trong màng trong của thận và niệu quản.

Các triệu chứng của ung thư bàng quang

Tiểu ra máu (tiểu ra máu): đây là phương thức biểu hiện tiêu chuẩn. Điều cần thiết là không được bỏ qua máu có thể nhìn thấy hoặc vi thể trong nước tiểu sau 40 tuổi.

Đi tiểu thường xuyên và đau

Đau bụng, đau lưng dưới

Tiểu không tự chủ

ungthubangquang

Các yếu tố rủi ro cao

Các yếu tố nguy cơ đáng kể đối với ung thư bàng quang bao gồm hút thuốc lá, tiếp xúc công nghiệp với các chất gây ung thư tiềm ẩn như các amin thơm và bụi đen carbon, uống lâu dài nước nhiễm asen hoặc clo, và tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt, nội mạc tử cung và bàng quang.

Hút thuốc: Hút thuốc không chỉ gây ra ung thư miệng và phổi. Hút thuốc lá, xì gà và thậm chí cả tẩu cũng có thể gây ung thư bàng quang, do một số hóa chất có hại bài tiết ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. Điều này sẽ làm tổn thương và xấu đi lớp niêm mạc bàng quang, do đó làm tăng nguy cơ ung thư

Giới tính: Nam giới có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư này trong đời hơn phụ nữ.

Tiếp xúc với hóa chất: Thận đóng vai trò chính trong việc lọc các chất độc hại ra khỏi cơ thể và dòng máu của chúng ta. Như vậy, việc tiếp xúc với asen, các amin thơm, các hóa chất dùng để sản xuất thuốc nhuộm, cao su, da thuộc,… đều có hại cho sức khỏe.

Tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc bệnh ung thư bàng quang là một yếu tố nguy cơ có khả năng xảy ra cao khác đối với căn bệnh này.

Nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc các vấn đề về bàng quang: Viêm bàng quang thường xuyên hoặc nhiễm trùng và sỏi bàng quang có thể tiếp tục gây ung thư bàng quang.

Đánh giá và quản lý

Ngoài việc đánh giá bệnh lý cơ bản, chụp CT và nội soi (Nội soi bàng quang) là những phương pháp chính để chẩn đoán. Điều trị tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh. Các khối u ban đầu và ở bề ngoài có thể được quản lý bằng nội soi, nhưng một khi nó phát triển bên trong thành bàng quang thì phải cắt bỏ; của bàng quang trở nên cần thiết.

Các biện pháp phòng ngừa cần được thực hiện

Nhiều yếu tố nguy cơ có thể được sửa đổi bằng các biện pháp lối sống và các sáng kiến bảo vệ môi trường, ngụ ý một triển vọng can thiệp vững chắc. Để bắt đầu thay đổi lối sống, người ta phải tránh hoặc tốt hơn là bỏ thuốc lá. Uống nhiều chất lỏng vì khi đi tiểu, họ sẽ loại bỏ các hóa chất độc hại khởi phát và gây ra sự phát triển của ung thư. Nếu công việc của bạn yêu cầu bạn phải tiếp xúc với hóa chất, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ bản thân. Cuối cùng, bao gồm nhiều trái cây và rau quả nhiều màu sắc, giàu chất chống oxy hóa, vi chất dinh dưỡng vĩ mô và vi lượng, trong chế độ ăn uống của bạn. Cuối cùng, quan sát màu sắc của nước tiểu và các triệu chứng có thể là công cụ cứu sống người bệnh.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer