10 hành vi gây hại dạ dày nhất mà bạn mắc phải hàng ngày

Dạ dày là bộ máy tiêu hóa đầu tiên của cơ thể chúng ta tiếp xúc với thế giới bên ngoài, vì vậy một khi một bệnh lý nào đó xảy ra thì dạ dày là bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên.
18/02/2021 11:23

1. Nói chuyện trong khi ăn

Không có lời nào để ăn, không có lời nào để ngủ, đây là một câu nói cổ. Từ trước đến nay, để có thể nhai kỹ và chậm rãi, cũng cần tránh nói hoặc nuốt trong khi ăn. Tránh trường hợp nuốt quá nhiều khí gây khó tiêu.

Đồng thời, việc ăn nhanh dễ khiến thức ăn bị bỏng khoang miệng và niêm mạc thực quản.

2. Món ăn có hương vị mạnh

Mặc dù thức ăn nướng hoặc ngâm chua có vị ngon nhưng nếu ăn thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Hơn nữa, thức ăn nhiều muối và nhiều vị cay có thể làm trầm trọng thêm tình trạng cao huyết áp và bệnh tim mạch, làm tổn thương lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày, tăng khả năng mắc bệnh.

1503457281-thumbnail

3. Không chú ý ăn trái cây

Các loại trái cây như hồng , táo gai, táo tàu, v.v., có chất tannin có thể tương tác với axit dịch vị và protein bột giấy trong dạ dày để tạo thành một chất giống như thạch, cuối cùng có thể hình thành dạ dày.

Vì vậy, đối với những người trung niên và cao tuổi, chúng ta phải nhớ không được ăn nhiều quả hồng, táo gai khi bụng đói.

4. Thích uống rượu mạnh

Hãy uống một ly, và những chiếc cốc tham lam làm bạn đau bụng. Khi đồ uống có cồn trên 20 ° C, uống quá 100ml mỗi giờ có thể làm tổn thương trực tiếp hàng rào niêm mạc dạ dày, gây sung huyết, phù nề, bào mòn, thậm chí chảy máu.

Cố gắng chọn loại rượu có nồng độ cồn thấp khi uống, và không uống quá mức để tránh tổn thương dạ dày cấp tính.

5. Hút thuốc lá

Người hút thuốc lá nghĩ rằng nicotin chỉ vào phổi, như mọi người đã biết khói thuốc cũng sẽ vào dạ dày theo đường tiêu hóa và kích thích trực tiếp niêm mạc dạ dày.

Nó gây co thắt và co thắt mạch máu dưới niêm mạc, thiếu máu cục bộ niêm mạc dạ dày, thiếu oxy và hình thành các vết loét dạ dày theo thời gian.

bo-thuoc-la_sedd

6. Thuốc kích thích

Nhiều người cảm thấy khó chịu ở đường tiêu hóa và khó chịu sau khi dùng thuốc, điều này có thể do thuốc gây ra. Aspirin và ibuprofen thông thường đều là những loại thuốc có thể gây kích ứng dạ dày.

7. Chế độ ăn uống không hợp vệ sinh

Không uống nước sống, không ăn đồ sống, đây cũng là ý thức chung cơ bản để tránh xa các bệnh về dạ dày.

Thức ăn và nước uống không sạch là nguồn chính của Helicobacter pylori. Thức ăn có mầm bệnh có thể gây viêm dạ dày ruột cấp tính.

 

8. Bỏ qua bữa ăn

“Ngủ quên ăn quên” dường như đã trở thành thói quen của nhiều người, nhưng vô tình những bữa đói, no sẽ dần bào mòn sức khỏe của dạ dày.

Dạ dày là cơ quan tuân thủ nghiêm ngặt “thời gian biểu”, sự tiết dịch vị có những đỉnh và thung lũng sinh lý trong suốt cả ngày để tạo điều kiện cho việc tiêu hóa thức ăn kịp thời.

9. Ăn quá nhiều

Bữa sáng vội vã, bữa trưa đơn giản để giải quyết, bữa tối ăn quá nhiều và một số người thậm chí còn ăn tối trước khi đi ngủ. Dạ dày khỏe mạnh thường bị phá hủy do cố ý ăn uống quá độ.

Vì nếu ăn quá no sẽ khiến dạ dày ngày càng phình to, tạo cảm giác no mà không ăn quá no, về lâu dài sẽ gây viêm tụy.

10. Thích cà phê và trà mạnh

Khi uống trà và cà phê đậm đặc trở thành một trào lưu, ai biết rằng ngoài tác dụng giải khát và bắt mắt, trà và cà phê đậm đặc còn có thể gây hại cho sức khỏe của dạ dày.

tac-dung-cua-ca-phe-sach-doi-voi-suc-khoe-con-nguoi

Cả trà và cà phê đều là chất kích thích trung tâm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến niêm mạc dạ dày thông qua phản xạ thần kinh, dẫn đến xung huyết niêm mạc dạ dày, rối loạn bài tiết, phá hủy hàng rào niêm mạc, từ đó thúc đẩy viêm dạ dày và loét dạ dày.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer