10 lợi ích của tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu bạch đàn được chỉ định để giúp điều trị các vấn đề về hô hấp như cúm, cảm lạnh, viêm phế quản hoặc viêm xoang, vì nó có đặc tính thông mũi, long đờm, chống viêm, giúp giảm ho, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.
24/02/2024 17:36

Ngoài ra, tinh dầu bạch đàn cũng có thể được sử dụng để giảm đau cơ hoặc khớp, chống gàu trên da đầu, giảm đau do vết loét lạnh hoặc khử trùng vết thương.

Loại tinh dầu này được lấy từ lá của cây thuốc Eucaliptus globulus, có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và nên được sử dụng dưới sự tư vấn của bác sĩ hoặc từ nhà thảo dược. 

10 công dụng của tinh dầu khuynh diệp

Những lợi ích chính của tinh dầu khuynh diệp là:

g

1. Chữa ho

Tinh dầu bạch đàn có đặc tính chống ho tự nhiên giúp chống ho do các vấn đề về hô hấp như cúm, cảm lạnh, đau họng, hen suyễn, viêm phế quản hoặc viêm xoang.

Hơn nữa, loại tinh dầu này giúp thư giãn các cơ hô hấp và cải thiện hơi thở, và có thể được sử dụng dưới dạng hít như liệu pháp mùi hương hoặc bôi lên da ngực.

Tuy nhiên, một số người có thể nhạy cảm hơn với tinh dầu bạch đàn, điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của các vấn đề về hô hấp và do đó, việc sử dụng tinh dầu này chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược. 

2. Giảm nghẹt mũi

Tinh dầu khuynh diệp có đặc tính long đờm, tiêu nhầy và chống viêm, giúp tăng cường đào thải đờm, làm giảm nghẹt mũi và cảm giác sổ mũi, nghẹt mũi.

3. Giảm đau do mụn rộp

Tinh dầu khuynh diệp có đặc tính chữa bệnh, chống viêm và giảm đau, có thể giúp giảm đau và khó chịu do vết loét lạnh và tăng tốc độ phục hồi.

Hơn nữa, do đặc tính của nó, loại dầu này cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khác của vết loét lạnh, chẳng hạn như ngứa, cảm giác nóng rát, mẩn đỏ và sưng tấy, đồng thời có thể được sử dụng từ những triệu chứng đầu tiên của vết loét lạnh cho đến khi vết loét xuất hiện.

Trong trường hợp này, tinh dầu bạch đàn được tìm thấy như một trong những thành phần trong thuốc mỡ trị mụn rộp có thể mua ở các hiệu thuốc hoặc hiệu thuốc. 

4. Khử trùng vết thương

Tinh dầu khuynh diệp có tác dụng sát trùng, chống viêm, kháng khuẩn và có thể dùng trên da để khử trùng vết thương kín hoặc bề ngoài, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Hơn nữa, loại dầu này giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương và có thể được sử dụng dưới dạng nén trên da bị bỏng nhẹ, vết cắt, vết trầy xước hoặc vết muỗi đốt.

5. Trị gàu

Tinh dầu bạch đàn có tác dụng kháng nấm và có thể được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giúp chống gàu trên da đầu. 

Hơn nữa, tinh dầu khuynh diệp cũng có thể giúp loại bỏ chấy rận, trong trường hợp đó nên dùng tinh dầu khuynh diệp trộn với các loại dầu vận chuyển như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân, hoặc thêm vào dầu gội.

6. Giúp điều trị các vấn đề về da

Tinh dầu bạch đàn giúp duy trì hàng rào bảo vệ của da và giữ độ ẩm, đồng thời có thể được sử dụng để giúp điều trị các vấn đề về da như viêm da, bệnh vẩy nến hoặc da khô.

7. Chống đau cơ, khớp

Tinh dầu khuynh diệp có đặc tính chống viêm và giảm đau có thể giúp chống đau cơ, khớp, gân hoặc dây thần kinh, do viêm dây thần kinh tọa, đau lưng, viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp.

Loại tinh dầu này có thể được sử dụng dưới dạng mát-xa vì nó dễ dàng được da, cơ hoặc dây thần kinh hấp thụ, nhưng nó cũng có thể được sử dụng làm liệu pháp mùi hương.

8. Thúc đẩy thư giãn

Tinh dầu khuynh diệp có thể giúp thúc đẩy cơ thể thư giãn nhờ tác dụng làm dịu và giải lo âu.

Vì vậy, loại dầu này có thể có lợi trong trường hợp khó ngủ, mất ngủ, lo lắng hoặc căng thẳng.

9. Chống nhiễm trùng

Dầu khuynh diệp có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và sát trùng và có thể được sử dụng để giúp chống nhiễm trùng do nấm hoặc vi khuẩn như nấm chân, nấm móng hoặc vết thương trên da.

10. Xua đuổi côn trùng

Tinh dầu khuynh diệp còn có thể sử dụng dưới dạng xịt hoặc khuếch tán trong phòng để xua đuổi côn trùng. 

Cách sử dụng

Tinh dầu khuynh diệp có thể được sử dụng dưới dạng hít, trị liệu bằng hương thơm, xoa bóp hoặc nén.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là việc sử dụng tinh dầu khuynh diệp chỉ nên được thực hiện bên ngoài và không bao giờ được uống.

1. Xông hơi bằng tinh dầu khuynh diệp

Hít tinh dầu khuynh diệp có thể được sử dụng để chống lại các vấn đề về hô hấp, giảm ho và cảm giác sổ mũi hoặc nghẹt mũi.

Thành phần

- 5 giọt tinh dầu khuynh diệp;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đun nước sôi, tắt bếp, đổ nước sôi vào chậu rồi thêm những giọt tinh dầu bạch đàn vào.

Sau đó, trùm một chiếc khăn mở lên đầu, sao cho khăn cũng che kín hộp chứa dung dịch tinh dầu khuynh diệp. Nghiêng đầu qua hộp đựng và hít hơi nước càng sâu càng tốt trong tối đa 10 phút, lặp lại 2 đến 3 lần/ngày.

Chiếc khăn này giúp giữ hơi dung dịch lâu hơn, bạn phải lưu ý không đưa mặt quá gần hơi khuynh diệp để tránh bị bỏng mặt.

Khi hít vào xong, điều quan trọng là phải lau mặt bằng khăn ẩm trong nước lạnh hoặc rửa mặt dưới vòi nước.

Có một số người có thể nhạy cảm hơn với tinh dầu khuynh diệp và trong những trường hợp này, các triệu chứng của các vấn đề về hô hấp có thể trở nên trầm trọng hơn. Nếu điều này xảy ra, bạn nên tránh thực hiện động tác hít vào này.

Một cách khác giúp chống ho, đau họng và nghẹt mũi là uống trà bạch đàn. 

2. Trị liệu bằng tinh dầu khuynh diệp

Liệu pháp mùi hương với tinh dầu khuynh diệp có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng lo âu, căng thẳng cảm xúc, căng thẳng hoặc khó ngủ vì nó có đặc tính làm dịu và an thần.

Thành phần

- 2 đến 3 giọt tinh dầu khuynh diệp;

- Nước;

- Máy làm mát không khí bằng điện hoặc máy khuếch tán phòng.

Phương pháp chuẩn bị

Nhỏ những giọt tinh dầu khuynh diệp vào một ít nước, bên trong máy làm mát không khí bằng điện hoặc trong máy khuếch tán trong phòng. Lượng nước sử dụng thay đổi tùy theo công suất của máy làm mát không khí hoặc máy khuếch tán điện.

Đám mây khói hoặc hơi hình thành cho phép tỏa ra mùi thơm và các hạt tinh dầu khuynh diệp, giúp kích thích các bộ phận khác nhau của não, thúc đẩy sự thư giãn của cơ thể.

Một cách khác để thực hiện liệu pháp hương thơm bằng tinh dầu khuynh diệp là nhỏ 10 giọt tinh dầu khuynh diệp vào một bát nước sôi, khi nước bay hơi, mùi thơm sẽ tỏa ra không khí. 

3. Massage bằng tinh dầu khuynh diệp

Ví dụ, massage bằng tinh dầu khuynh diệp có thể giúp thúc đẩy sự thư giãn của cơ thể, cũng như giúp giảm đau cơ hoặc khớp, hoặc chống lại các vấn đề về da.

Thành phần

- 5 đến 10 giọt tinh dầu khuynh diệp;

- 50 mL dầu thực vật, chẳng hạn như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân ngọt.

Phương pháp chuẩn bị

Trong một thùng chứa sạch, khô, trộn các thành phần. Sau đó, thoa lên da, massage nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay trong khoảng 10 phút.

4. Nén bằng tinh dầu khuynh diệp

Việc chườm bằng tinh dầu khuynh diệp có thể dùng để giúp chữa lành vết thương, chống nhiễm trùng da hoặc trị gàu.

Thành phần

- 10 giọt tinh dầu khuynh diệp;

- 60 mL nước;

- Gạc hoặc bông.

Phương pháp chuẩn bị

Trong một hộp khô, sạch, trộn các thành phần và nhúng gạc hoặc bông vào hỗn hợp. Sau đó thoa lên vùng da bị ảnh hưởng.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp

Trước khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp trên da, phải tiến hành xét nghiệm dị ứng, chuẩn bị hỗn hợp chứa 1 giọt tinh dầu khuynh diệp trong 1 muỗng cà phê dầu vận chuyển và thoa lên mu bàn tay hoặc vào khe hở của bàn tay. khuỷu tay.

Đợi 24 giờ và nếu trong thời gian này da trở nên đỏ hoặc bị kích ứng thì không nên sử dụng tinh dầu khuynh diệp.

Hơn nữa, tinh dầu khuynh diệp chỉ nên được sử dụng trên da hoặc để hít hoặc trị liệu bằng hương thơm và không bao giờ được uống. Khi sử dụng trên da, phải luôn pha loãng với nước hoặc dầu vận chuyển thực vật.

 Theo tuasaude

 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer