10 lợi ích sức khỏe của nước

Nước là thành phần chính của bạch huyết, là chất lỏng trong suốt của hệ bạch huyết giúp lọc và loại bỏ chất lỏng dư thừa và tạp chất ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, ngoài ra còn vận chuyển bạch cầu đi khắp cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch.
21/06/2023 14:29

Ngoài ra, nước rất quan trọng để duy trì các chức năng của tim, ruột, não, cơ và da, giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể, tránh táo bón, ngăn ngừa sỏi thận và duy trì độ ẩm cho da.

kehoachdautu-14365410

Để duy trì hydrat hóa hàng ngày, điều quan trọng là phải ưu tiên uống nước tinh khiết. Tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy khó uống nước tinh khiết và trong những trường hợp này, các lựa chọn như nước có hương vị, trái cây tươi và trà có thể giúp hoàn thành lượng nước khuyến nghị hàng ngày.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của nước là:

1. Điều hòa nhiệt độ cơ thể

Nước giúp sinh vật điều hòa thân nhiệt theo nhiệt độ môi trường. Điều này là do ở nhiệt độ cao, cơ thể chúng ta sản xuất và tiết ra mồ hôi, mồ hôi khi bay hơi sẽ giải phóng nhiệt, do đó làm giảm nhiệt độ cơ thể.

2. Bôi trơn và đệm khớp

Nước là một trong những thành phần của chất lỏng hoạt dịch, chất lỏng nhớt giúp bôi trơn và đệm xương, ngăn ngừa ma sát và tạo điều kiện cho khớp cử động.

3. Ngăn ngừa sỏi thận

Nước làm tăng sản xuất và khối lượng nước tiểu đi qua thận, ngăn ngừa sự hình thành các tinh thể canxi nhỏ có thể hình thành, do đó ngăn ngừa sỏi thận, một khối giống như sỏi trong hệ thống tiết niệu có thể gây đau khi đi tiểu, sốt và đau lưng.

4. Kích thích tiêu hóa

Nước là một trong những thành phần thiết yếu của nước bọt, dịch mật, dịch vị, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, nước rất quan trọng cho quá trình hấp thụ và vận chuyển chất dinh dưỡng từ thức ăn vào cơ thể.

Bằng cách hydrat hóa bánh phân, ngăn ngừa phân khô và tạo điều kiện loại bỏ nó, nước rất quan trọng để tránh táo bón. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là chức năng này xảy ra đặc biệt cùng với việc tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc.

5. Giải độc cơ thể

Nước giúp giải độc cơ thể, vì nó là thành phần chính của bạch huyết, một chất lỏng trong suốt của hệ bạch huyết giúp lọc và loại bỏ các chất lỏng dư thừa và tạp chất ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

6. Cải thiện lưu thông máu

Bằng cách pha loãng máu, ngăn ngừa đông máu, nước giúp cải thiện lưu thông, tạo điều kiện cho máu đến tất cả các cơ quan và do đó tránh được các vấn đề như huyết áp cao ,  giữ nước , ngứa ran và giãn tĩnh mạch . 

7. Duy trì sức khỏe làn da

Nước giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, ngoài ra còn tham gia vào quá trình hấp thụ và vận chuyển vitamin A, vitamin C, collagen và các dưỡng chất quan trọng khác để duy trì độ đàn hồi và độ ẩm cho da, ngăn ngừa sự xuất hiện của chảy xệ, nếp nhăn và da sần vỏ cam.

8. Thúc đẩy giảm cân

Nước thúc đẩy quá trình giảm cân, bởi vì cơ thể thường có thể nhầm lẫn giữa cảm giác khát và đói. Do đó, uống nước, nhất là trước bữa ăn, giúp chiếm một thể tích trong dạ dày và giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể trong ngày.

9. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nước giúp vận chuyển các tế bào bạch cầu, một trong những hợp chất trong máu chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể, do đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tránh nhiễm trùng, bệnh tật, dị ứng và cảm lạnh.

10. Chống mệt mỏi về tinh thần

Nước tránh tình trạng mất nước, giúp duy trì chức năng nhận thức, ngăn ngừa các triệu chứng như mệt mỏi, khả năng tập trung kém, khả năng chú ý và trí nhớ.

Lượng nước khuyến nghị mỗi ngày?

Lượng nước được khuyến nghị mỗi ngày thay đổi tùy theo một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, trọng lượng cơ thể, mùa trong năm, tình trạng sức khỏe của con người và việc luyện tập các bài tập thể chất. Tuy nhiên, nhìn chung, nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Làm thế nào để tăng lượng nước uống

Một số mẹo để tăng lượng nước uống trong ngày và tránh mất nước là:

- Đi bộ với một chai nước, đổ đầy nước suốt cả ngày và đặt mục tiêu uống mỗi ngày, tùy theo thể tích của chai;

- Uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn, giờ giải lao hoặc giờ đi vệ sinh tại nơi làm việc hoặc trường học;

- Chọn uống nước trong bữa ăn và khi đi ăn ngoài;

- Sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để nhắc nhở uống nước.

Tuy nhiên, một số người cảm thấy khó uống nước tinh khiết và trong những trường hợp này, các lựa chọn như nước có hương vị, súp và trà có thể giúp hoàn thành lượng nước khuyến nghị hàng ngày.

Ngoài ra, một chiến lược tốt có thể là tiêu thụ thực phẩm giàu nước, chẳng hạn như dưa hấu, củ cải, dứa và súp lơ chẳng hạn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer