11 loại cây giúp trị ho (P2)

Ho là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý nhiễm trùng ở đường hô hấp. Đôi khi, bạn có thể bị ho do dị ứng hoặc vướng dị vật trong cổ họng. Để khắc phục cơn ho, nhiều người tìm đến các cây thuốc nam quen thuộc như gừng, cây húng chanh hay cây hẹ… Chúng giúp xoa dịu cơn ho mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào cho sức khỏe.
26/02/2023 08:57

Cây thì là

Thi-La-Dill

Thì là có tác dụng làm thuốc trị ho (Ảnh minh hoạ)

Thì là vừa được sử dụng làm gia vị, vừa có tác dụng làm thuốc trị ho và nhiều bệnh lý khác. Thảo dược này có tác dụng giảm ho, xoa dịu cơn đau họng và giữ ấm đường thở.

Bộ phận được sử dụng làm thuốc trị ho trên cây thì lá đó chính là hạt. Các trường hợp bị ho do cảm lạnh, cảm cúm hoặc do do nhiễm trùng đường hô hấp có thể dùng hạt thì là theo hướng dẫn dưới đây:

- Lấy hạt thì lá rửa sạch, phơi khô

-Mỗi lần dùng 1 thìa, bỏ vào trong ấm

-Thêm nước sôi vào, đậy nắp lại và ủ kín

- Sau khoảng 20 phút có thể rót uống từ từ để làm dịu cơn ho và loại bỏ cảm giác khó chịu trong cổ họng.

Cây đu đủ

Empty

Hoa đu đủ thường được dân gian sử dụng làm thuốc trị ho (Ảnh minh hoạ)

Hoa đu đủ thường được dân gian sử dụng làm thuốc trị ho. Nguyên liệu này có tác dụng long đờm, giảm viêm, cải thiện cơn ho và tình trạng đau rát khó chịu trong cổ họng.

Bên cạnh đó, các thành phần vitamin A, B, C, E Phenol cùng nhiều loại khoáng chất có trong hoa đu đủ đực còn giúp tăng cường chức năng hoạt động của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại tình trạng nhiễm trùng trong đường hô hấp hiệu quả hơn.

Bài 1: Dùng hoa đu đủ đực (15g) kết hợp với xạ can, mạch môn và lá húng chanh (mỗi vị 10g). Tất cả rửa sạch, giã nát, đem hấp chung với một ít muối cho chín. Chắt nước uống từ từ mỗi lần 2 thìa cà phê x 3 lần/ngày.

Bài 2: Hấp cách thủy 20 gram hoa đu đủ đực với 10 gram đường phèn. Để trên bếp khoảng 20 phút là được. Gạn nước hấp uống vài lần trong ngày để làm dịu cơn ho. Bài thuốc này dùng được cho cả trẻ em.

Bài 3: Lấy 15 gram hoa đu đủ đực giã nhuyễn chung với 15 gram lá hẹ và 10 hạt chanh tươi. Cho cả 3 nguyên liệu đã sơ chế vào chén hấp với 10ml mật ong nguyên chất trong 20 phút để lấy nước hấp uống trị ho.

Cây xương sông

Empty

Cây xương sông làm thuốc trị ho hen (Ảnh minh hoạ)

Cây xương sông được trồng ở nhiều vùng miền của nước ta. Người dân thường hái lá cây đem về ăn gỏi hoặc làm thuốc trị ho hen, ho có đờm, cảm cúm, chảy nước mũi. Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng bổ phế, ức chế co thắt phế quản, chống viêm và làm giảm cơn đau rát trong cổ họng do bị ho quá nhiều.

Bài 1: Dùng lá xương sông kết hợp với lá dâu và lẫm đề mỗi thứ 1 nắm. Đem cả 3 nấu lấy nước đặc để nguội uống. Cứ khoảng 30 phút – 1 tiếng lại lấy một ít nước nấu ngậm trong miệng rồi nuốt từ từ cho trôi qua cổ họng. Dùng bài thuốc này cho các trường hợp bị ho do phế nhiệt, ho dai dẳng hay ho khan.

Bài 2: Trường hợp bị ho có sốt nhẹ, bạn lấy 6g lá xương sống và 6g lá hẹ thái nhỏ rồi hấp chung với 1 thìa đường trắng và 4 thìa mật ong. Lấy nước uống vài lần trong ngày để trị ho, giảm sốt.

Cây hoa hồng trắng

Empty

Hoa hồng có tác dụng giảm ho, long đờm tốt (Ảnh minh hoạ)

Thêm một loại cây trị ho an toàn để bạn lựa chọn đó là hoa hồng trắng, hay còn gọi là hoa hồng bạch. Đây là dược liệu trong đông y có vị ngọt, tính mát. Trong cánh hoa chứa thành phần chính là tinh dầu cùng nhiều loại khoáng tố có tác dụng giảm ho, long đờm tốt.

Cách sử dụng:

- Hoa hồng trắng tách riêng từng cánh, đem rửa sạch, rải trong bóng râm phơi khô

- Mỗi lần bị ho, bạn hãy lấy 15 gram cánh hoa đem hấp chung với 10ml mật ong trong 15 phút. Gạn lấy nước cốt tiết ra uống khi còn ấm mỗi ngày 2 lần.

Cây me đất 

Empty

Cây me đất có tác dụng thông tiện, giảm ho (Ảnh minh hoạ)

Cây me đất thường mọc hoang ở các khu đất ẩm. Loại cây này có tác dụng thông tiện, giảm ho, chống nhiễm trùng. Chủ trị viêm họng, bí tiểu, ho gà, sưng đau họng kèm sốt cao.

Bài 1: Lấy 65g me đất rửa sạch và ngâm nước muối 15 phút để tiệt trùng. Sau đó bỏ cây thuốc tươi vào miệng nhai chung với 2g muối. Nuốt nước từ từ. Dùng bài thuốc này cho các trường hợp bị ho hay sưng đau họng, sốt do viêm họng.

Bài 2: Lấy 10 gram me đất đem sắc chung với 12 gram rễ chanh, 5 gram hạt mướp đắng, 2 gram phèn chung, 8 gram cho mỗi vị gồm lá xương sông và lá hẹ. Gạn nước thuốc, thêm vào một ít đường cho dễ uống. Bệnh nhân bị ho gà có thể dùng bài thuốc này.

Cây mướp

Empty

Mướp cung cấp hoa làm thuốc trị ho (Ảnh minh hoạ)

Mướp không chỉ cho quả và ngọn làm thực phẩm mà còn cung cấp hoa làm thuốc trị ho. Một số hoạt chất được tìm thấy trong hoa mướp có khả năng ức chế cơn ho và làm giảm các triệu chứng khó chịu như đau rát cổ họng, vướng đờm…

Cách sử dụng:

Chuẩn bị 12g hoa mướp và một ít mật ong nguyên chất

Đem hoa mướp  rửa sạch, nấu cùng 2 bát nước

Đun sôi khoảng 10 phút là được

Gạn nước nấu từ hoa mướp pha chung với mật ong cho đủ ngọt

Chia uống 2 lần mỗi ngày.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer