12 loại trái cây hàng đầu nên ăn trong và sau khi điều trị ung thư

Các phương pháp điều trị ung thư thường gây ra các tác dụng phụ có hại, nhưng bổ sung một số “siêu trái cây” có thể giúp bù đắp những tác động này và tăng cường sức khỏe miễn dịch.
03/12/2020 16:20

Trong lĩnh vực thực phẩm tốt cho sức khỏe, “siêu quả” không chỉ là một thuật ngữ tiếp thị. Barbara Hale, một nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người về Lão hóa tại Đại học Tuftsở Boston, giải thích rằng siêu quả chứa nhiều polyphenol hơn các loại trái cây khác.

Polyphenol là các hợp chất thực vật có khả năng chống lại chứng viêm và bảo vệ các tế bào khỏi chứng viêm này. Phần lớn, các hợp chất thực vật này chịu trách nhiệm về tác dụng chống oxy hóa và chống chất gây ung thư thường được quy cho một số loại trái cây.

Dưới đây là 12 loại trái cây tốt nhất nên ăn trong và sau khi điều trị ung thư. Lưu ý rằng những loại trái cây này được tiêu thụ tốt nhất như một phần của chế độ ăn uống cân bằng và được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư.

  • Quả việt quất 

Các nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng quả việt quất có thể mang lại tác dụng chữa bệnh cho não của bệnh nhân ung thư bị ảnh hưởng bởi hóa trị. Đặc biệt, quả việt quất giúp tăng cường trí nhớ và học hỏi ở cả trẻ em và bệnh nhân ung thư người lớn.

Trai-viet-quat-tuoi
  • Cam 

Cam là một trong những nguồn bổ dưỡng nhất của vitamin C, một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe miễn dịch tối ưu. Các nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng vitamin C có thể giúp ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư và nó cũng tăng cường hấp thu sắt . Đổi lại, điều này giảm thiểu nguy cơ thiếu máu, một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của việc dùng thuốc hóa trị liệu.

cach-bao-quan-nuoc-cam-vat-khong-bi-dang-201906271059359489
  • Chuối 

Chuối có thể là một món ăn nhẹ tuyệt vời cho bệnh nhân ung thư bị tiêu chảy mãn tính và táo bón do kết quả của các phương pháp điều trị ung thư chính thống. Loại trái cây này chứa một chất xơ gọi là pectin giúp phục hồi sức khỏe đường ruột. Một số nghiên cứu cũng cho thấy pectin có thể ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư ruột kết.

chuoi_tieu_1_cemv
  • Bưởi 

Giống như cam, bưởi là một loại thực phẩm tăng cường miễn dịch tuyệt vời. Nó cũng chứa một loại carotenoid gọi là lycopene từ lâu đã được nghiên cứu về tác dụng chống ung thư đầy hứa hẹn.

cong-dung-cua-buoi-mot-so-mon-an-ngon-tu-loai-qua-1
  • Táo 

Một quả táo mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư nhờ hàm lượng pectin, kali và vitamin C dồi dào trong trái cây. Cả ba chất dinh dưỡng giúp ngăn chặn sự tăng sinh của tế bào ung thư và hỗ trợ chức năng miễn dịch phục hồi nhanh hơn.

nguoi-tieu-duong-co-an-duoc-tao-khong-1
  • Chanh 

Một loại thực phẩm giàu vitamin C khác, chanh có thể ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng limonene, một hợp chất hoạt tính được tìm thấy trong chanh, giúp chống lại các tác động xấu của ung thư đến trạng thái tinh thần của bệnh nhân.

bat-mi-bi-quyet-vat-chanh-duoc-nhieu-nuoc-nhat 1 copy
  • Lựu 

Những loại trái cây màu đỏ tươi này có thể cải thiện khả năng nhận thức bị ảnh hưởng bởi hóa trị liệu, chẳng hạn như trí nhớ và sự tập trung. Các nghiên cứu trên động vật gần đây cũng phát hiện ra rằng lựu cũng có thể làm dịu cơn đau khớp, một tác dụng phụ thường gặp của các liệu pháp bức xạ.

  • Dâu tằm

Giống như cam, dâu tằm cũng chứa cả vitamin C và sắt, một sự kết hợp mạnh mẽ giúp bảo vệ chống lại bệnh thiếu máu do điều trị ung thư. Dâu tằm cũng tự hào có một lượng lớn chất xơ thực vật được gọi là lignin. Các nghiên cứu cho thấy lignin có thể tăng cường chức năng miễn dịch và tiêu diệt tế bào ung thư.

  •  

Lê rất giống táo về mặt dinh dưỡng của chúng. Giàu pectin và vitamin C và K, lê hỗ trợ sức khỏe miễn dịch tối ưu. Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng ăn nhiều lê hơn tương ứng với việc giảm nguy cơ ung thư phổi.

  • Dâu tây  

Dâu tây giàu chất chống oxy hóa có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn chúng kết tụ thành khối u. Kết cấu mềm của dâu tây cũng khiến chúng trở thành món ăn nhẹ thích hợp cho bệnh nhân ung thư gặp khó khăn khi nuốt do khối u cản trở cổ họng hoặc tác dụng phụ của điều trị.

1
  • Anh đào 

 Anh đào chứa nhiều hợp chất thực vật chống ung thư, bao gồm beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Các hợp chất này hoạt động với các chất dinh dưỡng khác trong quả anh đào, bao gồm vitamin C và kali, để chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

  • Quả mâm xôi 

Ngoài hàm lượng vitamin C phong phú, quả mâm xôi tự hào có một số polyphenol, bao gồm axit ellagic, axit gallic và axit chlorogenic, đã được tìm thấy để ức chế sự hình thành ung thư và gây chết tế bào theo chương trình trong tế bào ung thư phổi. (Liên quan: Loại quả mọng thường bị lãng quên này có một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời .)

 

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng là những thành phần quan trọng của phương pháp điều trị ung thư toàn diện. Ngoài việc khuyến khích phục hồi chức năng nhanh hơn, các loại trái cây như quả mọng, chanh và lê cũng có thể giúp ngăn chặn sự hình thành khối u và tăng sinh tế bào ung thư ngay từ đầu.

Phương Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer