12 lời khuyên để ngừng ăn đồ ngọt

Một số cách để ngăn chặn hoặc giảm ham muốn ăn đồ ngọt là tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm mang lại cảm giác no hơn, giảm cảm giác đói, cân bằng lượng đường trong máu hoặc kích thích sản xuất serotonin, một chất liên quan đến cảm giác khỏe mạnh, sự hiện hữu và niềm vui như chuối, yến mạch hoặc hạt dẻ.
25/11/2023 16:04

Hơn nữa, việc tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe của hệ thực vật đường ruột, chẳng hạn như sữa chua tự nhiên và men vi sinh, sẽ làm tăng cảm giác no và góp phần giảm cân, bên cạnh đó còn làm giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là ngoài chế độ ăn kiêng, cần phải hoạt động thể chất thường xuyên để cải thiện sản xuất nội tiết tố và giảm căng thẳng, lo lắng, giúp giảm ham muốn ăn đồ ngọt và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và sâu răng.

pngtree-assorted-sweet-treats-levitating-among-vibrant-spheres-on-orange-background-rendered-image_3724767

 

1. Ăn ít đồ ngọt

Ăn ít đồ ngọt hoặc ít thực phẩm và đồ uống có đường là một mẹo tuyệt vời để ngừng ăn đồ ngọt vĩnh viễn. Điều này là do bằng cách giảm dần độ ngọt trong thức ăn, khẩu vị sẽ trở nên thích nghi hơn khiến bạn không còn cảm giác muốn ăn những món ngọt như vậy nữa.

Cách tốt để ăn ít đồ ngọt hơn là giảm lượng đường trong cà phê, chẳng hạn thay vì thêm 3 thìa đường, bạn có thể giảm lượng đường theo thời gian.

2. Ăn thực phẩm giàu protein và chất béo tốt

Thực phẩm giàu protein và chất béo tốt như thịt nạc, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa nguyên kem, bơ, đậu nành và các loại hạt làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói và giúp cân bằng lượng đường trong máu, góp phần làm giảm ham muốn. để ăn đồ ngọt.

Một lựa chọn tốt để tăng cường tiêu thụ những thực phẩm này là ăn trứng luộc vào bữa sáng, thêm ức gà hoặc gà tây, cá ngừ, cá hồi hoặc phô mai vào món salad vào bữa trưa hoặc uống sinh tố bơ không đường cho bữa ăn nhẹ buổi chiều. 

3. Ăn sữa chua tự nhiên hàng ngày

Sữa chua tự nhiên không chứa đường, chất phụ gia nhân tạo hay chất tạo màu và được chế biến từ quá trình lên men sữa bởi các vi khuẩn tốt sử dụng đường sữa làm nguồn năng lượng. Khi một người tiêu thụ sữa chua tự nhiên hàng ngày, lượng vi khuẩn tốt đến ruột sẽ tăng lên, hình thành nên hệ thực vật ngày càng khỏe mạnh hơn. Điều này rất quan trọng đối với những người muốn ngừng ăn đồ ngọt vì sự mất cân bằng của hệ thực vật đường ruột sẽ gửi kích thích lên não làm tăng cảm giác thèm ăn đồ ngọt.

Một cách tốt để dần dần đưa sữa chua tự nhiên vào chế độ ăn uống và điều chỉnh khẩu vị của bạn với hương vị của sữa chua là dùng nó với thạch, sinh tố với trái cây hoặc chế biến thạch với sữa chua tự nhiên. Ngoài ra, bạn có thể thêm yến mạch hoặc hạt chia để tạo cảm giác no hơn và từ đó giảm ham muốn ăn đồ ngọt.

Sữa chua tự nhiên có thể được làm tại nhà một cách dễ dàng và thiết thực. 

4. Tránh đồ uống công nghiệp

Một số đồ uống công nghiệp hóa, chẳng hạn như nước ngọt, nước tăng lực, nước trái cây và nước uống đẳng trương, chứa một lượng lớn đường và việc tránh tiêu thụ những đồ uống này sẽ làm giảm đáng kể lượng đường ăn vào mỗi ngày, vì một người càng ăn nhiều đường thì cơ thể càng có nhiều đường. ham muốn ăn đồ ngọt càng lớn.

Vì vậy, để thay thế đồ uống công nghiệp và giảm bớt cảm giác thèm đồ ngọt, điều quan trọng là phải tăng lượng nước tiêu thụ trong ngày, và cũng có thể thú vị nếu uống nước có ga với bạc hà hoặc dưa chuột đến các loại trà và nước ép trái cây không đường.

5. Ăn 3 giờ một lần

Ăn 3 giờ một lần với số lượng ít hơn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và do đó làm giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt. Hơn nữa, khi khoảng cách giữa các bữa ăn kéo dài, cơ thể thiếu hụt năng lượng khiến não bộ tăng cảm giác đói và thèm ăn đồ ngọt để bổ sung năng lượng.

Vì vậy, điều quan trọng là phải ăn những bữa ăn quan trọng nhất trong ngày như bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, đồng thời bổ sung đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn này để tránh lượng đường trong máu giảm mạnh và thèm ăn đồ ngọt.

6. Ăn thực phẩm toàn phần

Thực phẩm nguyên chất rất giàu chất xơ, giúp tăng cảm giác no và cân bằng lượng đường trong máu, vì nó cho phép đường từ thức ăn được ruột hấp thụ chậm hơn, giúp giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt. 

Một mẹo hay là thay gạo và mì ống thông thường bằng phiên bản ngũ cốc nguyên hạt vì chúng có nhiều chất xơ hơn trong thành phần hoặc thêm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của bạn. 

7. Giảm tiêu thụ carbohydrate đơn giản

Giảm tiêu thụ carbohydrate đơn giản như bánh mì trắng, bánh quy nhồi, mì ống, nước ngọt, bánh ngọt và đồ ăn nhẹ mặn, khiến lượng đường trong máu tăng và giảm nhanh chóng, khiến não hiểu rằng cần phải tăng lượng đường trong máu, kích thích sự thèm ăn và ham muốn ăn nhiều đồ ngọt.

Hơn nữa, những carbohydrate đơn giản này gây ra sự mất cân bằng trong hệ thực vật đường ruột, có thể làm tăng việc tiêu thụ đồ ngọt. Vì vậy, bằng cách giảm tiêu thụ carbohydrate đơn giản, có thể giảm cảm giác thèm ăn một lượng lớn đường trong ngày. 

8. Ăn sinh khối chuối xanh

Sinh khối chuối xanh là thực phẩm giàu tinh bột kháng, một loại chất xơ có tác dụng làm thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi. Hơn nữa, chất xơ còn làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói, giảm ham muốn ăn đồ ngọt. Hơn nữa, chuối rất giàu tryptophan, một loại axit amin được cơ thể sử dụng để sản xuất serotonin và có liên quan đến cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. 

Sinh khối có thể được sử dụng trong các công thức nấu ăn như bánh ngọt, brigadeiro, stroganoff làm đặc nước dùng và súp.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer