12 thói quen xấu ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của bạn

Trao đổi chất giúp cho mọi thứ ở trạng thái cân bằng như lượng đường trong máu, cholesterol, chất béo trung tính và huyết áp của bạn. Tuy nhiên, có một số thói quen trong lối sống sẽ cản trở sự trao đổi chất của bạn. Dưới đây là 12 thói quen bất lợi cho sức khỏe mà bạn cần thay đổi ngay từ bây giờ.
17/09/2021 12:09

 Ăn quá ít calo

anquaitcalo

Ăn quá ít calo có thể làm giảm sự trao đổi chất. Mặc dù thiếu hụt calo là cần thiết để giảm cân, nhưng nó có thể phản tác dụng khiến lượng calo của bạn giảm xuống quá thấp. Khi bạn giảm đáng kể lượng calo nạp vào, cơ thể sẽ cảm nhận được rằng thức ăn khan hiếm và giảm tốc độ đốt cháy calo. 

Dẫn đầu lối sống ít vận động

Ít vận động có thể dẫn đến giảm đáng kể lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Đáng chú ý, nhiều người có lối sống chủ yếu liên quan đến việc ngồi làm việc, điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ trao đổi chất và sức khỏe tổng thể. 

Mặc dù tập thể dục hoặc chơi thể thao có thể có tác động lớn đến số lượng calo bạn đốt cháy, ngay cả các hoạt động thể chất cơ bản, chẳng hạn như đứng lên, dọn dẹp và đi cầu thang, có thể giúp bạn đốt cháy calo. Loại hoạt động này được gọi là sinh nhiệt hoạt động không tập thể dục (NEAT).

Uống đồ uống có đường

Đồ uống có đường gây bất lợi cho sức khỏe của bạn. Tiêu thụ nhiều có liên quan đến nhiều bệnh khác nhau, bao gồm kháng insulin, tiểu đường và béo phì. Nhiều tác động tiêu cực của đồ uống có đường có thể là do đường fructose. Đường ăn chứa 50% fructose, trong khi xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao chứa 55% fructose. Thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn.

Lượng protein thấp

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn protein tạm thời làm tăng sự trao đổi chất khoảng 20-30% so với 5–10% đối với carbs và 3% hoặc ít hơn đối với chất béo. Mặc dù tốc độ trao đổi chất chắc chắn sẽ chậm lại trong quá trình giảm cân và tiếp tục chậm hơn trong quá trình duy trì cân nặng, nhưng bằng chứng cho thấy rằng lượng protein cao hơn có thể giảm thiểu tác động này.

Ngủ không đủ giấc chất lượng cao

ngukdugiac

Một số nghiên cứu lưu ý rằng ngủ không đủ giấc cũng có thể làm giảm tỷ lệ trao đổi chất của bạn và tăng khả năng tăng cân. Tình trạng thiếu ngủ trở nên tồi tệ hơn khi bạn ngủ vào ban ngày thay vì ngủ vào ban đêm. Kiểu ngủ này làm gián đoạn nhịp sinh học hoặc đồng hồ bên trong của cơ thể bạn.

Thiếu đào tạo sức mạnh

Tập thể dục với tạ là một chiến lược tuyệt vời để giữ cho quá trình trao đổi chất của bạn không bị chậm lại. Tập luyện sức mạnh đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất ở những người khỏe mạnh, cũng như những người bị bệnh tim hoặc thừa cân hoặc béo phì. Nó làm tăng khối lượng cơ, tạo nên phần lớn khối lượng không có chất béo trong cơ thể bạn. Có một lượng lớn hơn khối lượng không có chất béo làm tăng đáng kể số lượng calo bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi ngay cả khi tập luyện sức mạnh với số lượng tối thiểu cũng có thể thúc đẩy tiêu hao năng lượng.

Bỏ bữa sáng

Chúng ta có thể không nghĩ đó là một vấn đề lớn nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể chúng ta, từ đó đến sự trao đổi chất của chúng ta. Quá trình trao đổi chất của chúng ta bị chậm lại trong khi ngủ. Bạn cần phải phá vỡ quá trình trao đổi chất nhanh chóng để cung cấp cho cơ thể của bạn năng lượng tăng cường

Uống rượu quá thường xuyên

uongruouthuongxuyen

Một ly rượu vào ban đêm sẽ không giết bạn. Tuy nhiên, nếu bạn uống vào mỗi tối trong tuần, nó có thể giết chết sự trao đổi chất của bạn. Một khi rượu có trong cơ thể bạn, nó sẽ cản trở tốc độ đốt cháy chất béo của cơ thể và do đó đốt cháy ít chất béo hơn và làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Nếu bạn đang cố gắng tăng cường trao đổi chất, hãy uống nước và nếu bạn có uống rượu, hãy thử uống rượu vang đỏ tốt cho tim mạch.

Ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế rất khác với carbohydrate có trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau. Đừng tìm đến các loại carbs tinh chế như bột mì trắng và đường. Chúng tiêu hóa nhanh, có nghĩa là cơ thể bạn sử dụng ít năng lượng hơn để phân hủy chúng. Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến cơ thể bạn làm việc nhiều hơn để phân hủy các chất dinh dưỡng,

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

Nếu bạn không ăn đủ, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ chuyển sang trạng thái chậm. Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, đặc biệt là khi bạn cũng tập thể dục, dạy cho cơ thể bạn làm việc với ít calo hơn. Điều đó có thể phản tác dụng vì cơ thể bạn bám vào lượng calo đó, khiến bạn khó giảm cân hơn.

Uống ít nước hơn

Nếu không có đủ H2O, quá trình trao đổi chất của bạn có thể bị đình trệ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó giúp cơ thể đốt cháy năng lượng và thúc đẩy quá trình giảm cân. Ở nhiệt độ nào, nước cũng giúp bạn no lâu, do đó bạn ăn ít hơn. Bạn cũng có thể ăn nhiều thực phẩm tự nhiên giàu nước, chẳng hạn như dưa hấu hoặc dưa chuột.

Căng thẳng mãn tính

Khi bạn rơi vào tình trạng căng thẳng, cơ thể sẽ tạo ra một loại hormone gọi là cortisol. Nó có nghĩa là để cung cấp cho bạn một sự thúc đẩy nhanh chóng năng lượng. Nhưng nếu bạn bị mắc kẹt trong vùng căng thẳng, cơ thể nghĩ rằng bạn vẫn cần phải chiến đấu, vì vậy nó tiếp tục tạo ra cortisol. Mức độ cao của hormone này khiến cơ thể bạn khó sử dụng insulin hơn. Điều đó thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn và thúc đẩy tăng cân.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer