12 triệu chứng thời kỳ mãn kinh

Các triệu chứng mãn kinh như kinh nguyệt không đều, bốc hỏa hay đổ mồ hôi đêm thường xuất hiện dần dần vài tháng trước khi phụ nữ bước vào giai đoạn này. Điều này xảy ra do nồng độ estrogen giảm dần theo thời gian, gây ra một số thay đổi trong cơ thể người phụ nữ.
06/02/2024 17:12

Những triệu chứng này có thể có cường độ khác nhau ở mỗi phụ nữ và thường xuất hiện ở độ tuổi từ 45 đến 51, nhưng cũng có thể xảy ra trước hoặc sau độ tuổi này. Vì vậy, bất cứ khi nào nghi ngờ mãn kinh, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa để xác nhận chẩn đoán.

Nếu xác nhận đã mãn kinh, bác sĩ có thể đề nghị điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone và thay đổi lối sống để giảm bớt các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của người phụ nữ.

t

 

Các triệu chứng chính của thời kỳ mãn kinh

Các triệu chứng chính của thời kỳ mãn kinh là:

1. Kinh nguyệt không đều

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy phụ nữ có thể bước vào thời kỳ mãn kinh là kinh nguyệt không đều, có thể đến thường xuyên hơn hoặc ít hơn, nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc kéo dài nhiều hoặc ít ngày hơn trước.

Giai đoạn mà kinh nguyệt không đều được gọi là tiền mãn kinh và là giai đoạn chuyển tiếp giữa đời sống sinh sản và không sinh sản, xảy ra trước khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh và có thể kéo dài vài tháng hoặc vài năm. 

Điều quan trọng cần lưu ý là khi kinh nguyệt không đều, việc mang thai sẽ khó khăn hơn nhưng vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, đối với những chị em muốn tránh thai cần sử dụng biện pháp tránh thai được bác sĩ phụ khoa khuyên dùng.

2. Kinh nguyệt có cục máu đông

Trong thời kỳ cao trào, là giai đoạn chuyển tiếp từ giai đoạn sinh sản sang giai đoạn không sinh sản, người ta thường nhận thấy sự xuất hiện của một số cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu nhận thấy có nhiều cục máu đông, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa vì đây có thể là dấu hiệu của những thay đổi cần được điều trị thích hợp.

3. Nóng bừng

Những cơn bốc hỏa có thể xảy ra ở một số phụ nữ trong thời kỳ trước khi mãn kinh và có thể xuất hiện ngay cả trước khi kinh nguyệt không đều và kéo dài trong vài năm, ngay cả sau khi mãn kinh. Triệu chứng này có thể khiến phụ nữ cảm thấy nóng đột ngột và không rõ lý do, thường ở mặt, cổ hoặc ngực, khiến da đỏ, đổ mồ hôi và tim đập nhanh hơn trong vòng 1 đến 5 phút.

Tuy nhiên, mặc dù đây là triệu chứng phổ biến báo hiệu phụ nữ đang bước vào thời kỳ mãn kinh nhưng không phải tất cả phụ nữ đều gặp phải triệu chứng này.

Nếu một phụ nữ bị bốc hỏa nhưng không chắc liệu nó có liên quan đến mãn kinh hay không, cô ấy nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa vì có những tình trạng bệnh lý khác, chẳng hạn như cường giáp hoặc suy sinh dục, và thậm chí việc sử dụng thuốc cũng có thể gây ra bốc hỏa.

4. Đổ mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi ban đêm là những cơn bốc hỏa xảy ra trong khi ngủ và có thể dữ dội đến mức làm gián đoạn giấc ngủ. Triệu chứng này có thể rất khác nhau ở mỗi phụ nữ và một số có thể bị đổ mồ hôi ban đêm ngay cả trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh và tiếp tục sau khi mãn kinh hoặc không bao giờ gặp phải triệu chứng này.

Ngoài thời kỳ mãn kinh, các nguyên nhân khác gây đổ mồ hôi ban đêm có thể là do căng thẳng hoặc lo lắng, tiểu đường hoặc thậm chí là nhiệt độ phòng bạn ngủ.

5. Khó ngủ hoặc mất ngủ

Thức dậy vào ban đêm, khó ngủ hoặc mất ngủ có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng nếu phụ nữ bình thường không gặp vấn đề gì khi ngủ thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy thời kỳ mãn kinh đang đến gần. Hơn nữa, phụ nữ cũng có thể có chất lượng giấc ngủ kém hơn và giấc ngủ kém ngon hơn, khiến họ cảm thấy mệt mỏi hoặc cáu kỉnh hơn trong ngày. 

6. Thay đổi tâm trạng

Một triệu chứng khác có thể cho thấy thời kỳ mãn kinh đang đến gần là những thay đổi về tâm trạng như cáu kỉnh, lo lắng, mệt mỏi quá mức và tâm trạng tồi tệ, thậm chí có thể gây ra cảm giác mất kiểm soát. Những thay đổi này có thể xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh và làm tăng nguy cơ phát triển trầm cảm.

Nếu một phụ nữ cảm thấy chán nản hoặc thường xuyên thay đổi tâm trạng trong hơn hai hoặc ba tuần, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa để xác nhận xem đó có phải là thời kỳ mãn kinh hay không hoặc có thể có nguyên nhân khác cần điều trị thích hợp hơn. 

7. Khô âm đạo

Khô âm đạo là triệu chứng có thể xuất hiện ở một số phụ nữ, do buồng trứng giảm sản xuất estrogen dẫn đến thay đổi niêm mạc ống âm đạo và giảm sản xuất chất nhầy giữ ẩm cho âm đạo.

Triệu chứng này có thể gây đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục, ngứa trong và xung quanh âm đạo hoặc buồn tiểu thường xuyên. Hơn nữa, nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh nấm candida hoặc viêm bàng quang ở phụ nữ thường xuyên hơn.

8. Giảm ham muốn tình dục

Giảm ham muốn tình dục có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau trong cuộc sống của người phụ nữ, chẳng hạn như căng thẳng hoặc mệt mỏi, nhưng đó cũng là một triệu chứng cho thấy cô ấy có thể đang bước vào thời kỳ mãn kinh, vì sự thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn này của cuộc đời người phụ nữ có thể làm giảm hứng thú trong tình dục, tiếp xúc thân mật.

9. Tiểu không tự chủ

Tiểu không tự chủ có thể xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, vì sự suy giảm estrogen cũng ảnh hưởng đến niêm mạc niệu đạo, là kênh đào thải nước tiểu, khiến nó mỏng hơn, kém linh hoạt và kém đàn hồi hơn, có thể gây ra tình trạng đi tiểu dai dẳng và không tự nguyện.

Hơn nữa, do những thay đổi ở niệu đạo, phụ nữ có thể bị nhiễm trùng tiết niệu thường xuyên hơn trong thời kỳ mãn kinh và điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa nếu họ gặp các triệu chứng đau hoặc nóng rát khi đi tiểu hoặc sốt nhẹ liên tục. 

10. Trí nhớ kém

Ví dụ, trí nhớ kém, khó học, nhớ từ hoặc nhớ tên và nơi bạn để đồ vật có thể xảy ra do trong thời kỳ mãn kinh, buồng trứng không sản xuất estrogen, một loại hormone quan trọng đối với sự tập trung, học tập và trí nhớ của phụ nữ. 

Hơn nữa, phụ nữ có thể gặp các vấn đề về tổ chức hoặc lập kế hoạch do sự thay đổi nội tiết tố này.

Tuy nhiên, có những nguyên nhân khác dẫn đến trí nhớ kém có thể xảy ra do lão hóa tự nhiên, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, và vì vậy điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa để xác nhận xem triệu chứng này có phải là dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh hay không.

11. Da khô

Một triệu chứng phổ biến khác có thể cho thấy phụ nữ đang bước vào thời kỳ mãn kinh là da trở nên khô hơn, mỏng hơn, nhão hơn hoặc xỉn màu hơn và điều này xảy ra do estrogen cần thiết cho việc sản xuất collagen, giúp da ẩm, ngậm nước và săn chắc hơn. Hơn nữa, trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ cũng có thể bị rụng tóc.

12. Tăng trọng lượng cơ thể

Trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thể tăng trọng lượng cơ thể do quá trình trao đổi chất giảm và do đó, quá trình đốt cháy calo do nồng độ estrogen giảm, có thể khiến phụ nữ tăng cân dễ dàng hơn, ngoài ra còn gây ra sự tích tụ mỡ quanh eo.

Tuy nhiên, các tình huống khác, như suy giáp, cũng có thể làm tăng trọng lượng cơ thể, cần phải được bác sĩ đánh giá.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán

Chẩn đoán mãn kinh được bác sĩ phụ khoa đưa ra dựa trên các triệu chứng mà người phụ nữ biểu hiện và không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm để kiểm tra nồng độ hormone FSH, estrogen và progesterone trong máu, nhằm xác nhận người phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh. 

Làm thế nào để giảm bớt các triệu chứng đó?

Nhiều triệu chứng liên quan đến mãn kinh chỉ là tạm thời, nhưng có một số mẹo có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn tác động của chúng:

- Mặc nhiều lớp quần áo và cởi ra hoặc mặc vào khi những cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi ban đêm xuất hiện;

- Cố gắng xác định nguyên nhân gây ra các cơn bốc hỏa, vì đối với một số phụ nữ, các tác nhân có thể bao gồm đồ uống nóng, caffeine, thức ăn cay, rượu, căng thẳng, thời tiết nóng bức và thậm chí cả phòng nóng;

- Tránh đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà đen hoặc trà xanh, vì chúng có thể gây khó ngủ hoặc gây mất ngủ, đặc biệt nếu uống vào ban đêm; 

- Thực hiện các bài tập Kegel hàng ngày để tăng cường cơ sàn chậu và cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ. 

- Sử dụng chất bôi trơn âm đạo gốc nước được bác sĩ khuyên dùng để giúp giảm bớt sự khó chịu do khô âm đạo, đặc biệt là khi quan hệ tình dục có thể gây đau hoặc khó chịu;

- Tránh hút thuốc vì thuốc lá có thể làm tăng các cơn bốc hỏa và gây mãn kinh sớm. 

- Hãy thử các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga hoặc mát-xa vì chúng có thể làm giảm tâm trạng thất thường, căng thẳng và lo lắng. 

- Luyện tập hoạt động thể chất thường xuyên vì nó giúp giải phóng endorphin làm tăng cảm giác hạnh phúc và vui vẻ, có thể giúp cải thiện tâm trạng hoặc trầm cảm. 

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa khi có các triệu chứng mãn kinh có thể xảy ra để tiến hành đánh giá, xác nhận chẩn đoán và nếu cần, bắt đầu điều trị bằng thay thế hormone. 

Hơn nữa, điều quan trọng là phải có một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm trái cây, rau quả tươi và ngũ cốc nguyên hạt, tránh thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn và đường để giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh và kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer