13 người bị liệt mặt sau tiêm vaccine ngừa COVID tại Israel

Theo ghi nhận, có ít nhất 13 người tại Israel đã bị liệt dây thần kinh số 7 (liệt mặt) sau khi được tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer, Mỹ.
17/01/2021 10:16

Những sự cố trên xảy ra một tháng sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ báo cáo những vấn đề tương tự nhưng cho biết không liên quan đến mũi tiêm.

Israel được thế giới ca ngợi bởi chương trình tiêm chủng COVID-19 đại trà hiệu quả và tốc độ. Cho đến nay nước này đã chủng ngừa được cho 20% dân số, kể từ khi bắt đầu chiến dịch vào cuối tháng 12/2020.

israel

Tuy nhiên với một số ít người Israel, việc tiêm vaccine lại dẫn đến những những rắc rối y tế không mong muốn. Theo Bộ Y tế Israel, ít nhất 13 người đã bị liệt mặt nhẹ sau khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech. Các quan chức y tế nước này tin rằng số trường hợp gặp vấn đề tương tự có thể còn cao hơn. 

“Trong ít nhất 28 tiếng đồng hồ, tôi đã đi lại với gương mặt bị liệt”, một người bị sự cố nói với trang Ynet (Israel), “Tôi không thể nói rằng nó đã biến mất hoàn toàn sau đó”.

Tuy nhiên, nạn nhân giấu tên cho rằng phản ứng khó chịu là điều hiếm gặp và nhấn mạnh sự quan trọng của việc mọi người dân phải tiêm phòng COVID-19. Người đàn ông này hiện chưa quyết định có tiêm mũi thứ hai hay không.

Trước đó, 4 tình nguyện viên đã bị liệt mặt sau khi được tiêm vaccine Pfizer tại Mỹ, khiến FDA phải ra khuyến nghị “giám sát các ca tiêm”.

Trong khi đó, Bộ Y tế Israel tuyên bố rằng việc tiêm mũi vaccine thứ hai là an toàn với các nạn nhân, miễn là tình trạng liệt mặt đã kết thúc và không có ảnh hưởng lâu dài. Tuy vậy, một số chuyên gia y tế Israel đã phớt lờ khuyến cáo này.

Ynet dẫn lời Giáo sư Galia Rahav, Giám đốc Đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm y tế Sheba, cho biết bà không cảm thấy thoải mái với việc tiêm mũi thứ hai cho ai đó đã bị liệt mặt sau mũi tiêm đầu tiên.

“Không ai biết liệu điều này có liên quan đến vaccine hay không. Đó là lý do tại sao tôi sẽ không tiêm liều thứ hai cho những người bị tê liệt sau liều đầu tiên”, bà Galia nói.

pfizer

Tháng trước FDA đã tiết lộ rằng chứng liệt Bell, một dạng liệt mặt tạm thời, đã được ghi nhận ở 4 người tham gia giai đoạn 3 thử nghiệm vaccine Pfizer tại Mỹ. Cả 4 trường hợp đều liên quan đến những cá nhân đã nhận được mũi vaccine thật chứ không phải giả dược. Trong khi đó, không có báo cáo nào về tình trạng tê liệt trong nhóm đối chứng được dùng giả dược.

Trong báo cáo của mình, FDA đã ghi nhận “sự mất cân bằng về số lượng” các trường hợp bị liệt Bell ở nhóm tiêm vaccine thật và giả dược, nhưng cho biết không có “các sự cố tác dụng phụ không nghiêm trọng” nào khác cho thấy một mô hình tương tự.

Cuối cùng, FDA kết luận rằng hiện tượng trê “phù hợp với tỷ lệ cơ bản dự kiến trong dân số nói chung,” và nói thêm rằng không có bằng chứng rõ ràng nào về mối liên hệ giữa vaccine COVID với tình trạng sức khỏe khó chịu. Tuy nhiên, cơ quan này khuyến nghị “giám sát các trường hợp liệt Bell  với việc triển khai vaccine cho các quần thể dân cư lớn hơn”.

Trong vài tuần qua, vaccine Pfizer đã nhận được sự chấp thuận khẩn cấp từ nhiều chính phủ đang chạy đua để tiêm chủng cho cho công dân của họ. Vào tháng 12/2020, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine Pfizer đại trà cho người dân. 

Mặc dù các quan chức y tế mô tả vacccine an toàn và hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của COVID-19, vẫn tiếp tục xuất hiện các báo cáo đáng lo ngại về những tác dụng phụ nghiêm trọng. Mexico đã tiến hành một cuộc thăm dò vào đầu tháng 1 này sau khi một bác sĩ trẻ bị liệt vài phút sau tiêm thuốc. Cũng có nhiều trường hợp trong đó những người bị dị ứng đã bị phản ứng nghiêm trọng với thuốc tiêm.

Một số báo cáo cũng liên hệ việc tiêm vaccine với những ca tử vong không rõ nguyên nhân, nhưng các nhà chức trách khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy vaccine phòng COVID-19 là nguyên nhân gây ra những trường hợp như vậy. Chẳng hạn, một bác sĩ người Bồ Đào Nha được cho là trong tình trạng “sức khỏe hoàn hảo” đã chết ngay sau khi được tiêm vaccine. Nhưng giới chức sau đó kết luận rằng không có mối quan hệ nào giữa cái chết và vaccine, nói thêm rằng họ không thể tiết lộ nguyên nhân chính xác cái chết của nữ bác sĩ vì lý do pháp lý.

Theo báo Tin Tức

comment Bình luận

largeer