14 loại trái cây cho người tiểu đường

Trái cây dành cho người tiểu đường chủ yếu là trái cây tươi, có thể ăn cả vỏ hoặc bã và những loại giàu chất xơ như quýt, táo, lê, kiwi và cam. Chất xơ trong trái cây làm chậm tốc độ hấp thụ đường trong trái cây vào cơ thể, giúp cân bằng lượng đường trong máu.
23/12/2023 16:57

Các loại trái cây giàu carbohydrate như trái cây sấy khô, trái cây dạng siro và nước ép trái cây có thể được bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ nhưng ở mức độ vừa phải vì những loại trái cây này có nhiều đường và ít chất xơ, làm tăng đáng kể lượng đường trong máu.

14 loại trái cây người tiểu đường có thể ăn

1e54fb66-cover-9

Những loại trái cây người bệnh tiểu đường có thể ăn là: Quả dâu; Dâu đen; Quýt; Quả đào; Quả lê; Cam; Trái ổi; Trái bơ; Quả kiwi; Dưa gang; Quả xoài; Mận; Quả việt quất.

Tuy nhiên, tất cả các loại trái cây tươi và nguyên quả đều được phép sử dụng trong bệnh tiểu đường, miễn là chúng được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, thường khuyến nghị từ 2 đến 4 phần ăn mỗi ngày và, bất cứ khi nào có thể, cả vỏ và/hoặc bã.

Điều quan trọng cần nhớ là nước ép trái cây chứa nhiều đường và ít chất xơ hơn cả trái cây. Vì vậy, nước trái cây không nên là cách tiêu thụ trái cây ưa thích, vì nó khiến cơn đói quay trở lại nhanh hơn, ngoài ra còn làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng.

Ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất?

Điều quan trọng là bệnh nhân tiểu đường luôn thích ăn trái cây cùng với các thực phẩm khác, trong hoặc sau bữa trưa và bữa tối, vì các chất dinh dưỡng trong bữa ăn như chất béo, chất xơ và protein giúp giảm tốc độ hấp thu đường của trái cây vào máu. 

Bạn cũng có thể ăn các loại trái cây giàu chất xơ như kiwi hoặc cam với bã đậu vào bữa sáng hoặc bữa phụ, kèm theo 1 hũ sữa chua không đường tự nhiên, 1 thìa bột hạt lanh hoặc 1 thìa hạt chia. 

Những loại trái cây người tiểu đường nên tránh

Một số loại trái cây mà bệnh nhân tiểu đường nên tránh vì chúng chứa nhiều carbohydrate hơn hoặc hàm lượng chất xơ thấp hơn, đó là:

- Trái cây dạng xi-rô như mận, đào và dứa;

- Salad trái cây với đường và/hoặc sữa đặc;

- Thạch trái cây;

- Nước trái cây.

Hơn nữa, cũng nên tránh ăn dưa đỏ thường xuyên vì nó làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn.

Có trái cây nào cần trânh cho người tiểu đường không?

Những loại trái cây cần tránh không nhất thiết là bị cấm đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, mức tiêu thụ nó sẽ phụ thuộc vào sức khỏe chung của người đó, thói quen ăn uống và lượng đường trong máu có được kiểm soát hay không.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là chúng không nên được tiêu thụ thường xuyên. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thể thực hiện đánh giá chi tiết hơn và đưa ra hướng dẫn về chế độ ăn uống cho từng cá nhân.

Trái cây nên ăn điều độ

Hơn nữa, các loại trái cây nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải là: Quả nho; Quả sung; Đu đủ; Chuối; Dưa hấu; Quả me; Mít; Kaki; Quả me; Nho khô; Mận khô.

Một cách tốt để tránh lượng đường trong máu tăng nhanh là tiêu thụ các loại trái cây này cùng với thực phẩm giàu chất xơ, protein như thịt, trứng hoặc thịt gà và chất béo tốt như các loại hạt, phô mai vào bữa trưa, bữa tối hoặc trong bữa tối. những bữa ăn nhỏ.

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn trái cây và các loại hạt khô không?

Trái cây sấy khô như nho khô, quả mơ và mận khô, nên tiêu thụ với số lượng nhỏ, vì dù nhỏ hơn nhưng chúng có lượng đường tương đương với trái cây tươi. Hơn nữa, cần lưu ý trên nhãn thực phẩm xem trái cây đã được thêm đường hay chỉ là đường tự nhiên.

Các loại hạt có dầu như hạt dẻ, hạnh nhân và óc chó có ít carbohydrate hơn trái cây sấy khô, ngoài ra còn có lượng chất xơ, protein và chất béo tốt giúp cải thiện lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch và đau tim.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer