15 dấu hiệu của bàn chân cảnh báo nhiều bệnh tiềm ẩn

Bàn chân cũng có một mạng lưới dây thần kinh và mạch máu kết nối với tim, não và tủy sống. Chuột rút ở chân, rụng lông ngón chân, vết thương ở chân, bàn chân lạnh, thay đổi hình dạng của ngón chân,... đều có thể phản ánh một số loại bệnh. Dưới đây là 15 dấu hiệu của bàn chân cảnh báo nhiều bệnh tiềm ẩn.
08/11/2021 11:45

Sưng, đau và đỏ ngón chân

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự tích tụ của các tinh thể axit uric bên trong ngón chân có thể gây đau, sưng và đỏ. Điều này xảy ra do nồng độ axit uric cao trong máu và tình trạng này được gọi là bệnh gút. Tuy nhiên, viêm khớp và nhiễm trùng cũng có thể dẫn đến đau ở ngón chân. Nếu bạn cảm thấy đau nhói ở lòng bàn chân và lan đến các ngón chân, có thể bạn đang bị u thần kinh Morton, một loại mô dày xung quanh dây thần kinh, thường nằm giữa ngón chân thứ ba và thứ tư. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn nam giới từ 8 đến 10 lần.

Thay đổi hình dạng của ngón chân

Mặc dù điều này nghe có vẻ khá kỳ lạ nhưng nó vẫn xảy ra - hình dạng ngón chân của bạn có thể thay đổi. Nếu có sự thay đổi về hình dạng của ngón chân và móng chân bị cong, bạn phải cân nhắc việc kiểm tra tim và phổi. Điều này xảy ra do lượng oxy cung cấp trong máu ít hơn. Điều này có thể đi kèm với các triệu chứng khác như khó thở và thay đổi nhịp tim. Những thay đổi ở móng chân cũng có thể xảy ra do bệnh Crohn. 

Rụng lông ở ngón chân

Lông ngón chân bị rụng đột ngột có thể cho thấy mức độ lưu thông máu giảm, dẫn đến tóc yếu và sau đó là rụng tóc. Điều này có thể gây ra các bệnh về mạch máu, xảy ra do lượng cholesterol cao gây xơ cứng và thu hẹp mạch máu. Điều này dẫn đến giảm khả năng bơm máu của tim đến các chi, gây rụng lông ngón chân và cảm giác không có mạch ở bàn chân.

Chuột rút bàn chân

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đau và chuột rút ở bàn chân có thể là dấu hiệu báo động của tình trạng suy dinh dưỡng, các vấn đề về thần kinh hoặc cũng là dấu hiệu của tình trạng mất nước. Đối với điều này, bạn cần phải bổ sung thực phẩm giàu canxi, magiê và kali. Tiêu thụ một lượng nước lành mạnh và nếu cơn đau vẫn còn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Chân lạnh

Trong trường hợp tuyến giáp hoạt động kém sẽ bị lạnh chân kèm theo rụng tóc, da khô và chóng mặt. Đối với điều này, bạn cần phải đi kiểm tra chức năng tuyến giáp, nếu bạn nhận thấy một số triệu chứng khác. Bàn chân lạnh cũng có nghĩa là lưu thông máu kém do hút thuốc, cao huyết áp và các bệnh về tim.

Móng chân màu vàng và dày

Điều này có thể cho thấy bạn bị nhiễm nấm bên trong móng chân. Móng tay màu vàng và xấu cũng có thể đi kèm với móng tay có mùi hôi, có thể chuyển sang màu sẫm. Ban đầu đây là tình trạng không gây đau đớn, nhưng về sau nhiễm trùng có thể lan sang các móng chân và móng tay khác.

Chậm chữa lành vết thương ở bàn chân

Trong trường hợp bệnh tiểu đường, lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể như bàn chân bị giảm, dẫn đến tổn thương và chết các tế bào, do đó được gọi là hoại tử. Ban đầu, nó xuất hiện như một vết thương và không dễ lành, dẫn đến nhiễm trùng mủ và các biến chứng khác. Nếu vết thương không sớm lành, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để kiểm tra bệnh tiểu đường.

Ngón chân đỏ, trắng và xanh

Do bệnh Raynaud (một chứng rối loạn hiếm gặp của mạch máu), các ngón chân có thể chuyển sang màu trắng, sau đó chuyển sang màu xanh lam, sau đó trở lại tông màu tự nhiên sau khi đỏ trở lại. Nguyên nhân là do co thắt mạch, hoặc hẹp động mạch đột ngột. Những thay đổi về nhiệt độ hoặc căng thẳng có thể gây ra co thắt mạch, thường không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào. Bệnh Raynaud cũng có thể liên quan đến viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren hoặc rối loạn tuyến giáp.

Đau gót chân

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau gót chân là viêm cân gan chân, một chứng viêm mà dây chằng dài này gắn vào xương gót chân. Bạn có thể cảm thấy đau nhói nhất khi lần đầu tiên thức dậy và đặt áp lực lên bàn chân của bạn. Ngoài viêm gân, viêm khớp, tập thể dục quá nhiều và giày không vừa vặn có thể gây đau gót chân. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm gai xương ở dưới gót chân, nhiễm trùng xương, khối u hoặc gãy xương.

Thay đổi trong cách bạn bước đi

Trong một số trường hợp, dấu hiệu đầu tiên của vấn đề có thể là sự thay đổi trong cách đi bộ của bạn, chẳng hạn như dáng đi rộng hơn hoặc xu hướng lê chân. Nó có thể là do bàn chân của bạn mất dần cảm giác do tổn thương dây thần kinh ngoại vi. Khoảng 30% các trường hợp này có liên quan đến bệnh tiểu đường. Hơn nữa, tổn thương thần kinh có thể xảy ra do nhiễm trùng, thiếu vitamin và nghiện rượu. Các nguyên nhân khác có thể gây ra hiện tượng lê chân bao gồm các vấn đề về não, tủy sống hoặc cơ.

Bàn chân bị sưng

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông thường, đây chỉ là sự bất tiện tạm thời do đứng quá lâu hoặc đi một chuyến bay dài, đặc biệt là khi mang thai. Trong các trường hợp khác, bàn chân bị sưng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Tình trạng này có thể do tuần hoàn kém, hệ thống bạch huyết gặp vấn đề hoặc cục máu đông. Rối loạn tuyến giáp hoặc thận kém hoạt động cũng có thể gây sưng. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn bị sưng bàn chân dai dẳng.

Chân đốt

Cảm giác nóng rát ở bàn chân thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường có tổn thương dây thần kinh ngoại biên. Nó cũng có thể do thiếu vitamin B, bệnh nấm da chân, bệnh thận mãn tính, lưu thông kém ở chân và bàn chân (bệnh động mạch ngoại vi), và suy giáp.

Ngứa chân

Da bị ngứa, có vảy là dấu hiệu của bệnh nấm da chân, một bệnh nhiễm trùng nấm thông thường. Ngứa cũng có thể do phản ứng với hóa chất hoặc các sản phẩm chăm sóc da, được gọi là viêm da tiếp xúc. Nếu da ở bàn chân bị ngứa dày và có vảy, bạn có thể bị bệnh vẩy nến, một phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch.

Co thắt chân

Đau cấp tính, đột ngột ở bàn chân có thể là dấu hiệu của tình trạng co thắt cơ hoặc chuột rút có thể kéo dài trong vài phút. Làm việc quá sức và mỏi cơ là những lý do phổ biến. Nó cũng có thể do tuần hoàn kém, mất nước hoặc mất cân bằng kali, magiê, canxi hoặc vitamin D trong cơ thể. Sự thay đổi nồng độ hormone trong thời kỳ mang thai hoặc rối loạn tuyến giáp cũng có thể đóng góp một phần.

Một điểm tối

U hắc tố, dạng ung thư da nguy hiểm nhất, có thể phát triển ở những vùng không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. U ác tính thậm chí có thể được tìm thấy dưới móng tay, nơi nó có thể xuất hiện như một đốm đen.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer