15 mẹo để giữ trái cây và rau tươi lâu hơn

Bảo quản thực phẩm đúng cách có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và ngăn không cho trái cây và rau quả của bạn bị hư hỏng nhanh chóng. Điều quan trọng là bạn phải tính đến khí hậu nơi bạn sống, vì điều này cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình chín của thực phẩm. Nơi càng ẩm và nóng thì càng có nhiều rủi ro đối với một số loại rau.
06/04/2023 15:11

Không lạnh

Bọc thân chuối bằng giấy bạc hoặc ni lông

Empty

Chuối sản xuất khí ethylene trong thời gian trưởng thành của chúng. Bằng cách bọc cuống bằng nhựa hoặc giấy nhôm, bạn có thể ngăn không cho nó lan sang các phần khác của quả, ngăn cùi mềm quá nhanh.

Nó sẽ giữ chúng tươi trong 4-5 ngày.

Cho hành tây vào tất nylon, xoắn hoặc thắt nút giữa mỗi chiếc để chúng tách rời nhau

Empty

Quá nhiều độ ẩm có thể khiến hành tây bị thối trong thời gian ngắn. Tốt nhất bạn nên để chúng ở nơi thoáng mát, ít ánh sáng. Bạn có thể cho chúng vào trong tất nylon hoặc quần tất có lỗ và treo chúng lên để giữ chúng tốt hơn.

Thời gian lưu trữ của chúng có thể được kéo dài tới 6-8 tháng.

Tỏi ưa những nơi tối tăm, ẩm thấp

Empty

Cách lý tưởng để bảo quản tỏi là để trong hộp hoặc túi giấy ở nơi tối và khô ráo.

Nếu bạn giữ nguyên củ tỏi, chúng có thể để được tới 2 tháng. Nếu bạn tách tép ra, thời gian bảo quản sẽ rút ngắn lại từ 3 đến 10 ngày.

Rau mùi tây, rau mùi, húng quế và măng tây: cho phần thân vào hộp có nước và để ở nhiệt độ phòng (không cần rửa)

Empty

Nếu bạn không muốn đặt chúng trong tủ lạnh, điều quan trọng là phải giữ chúng trong nước, giống như bạn làm với hoa.

Trong điều kiện tốt, chúng có thể kéo dài từ 4 đến 5 ngày.

Bảo quản khoai tây ở nơi tối và mát

Empty

Tránh đặt chúng trong túi nhựa. Thay vào đó, tốt hơn là đặt chúng trong túi giấy hoặc túi lưới. Một lựa chọn khác để bảo quản chúng có thể là hộp có lưới được phủ báo hoặc giấy thấm ở đáy. Nhiệt độ lưu trữ lý tưởng nằm trong khoảng từ 44ºF đến 51ºF.

Nếu được bảo quản đúng cách, khoai tây sống sẽ để được từ 1 đến 2 tuần.

Nếu bơ chưa chín, hãy bọc chúng bằng giấy báo và cho vào túi giấy

Empty

Nếu bơ có màu xanh, đặt chúng trong tủ lạnh sẽ làm ngừng quá trình chín. Bạn nên bọc chúng bằng giấy báo và cho vào túi giấy. Nếu bạn muốn chúng chín nhanh hơn nữa, hãy đặt một quả chuối vào trong túi.

- Với túi: chúng mất 3 đến 5 ngày để trưởng thành

- Không có túi: chúng mất tới 7 ngày

- Túi và chuối: 2-3 ngày

Cà chua nên được bảo quản ở nhiệt độ cao hơn 50ºF để giữ hương vị tốt hơn

Empty

Cà chua càng chín thì hương vị của chúng càng đậm đặc. Khi chúng tiếp xúc với tủ đông và duy trì ở nhiệt độ đó, chúng sẽ mất đi hương vị. Điều tốt nhất cần làm là giữ chúng ở nhiệt độ trên 50ºF.

- Thời gian bảo quản của chúng có thể thay đổi từ 3 tuần đến 2 tháng, tùy thuộc vào độ chín của chúng khi được mua.

Làm lạnh

Cho nấm (chưa rửa) vào túi giấy cùng với rau mùi tây

Empty

Điều quan trọng là bạn không được rửa nấm cho đến khi sẵn sàng ăn. Bằng cách để chúng tiếp xúc với nước, chúng ta có thể tạo ra độ ẩm vì chúng không khô hoàn toàn. Nên bảo quản chúng trong túi giấy và thêm vài nhánh mùi tây. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa và ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm. Sau đó, bạn nên cho chúng vào tủ lạnh.

- Thời gian bảo quản: 3 đến 5 ngày.

Khử trùng dâu tây bằng giấm trắng mà không cần cắt bỏ cuống

Empty

Tốt hơn hết bạn nên rửa dâu tây ngay trước khi ăn, nếu không chúng sẽ hút nước và bắt đầu mềm, đẩy nhanh quá trình chín. Để khử trùng chúng, bạn có thể sử dụng 1 phần giấm trắng và 2 phần nước. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng không có quả dâu tây nào bị nấm mốc vì chúng có thể làm hỏng những quả còn lại. Chỉ cắt bỏ cuống và cho vào túi kín khí nếu bạn định đông lạnh chúng. Nếu chúng định để trong tủ lạnh, hãy cho chúng vào một cái chao.

- Trong tủ lạnh: có thể để được từ 5 đến 6 ngày

- Trong tủ đông: từ 2 đến 4 tháng

Bọc rau diếp, rau bina hoặc cải thìa (sau khi khử trùng) để giữ tươi

Empty

Rửa lá trong một lượng lớn nước lạnh. Đảm bảo chúng khô hoàn toàn trước khi cất vào tủ lạnh. Bạn có thể đặt chúng trong hộp nhựa hoặc trong túi kín. Điều quan trọng là bạn phải bọc kỹ chúng bằng giấy thấm vì giấy này sẽ loại bỏ lượng nước còn lại.

Nếu bạn bảo quản chúng đúng cách, chúng sẽ tồn tại từ 1 đến 2 tuần trong tình trạng tốt.

Nếu bạn đã cắt một quả chanh, đừng bỏ phí nửa còn lại. Bọc nó trong giấy nhôm hoặc rắc muối

Empty

Đôi khi chúng ta chỉ sử dụng một nửa quả chanh và cuối cùng ném nửa còn lại vào thùng rác. Điều tốt nhất để làm là bọc nó trong giấy nhôm. Một cách khác là rắc muối lên bã và bảo quản trong tủ lạnh. Trước khi sử dụng, bạn chỉ cần rửa sạch.

- Toàn bộ: tối đa 2 tuần

- Một nửa: tối đa 3 ngày mà không thay đổi màu sắc hoặc mùi vị

Không để bơ bị oxy hóa sau khi tách

Empty

Để bơ không bị mất màu xanh và chuyển sang màu đen, hãy nhỏ vài giọt chanh lên cho đến khi bao phủ hết cùi hoặc quét một ít dầu ăn lên nửa quả bơ. Một cách khác là xếp các miếng hành tây vào đáy hộp, sau đó đặt quả bơ đã cắt sẵn lên trên.

Nó sẽ giữ màu trong 1 đến 2 ngày.

Để bảo quản khoai tây đã gọt vỏ, hãy cho chúng vào hộp có nước và giấm trắng

Empty

Khoai tây mới gọt vỏ sẽ nhanh chóng chuyển sang màu xám. Để ngăn chặn điều này, hãy đặt chúng vào hộp, đậy nắp bằng nước, thêm vài giọt giấm trắng và bảo quản trong tủ lạnh.

Thời gian bảo quản: 3 đến 4 ngày

Nếu chuối đã rất chín, bạn có thể cho vào ngăn đá tủ lạnh để dùng làm sinh tố

Empty

Để giữ chuối chín trong tình trạng tốt, hãy bỏ vỏ, cắt làm đôi và cho vào túi kín. Sau đó cho chúng vào tủ đông.

Chúng có thể kéo dài từ 2 đến 3 tháng.

Tạo những viên đầy đủ hương vị với ngò, rau mùi tây, húng quế, hoặc bất kỳ loại thảo mộc hoặc thực vật ăn được nào khác

Empty

Đây là một cách tuyệt vời để sử dụng tủ đông của bạn để bảo quản các loại thảo mộc. Cắt nhỏ các loại thảo mộc hoặc thực vật bạn muốn sử dụng và đóng gói chúng vào khay đá viên. Thêm bơ tan chảy (để nguội trước khi đông lạnh) hoặc dầu ô liu nguyên chất.

Thời gian lưu trữ: từ 2 tuần đến một tháng.

Tầm quan trọng của màu sắc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị chúng ta nên tiêu thụ khoảng 400g trái cây và rau củ mỗi ngày. Điều quan trọng là việc tiêu thụ những thực phẩm này phải đa dạng vì chúng cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Màu sắc của trái cây và rau quả cho biết các đặc tính cụ thể:

Empty

- Màu xanh lá cây: cung cấp vitamin A, C, K, axit folic, magie, canxi, chất xơ, chất diệp lục. Nhờ các chất dinh dưỡng của nó, nó cải thiện chức năng của gan, tăng tốc quá trình trao đổi chất của chúng ta và thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

- Màu đỏ và tím: ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, có lycopene giúp giảm nguy cơ ung thư và tiểu đường, ngoài ra còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chúng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và chống mất trí nhớ.

- Cam và vàng: chứa nhiều vitamin C. Chúng cải thiện làn da, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và ngăn ngừa một số bệnh như cảm cúm và ung thư.

- Màu trắng: chứa các khoáng chất như selen và cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngăn ngừa giữ nước và bảo vệ cơ bắp.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer