16 tác dụng chữa bệnh của cây thuốc chùm ngây

Moringa (Moringa oleifera) hay còn gọi là chùm ngây là cây thuốc được chỉ định giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị các vấn đề về hô hấp, bảo vệ gan, giảm mệt mỏi cơ bắp và thúc đẩy giảm cân.
14/10/2023 16:04

Điều này là do loại cây này rất giàu chất dinh dưỡng như sắt, canxi, carotenoids, quercetin và vitamin C, cũng như các hoạt chất như polyphenol và axit chlorogen, mang lại đặc tính chống oxy hóa, trị đái tháo đường, giảm đau và chống viêm.

Tuy nhiên, vẫn còn ít nghiên cứu chứng minh tất cả lợi ích của nó và mô tả liều lượng tối thiểu cũng như độ an toàn của nó đối với con người. Vì lý do này, vào năm 2019, Anvisa đã cấm bán bất kỳ sản phẩm nào có chứa chùm ngây, chính xác là vì họ cho rằng có rất ít nghiên cứu chứng minh liều lượng hiệu quả và độ an toàn của loại cây này đối với sức khỏe.

391466387_641460598134847_8673410155925522804_n

Theo một số nghiên cứu khoa học, chùm ngây có thể có hiệu quả đối với:

1. Tăng khả năng hô hấp

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng loại cây này dường như có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh hô hấp mãn tính, chẳng hạn như hen suyễn, vì nó giúp tăng nồng độ huyết sắc tố và do đó, lưu thông oxy trong máu.

2. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Moringa có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp điều chỉnh stress oxy hóa trong cơ thể, làm giảm lượng đường trong máu cũng như bảo vệ các tế bào của cơ thể.

3. Bảo vệ trái tim

Vì giàu chất xơ nên loại cây này có thể giúp làm giảm sự hấp thụ cholesterol trong ruột và hình thành các mảng mỡ trong động mạch, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hơn nữa, do tác dụng chống oxy hóa, chùm ngây cũng có thể ngăn ngừa hoặc giảm tình trạng viêm trong cơ thể, góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch.

4. Điều hòa huyết áp

Do sự hiện diện của tocopherols, polyphenol và flavonoid trong thành phần của nó, chùm ngây có thể giúp điều chỉnh huyết áp vì những chất này có tác dụng giãn mạch, giúp thư giãn mạch máu và cải thiện lưu thông máu.

5. Giúp giảm cân

Moringa là một loại cây giàu chất xơ và protein, giúp tăng cảm giác no và do đó làm giảm lượng thức ăn và calo nạp vào, tạo điều kiện giảm cân.

Hơn nữa, một số nghiên cứu được thực hiện trên động vật cũng chỉ ra rằng chùm ngây có thể giúp giảm lượng chất béo tích tụ trong cơ thể.

6. Phòng ngừa và chống thiếu máu

Lá chùm ngây có hàm lượng sắt lớn (105 mg/100 g lá), có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành hồng cầu và tăng lượng huyết sắc tố trong máu, giúp điều trị bệnh thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt... bằng sắt.

7. Tăng khả năng phòng vệ của cơ thể

Trong thành phần của chùm ngây có vitamin C, polyphenol và beta-carotene, đây là những chất có khả năng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể.

8. Có tác dụng giảm đau, chống viêm

Do sự hiện diện của isothiocyanates, quercetin và axit chlorogen, là những chất giúp giảm quá trình viêm, chùm ngây có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của các vấn đề viêm nhiễm, chẳng hạn như bệnh thấp khớp và thậm chí cả viêm tuyến tiền liệt.

9. Bảo vệ và cấp ẩm cho da

Do chứa một lượng lớn vitamin từ phức hợp B, C, E và A, chùm ngây có thể thúc đẩy sự hình thành collagen, ngoài ra còn tạo điều kiện cho quá trình chữa lành và hydrat hóa da.

10. Cải thiện hệ tiêu hóa

Tiêu thụ chùm ngây có thể ngăn ngừa và giúp điều trị loét dạ dày, cũng như giúp chống táo bón do lượng chất xơ lớn.

Hơn nữa, vì nó có tác dụng giãn mạch nên chùm ngây cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh trĩ vì nó kích thích lưu thông máu.

11. Ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư

Một số nghiên cứu dường như chỉ ra rằng chùm ngây có tác dụng chống ung thư vì nó kích thích sự tiêu diệt các tế bào ung thư, chủ yếu ở vú và ruột.

12. Cải thiện sức khỏe thị lực

Moringa rất giàu beta-carotene, là thành phần tiền chất của vitamin A, cùng với các chức năng khác, chịu trách nhiệm sản xuất các sắc tố thị giác giúp duy trì sức khỏe thị lực.

13. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Vì nó giúp kiểm soát mức độ viêm và stress oxy hóa trong giai đoạn này, chùm ngây có thể giúp duy trì mức độ hormone trong thời kỳ mãn kinh, làm giảm cường độ của các triệu chứng. 

14. Bảo tồn sức khỏe của xương

Vì rất giàu canxi nên chùm ngây có tác dụng duy trì sức khỏe của răng và thúc đẩy sự phát triển và duy trì cấu trúc xương, rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh như loãng xương hoặc loãng xương, một căn bệnh khiến xương yếu và có thể gây gãy xương.

15. Bảo vệ gan

Moringa có chất chống oxy hóa và chống viêm giúp duy trì sức khỏe gan, vì nó cải thiện chức năng của gan và có tác dụng phòng ngừa và điều trị trong các trường hợp gan nhiễm mỡ do chế độ ăn giàu chất béo.

16. Giảm mỏi cơ

Moringa có các đặc tính giúp cải thiện hiệu suất thể chất và giảm mệt mỏi cơ bắp, vì nó tạo điều kiện huy động các chất béo tích tụ trong cơ thể, trì hoãn sự cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen trong cơ và giảm sự tích tụ các chất liên quan đến hao mòn cơ bắp, chẳng hạn như lactate.

Vì vậy, chùm ngây có thể được khuyên dùng cho những người tập luyện cường độ cao hoặc chơi thể thao.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer