10 lợi ích sức khỏe của cây Ora-pro-nóbis

Ora-pro-nóbis là một loại cây ăn được với nhiều đặc tính chữa bệnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa thiếu máu, cải thiện chức năng ruột, giảm cân, ngăn ngừa lão hóa sớm và giảm cholesterol.
10/10/2023 14:44

Lợi ích của loại cây thực phẩm độc đáo này là do ora-pro-nóbis rất giàu chất xơ, protein, sắt, vitamin A và vitamin B3, là những chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa, hạ lipid, nhuận tràng và hạ đường huyết. 

Tên khoa học của ora-pro-nóbis là Pereskia aculeata và loại cây này có thể được dùng nấu trong món salad, súp hoặc cơm chẳng hạn. Ora-pro-nóbis có thể được trồng tại nhà hoặc được tìm thấy ở các chợ đường phố và các cửa hàng bán sản phẩm tự nhiên ở dạng tươi, khô hoặc dạng bột.

Khang-Sinh-1

10 lợi ích sức khỏe hàng đầu của ora-pro-nóbis là:

1. Giúp giảm cân

Ora-pro-nóbis giúp giảm cân vì giàu chất xơ tạo thành một loại gel trong dạ dày, thúc đẩy cảm giác no và giúp giảm lượng thức ăn nạp vào.

Hơn nữa, ora-pro-nóbis là một loại thực phẩm ít calo nên nó trở thành một lựa chọn rau củ tốt để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

2. Cải thiện chức năng ruột

Do chứa lượng lớn chất xơ, ora-pro-nóbis giúp tiêu hóa và hoạt động bình thường của ruột, ngăn ngừa táo bón, hình thành polyp và thậm chí giúp ngăn ngừa khối u đường ruột.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì là một loại thực vật giàu niacin, một loại vitamin có tác dụng chống oxy hóa, ora-pro-nóbis cải thiện chức năng và bảo vệ các tế bào phòng vệ chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra, tăng cường hệ thống miễn dịch.

4. Ngăn ngừa thiếu máu

Ora-pro-nóbis có một lượng lớn chất sắt, một loại khoáng chất cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. 

Tuy nhiên, để ngăn ngừa bệnh thiếu máu, ora-pro-nóbis phải được tiêu thụ cùng với thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin C, chất dinh dưỡng cơ bản để hấp thụ sắt có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

5. Duy trì sức khỏe của mắt

Bởi vì nó có lượng lutein và zeaxanthin tuyệt vời, các carotenoid có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ ánh sáng, ora-pro-nóbis bảo vệ mắt khỏi tác hại do tia cực tím từ mặt trời và chống lại ánh sáng xanh phát ra từ máy tính và điện thoại di động, duy trì sức khỏe của mắt và giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

6. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì giàu chất chống oxy hóa như vitamin A và beta-carotene nên ora-pro-nóbis giúp giảm tổn thương do các gốc tự do gây ra cho tế bào da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa sớm.

7. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Ora-pro-nóbis rất giàu chất xơ, chất dinh dưỡng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, vì nó làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

8. Giảm cholesterol

Ora-pro-nóbis giúp giảm cholesterol vì đây là loại thực vật giàu chất xơ, dưỡng chất làm giảm quá trình hấp thu chất béo ở ruột, làm giảm cholesterol trong máu.

Hơn nữa, sự hiện diện của các hợp chất chống oxy hóa trong ora-pro-nóbis, chẳng hạn như flavonoid và beta-carotene, cũng ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, kiểm soát mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu và giúp tránh xảy ra các tình huống như đau tim, xơ vữa động mạch.

9. Điều hòa quá trình trao đổi chất

Ora-pro-nóbis giúp điều hòa quá trình trao đổi chất, vì nó rất giàu niacin, một loại vitamin giúp chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo thành năng lượng, thúc đẩy hoạt động bình thường của các tế bào và cơ quan trong cơ thể. 

10. Giúp ngăn ngừa ung thư

Là loại thực vật có hàm lượng lớn flavonoid, lutein và zeaxanthin trong ora-pro-nóbis, là những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, ora-pro-nóbis làm giảm stress oxy hóa và viêm nhiễm, giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh ung thư.

Ora-pro-nóbis có phải là nguồn protein không?

Mặc dù ora-pro-nóbis thường được gọi là “thịt của người nghèo”, loại cây này chứa ít protein và do đó không được coi là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt này.

Điều này là do, theo Bộ Y tế Bồ Đào Nha, để một loại thực phẩm được coi là nguồn cung cấp protein, nó cần cung cấp ít nhất 10% lượng khuyến nghị hàng ngày của chất dinh dưỡng này trong mỗi 100 g thực phẩm. Kiểm tra lượng protein được khuyến nghị hàng ngày .

Tuy nhiên, ora-pro-nóbis có thể được sử dụng để bổ sung cho chế độ ăn uống, cùng với các nguồn protein thực vật khác, chẳng hạn như gạo và đậu, chẳng hạn đối với những người theo phong cách ăn chay hoặc ăn chay.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer