20% bệnh nhân COVID-19 ghi nhận biến chứng tâm thần

Nhiều bệnh nhân sống sót sau khi nhiễm COVID-19 được ghi nhận mắc các vấn đề rối loạn tâm thần.
10/11/2020 15:00

Các bác sĩ tâm thần Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu vào hôm 9-11 cho thấy hơn 20% các bệnh nhân sống sót sau COVID-19 được chẩn đoán rối loạn tâm thần trong vòng 90 ngày, kể từ ngày khỏi bệnh, theo đài Channel News Asia.

“Đã có rất nhiều người lo lắng những bệnh nhân sống sót sau khi nhiễm COVID-19 sẽ có nguy cơ cao mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Kết quả nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy điều này có thể khả năng xảy ra”- ông Paul Harrison, giáo sư tâm thần học tại ĐH Oxford (Anh).

Nghiên cứu chỉ ra, trong 3 tháng sau khi xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, 20% số người sống sót được ghi nhận các triệu chứng như lo âu, mất ngủ hoặc trầm cảm.

Nghiên cứu trên đã phân tích báo cáo sức khỏe điện tử của hơn 69 triệu người Mỹ, trong đó có hơn 62.000 ca nhiễm COVID-19. Bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Lancet Psychiatry.

pandemic-could-push-45-million-in-latin-america-into-poverty-un_khpg

Các chuyên gia sức khỏe tâm lý cho biết nghiên cứu này làm củng cố thêm bằng chứng COVID-19 có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến não và sức khỏe tâm thần của bệnh nhân, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý.

Nhận định về tác động trên của chủng virus SARS-CoV-2, ông Michael Bloomfield, bác sĩ tư vấn tâm lý tại Đại học London (Anh) cho biết: “Đây có thể là sự kết hợp giữa các yếu tố gây căng thẳng đến tâm lý và các tác động vật lý của căn bệnh”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, những người đã có tiền sử bệnh tâm thần có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 hơn những người bình thường 65%. 

Giáo sư tâm thần học tại Đại học King (Anh) Simon Wessely cho biết: “COVID-19 ảnh hưởng đến các chức năng của hệ thần kinh trung ương, từ đó trực tiếp làm tăng các rối loạn trong cơ thể. 

Ông cũng nói thêm: “Nghiên cứu cũng chỉ ra, tình trạng sức khỏe tâm thần không phải là yếu tố tiên quyết mà tình trạng sức khỏe vật lý cũng nắm vai trò quyết định liệu một người có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 hay không”.

Hiện tại các bác sĩ và nhà khoa học trên toàn thế giới khẩn trương điều tra nguyên nhân cũng như nghiên cứu các phương pháp điều trị cho biến chứng tâm thần sau khi nhiễm COVID-19.   

Theo Plo.vn

Từ khóa Từ khóa:
covid 19 tâm thần virut
comment Bình luận

largeer