3 cách ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai

Tình trạng thiếu máu khi mang thai xảy ra khi bạn không có đủ tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các mô trong cơ thể. Thiếu máu nhẹ có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, nhưng nó cũng có thể trở nên nghiêm trọng nếu nó trở nên quá nghiêm trọng hoặc không được điều trị.
20/01/2021 07:00

Trên thực tế, thiếu máu khi mang thai có thể dẫn đến nguy cơ cao sinh non, nhẹ cân, thậm chí tử vong mẹ.

Hiểu thêm về các loại thiếu máu , các triệu chứng thường gặp và các lựa chọn điều trị sẽ giúp bạn nhận ra các dấu hiệu cảnh báo của bệnh thiếu máu để có thể tránh được các biến chứng.

Tuy nhiên, đừng băn khoăn. Chỉ cần cập nhật cho nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về tất cả các triệu chứng của bạn và họ sẽ giúp bạn trong suốt quá trình. Hãy cùng tìm hiểu thêm về tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Nguyên nhân nào gây ra thiếu máu khi mang thai?

Mặc dù thiếu máu nhẹ phổ biến đối với nhiều người khi mang thai, nhưng nó có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng cần được điều trị y tế nâng cao hơn nếu không được kiểm soát.

Khi bạn thiếu đủ tế bào hồng cầu để di chuyển oxy đi khắp cơ thể, nó sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan và chức năng của cơ thể.

Có hơn 400 loại thiếu máu. Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nó thường liên quan đến quá trình sản xuất hồng cầu và sức khỏe.

Ngược lại, thiếu máu sinh lý (hay thiếu máu loãng) là một quá trình bình thường liên quan đến thai kỳ.

Trong khi thể tích máu tổng thể tăng lên trong thời kỳ mang thai, thì thể tích chất lỏng (hoặc huyết tương) tăng nhiều hơn lượng hồng cầu tăng. Kết quả là tỷ lệ phần trăm hồng cầu trong tổng thể tích máu thấp hơn - một thay đổi được phản ánh trong xét nghiệm máu.

ba bau va benh thieu mau

Thiếu máu do thiếu sắt

Tại Hoa Kỳ, việc thiếu dự trữ sắt trước và trong khi mang thai dẫn đến thiếu sắt là thủ phạm phổ biến nhất của bệnh thiếu máu.

Với loại thiếu máu này, lượng sắt dự trữ thấp hơn dẫn đến giảm sản xuất hemoglobin (thành phần vận chuyển oxy của hồng cầu).

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể bạn làm việc nhiều hơn để cung cấp chất dinh dưỡng thích hợp cho thai nhi đang phát triển, khiến lượng máu tăng lên khoảng45 phần trămNguồn tin cậy. Và đó là lý do mà chứng thiếu máu sinh lý có thể xuất hiện.

Cơ thể của bạn cũng cung cấp cho em bé chất sắt cần thiết để tạo ra hemoglobin của chính chúng. Đi bé đi!

Sự gia tăng thể tích máu và sản xuất hemoglobin của em bé cho phép vận chuyển nhiều oxy và chất dinh dưỡng quan trọng hơn, nhưng nó làm tăng nhu cầu hàng ngày đối với các khoáng chất thiết yếu như sắt.

Thiếu máu do thiếu folate

Thiếu máu do thiếu folate là một loại thiếu máu phổ biến khác xảy ra trong thai kỳ.

Axit folic là một loại vitamin tan trong nước giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh , hoặc các vấn đề về não nhận thức trong thai kỳ.

Những người có âm đạo cần lượng folate cao hơn trong những năm sinh sản và khi mang thai, đó là lý do tại sao người ta thường khuyến nghị bổ sung axit folic ngay cả trước khi cố gắng mang thai .

Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 cũng được cơ thể sử dụng để sản xuất các tế bào hồng cầu.

Vitamin B12 được tìm thấy chủ yếu trong thực phẩm tăng cường và các sản phẩm động vật như thịt, cá, gia cầm và trứng.

Vì lý do này, những người có âm đạo không thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này, bao gồm cả người ăn chay và ăn chay , có thể có nguy cơ bị thiếu chất cao hơn .

Một số người cũng có thể gặp khó khăn trong việc xử lý B12 , điều này cũng có thể dẫn đến sự thiếu hụt.

Thiếu folate và thiếu vitamin B12 thường xảy ra cùng nhau. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị thiếu máu, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cần xem xét các giá trị phòng thí nghiệm để xác định loại thiếu máu mà bạn mắc phải.

thieu-mau-khi-mang-thai

Cách ngăn ngừa các loại thiếu máu phổ biến khi mang thai

Trong hầu hết các trường hợp, thiếu máu có thể phòng ngừa được khi mang thai, đặc biệt là với một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng .

Dưới đây là một số cách để đảm bảo rằng bạn đang nhận được các vitamin và khoáng chất cần thiết để giữ cho mức hồng cầu của bạn ở trong phạm vi phù hợp.

1. Vitamin trước khi sinh

Vitamin trước khi sinh thường chứa hầu hết các vi chất dinh dưỡng mà bạn cần trong thời kỳ mang thai, bao gồm sắt và axit folic.

Uống vitamin trước khi sinh một lần mỗi ngày là một cách dễ dàng để giúp bổ sung một chế độ ăn uống lành mạnh với các vitamin và khoáng chất cần thiết để sản xuất đủ hồng cầu. Tốt nhất là bạn nên bắt đầu uống vitamin trước khi sinh ít nhất từ 2 đến 3 tháng trước khi cố gắng thụ thai.

2. Bổ sung sắt

Nếu bạn có lượng sắt thấp, bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc bổ sung sắt riêng biệt ngoài vitamin trước khi sinh hàng ngày của bạn.

Thông thường, người mang thai cần khoảng 27 mg sắt mỗi ngày.

Tuy nhiên, liều lượng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại sắt hoặc chất bổ sung sắt được tiêu thụ, vì vậy tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ về lượng bạn cần.

Bạn cũng nên tránh uống bổ sung canxi cùng lúc với chất bổ sung sắt, vì canxi có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ sắt đúng cách.

Thuốc kháng axit cũng có thể cản trở sự hấp thụ sắt thích hợp. Đảm bảo uống sắt 2 giờ trước hoặc 4 giờ sau khi bạn uống thuốc kháng axit. Uống bổ sung sắt cùng với vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều sắt hơn. Một số chất bổ sung thậm chí bao gồm cả hai để làm cho nó dễ dàng hơn.

3. Dinh dưỡng hợp lý

Hầu hết mọi người có thể nhận đủ lượng sắt và axit folic trong thai kỳ bằng cách ăn các loại thực phẩm phù hợp . Nguồn tốt của các khoáng chất thiết yếu này bao gồm:

  • Gia cầm
  • Thịt nạc đỏ
  • Đậu
  • Các loại hạt và hạt giống
  • Xanh lá cây đậm
  • Ngũ cốc
  • Trứng
  • Trái cây như chuối và dưa

Nguồn động vật có nhiều sắt dễ hấp thụ nhất. Nếu chất sắt của bạn đến từ nguồn thực vật, hãy kết hợp nó với các thực phẩm giàu vitamin C , như nước ép cà chua hoặc cam, để giúp tăng khả năng hấp thụ.

Đôi khi, bổ sung sắt bằng đường uống không đủ để nâng cao lượng sắt. Trong trường hợp đó, bác sĩ có thể trao đổi với bạn về các liệu pháp khác.

Trong một số trường hợp, việc bổ sung sắt qua đường tĩnh mạch hoặc truyền máu có thể trở nên cần thiết.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer