10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang thiếu sắt

Sắt là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất đủ hemoglobin, tốt cho cơ bắp và các mô hoạt động không hiệu quả. Nếu thiếu đi dưỡng chất này cơ thể sẽ dẫn đến thiếu máu.
22/05/2018 07:15

Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu sắt

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

Cơ thể mêt mỏi là dấu hiệu đầu tiên của thiếu sắt 

  • Mệt mỏi bất thường

Mệt mỏi là một triệu chứng rất phổ biến của thiếu sắt. Điều này là do cơ thể chúng ta thiếu sắt để tạo ra một protein gọi là hemoglobin trong các tế bào máu đỏ trách nhiệm mang oxy từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể. Khi cơ thể thiếu hemoglobin, nó sẽ đóng góp ít oxy hơn cho các cơ và mô của chúng ta, dẫn đến mệt mỏi. Mệt mỏi được coi là rất bình thường trong cuộc sống hàng ngày vì vậy đôi khi nó có thể khó phân biệt giữa mệt mỏi bình thường với các triệu chứng thiếu sắt.

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

Da nhợt nhạt do thiếu các tế bào máu đỏ 

  • Da nhợt nhạt

Hemoglobin trong các tế bào máu đỏ mang lại làn da khỏe mạnh. Do thiếu sắt, cơ thể con người không thể sản xuất đủ hemoglobin khiến da nhợt nhạt. Bên cạnh những vấn đề về màu da của bạn, thiếu sắt có thể làm môi, nướu răng, móng tay và bên trong mí mắt dưới có màu đỏ ít hơn bình thường.

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

 10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang thiếu sắt. Khó thở, tức ngực khi hoạt động thể chất

  • Khó thở, đau ngực

Khó thở hoặc đau ngực khi hoạt động thể chất là một triệu chứng khác của thiếu sắt. Do hemoglobin bị giới hạn trong các tế bào máu đỏ, oxy được trong các thế bào cũng bị hạn chế. Khi đó, cơ thể chúng ta cố gắng để bù đắp và tạo ra oxy cho các cơ quan trong cơ thể và diều này dẫn đến khó thở.

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

Thiếu sắt gây ra chóng mặt, đau đầu 

  • Chóng mặt và nhức đầu

Thiếu sắt cũng có thể gây đau đầu hoặc đau nửa đầu. Điều này là do không đủ oxy đến não làm các mạch máu sưng lên, gây áp lực dẫn đến đau đầu. Ngoài ra, những người bị thiếu sắt có thể bị chóng mặt. Chóng mặt bắt nguồn từ sự thiếu oxy đến não hoặc có thể xuất phát từ huyết áp thấp do sự oxy hóa kém của tim và mạch máu.

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

Tim đập nhanh là triệu chứng của thiếu sắt 

  • Tim đập nhanh

Nhịp tim bất thường, còn được gọi là tim đập nhanh, có thể là một triệu chứng khác của thiếu sắt. Điều này là do nồng độ hemoglobin thấp khiến tim phải làm việc chăm chỉ hơn để mang oxy đến phần còn lại của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim bất thường hoặc cảm giác tim đập nhanh bất thường. Trong trường hợp xấu, điều này có thể dẫn đến suy tim.

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

 Tổn thương tóc và da khi thiếu sắt

  • Tổn thương tóc và da

Điều này là do cơ thể chúng ta ưu tiên phân phối oxy đến các cơ quan và mô. Khi da và tóc thiếu sắt, chúng trở nên khô và dễ gãy hơn. Ngài ra, thiếu protein gọi là ferritin cũng gây ra những vấn đề này bởi vì nó cần thiết cho quá trình lưu trữ và giải phóng sắt cho tất cả các bộ phận của cơ. Thiếu sắt làm tăng tỷ lệ rụng tóc, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh.

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

Lưỡi xuất hiện dấu hiệu sưng, viêm 

  • Sưng, viêm lưỡi và miệng

Nếu lưỡi xuất hiện dấu hiệu sưng, viêm, hoặc đổi màu là một dấu hiệu của sự thiếu hụt sắt. Trong cơ thể của chúng ta, chúng ta có một protein gọi là myoglobin, đây là một protein gắn kết với sắt và oxy được tìm thấy trong mô cơ của lưỡi. Nồng độ myoglobin thấp có thể làm cho lưỡi bị đau và sưng. Thiếu sắt cũng có thể dẫn đến khô miệng và đau đỏ ở khóe miệng.

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

 Móng dễ gãy do cơ thể thiếu sắt

  • Móng tay dễ gãy

Móng tay dễ gãy là một triệu chứng ít phổ biến của tình trạng thiếu sắt xuất hiện ở giai đoạn muộn của thiếu máu. Tình trạng này được gọi là koilonychia. Koilonychia là một bệnh móng tay mà móng trở nên mỏng bất thường hoặc thậm chí lõm.

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

Nồng độ sắt trong máu dẫ đến giảm dopamine 

  • Chân bồn chồn

Nồng độ sắt trong máu có thể dẫn đến giảm dopamine, một chất hóa học trong não chúng ta rất quan trọng cho sự vận động và có thể gây ra hội chứng chân bồn chồn. Dopamine hoạt động như một sứ giả giữa não và hệ thần kinh giúp não điều chỉnh và điều phối chuyển động. Nếu các tế bào thần kinh bị tổn thương, lượng dopamin trong não bị giảm, gây co thắt cơ. Mức Dopamine tự nhiên thường thấp vào cuối ngày, do đó hội chứng bồn chồn chân thường tồi tệ hơn vào buổi tối và ban đêm.

Dau hieu canh bao co the cua ban dang thieu sat

Đau bụng và tán huyết nội mạch 

  • Đau bụng và máu trong nước tiểu

Tán huyết nội mạch một tình trạng do thiếu sắt, là nơi các tế bào máu đỏ bị phá vỡ và giải phóng ra ngoài thông qua nước tiểu. Điều này đôi khi xảy ra ở những người tập thể dục cường độ cao, đặc biệt là chạy bộ, và nó có thể gây chấn thương các mạch máu nhỏ ở bàn chân.

comment Bình luận

largeer