4 bệnh về mắt có nguy cơ gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời

Có rất nhiều bệnh về mắt có nguy cơ mù lòa nếu người bệnh bỏ qua các triệu chứng hoặc không được phát hiện và điều trị kịp thời.
06/12/2022 11:22

Các bệnh về mắt là gì?

Các bệnh về mắt đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Thời buổi công nghệ, mắt thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với phương tiện điện tử, hoặc do ô nhiễm môi trường khiến các bệnh về mắt ngày càng gia tăng.

Đôi mắt là bộ phận nhạy cảm nhất của con người, vì thế nếu không có chế độ chăm sóc hợp lý, mắt sẽ dễ dàng bị mắc một số bệnh. 

4 bệnh về mắt có nguy cơ gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời. Ảnh minh họa

4 bệnh về mắt có nguy cơ gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời. Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây ra các bệnh mắt

Các nguyên nhân gây ra các bệnh về mắt gồm 5 nhóm chính:

- Do nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc nấm gây viêm mắt và các cấu trúc xung quanh mắt.

- Do chấn thương mắt và các cấu trúc xung quanh mắt hoặc có dị vật trong mắt.

- Do di truyền, nhiều bệnh mắt có thể chỉ biểu hiện sau này trong cuộc đời (mặc dù một số trẻ em được sinh ra với những tình trạng này). 

 - Do các bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc chứng đau nửa đầu có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể như mắt.

Nguyên nhân gây ra các bệnh mắt. Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây ra các bệnh mắt. Ảnh minh họa

4 bệnh về mắt có nguy cơ gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù trên thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, chủ yếu do thiếu công nghệ y tế tiên tiến và nhận thức của người dân về việc thăm khám mắt định kỳ cũng như điều trị còn kém.

Khi thể thuỷ tinh bị mờ đục khiến ánh sáng rất khó đi qua, gây ra suy giảm thị lực và tầm nhìn mờ. Ở giai đoạn đầu sẽ mất khoảng 1/10 thị lực, khi bệnh nặng nhất thì người bệnh chỉ còn nhận biết được ánh sáng. Quan trọng là khi bệnh nặng, đục quá chín thì việc điều trị sẽ rất khó khăn. Đã có những trường hợp, thủy tinh thể đục trương gây bít đồng tử, dẫn đến tắc nghẽn góc tiền phòng làm tăng nhãn áp. Và đương nhiên, mắt bệnh nhân lúc này đã mù.

4 bệnh về mắt có nguy cơ gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời. Ảnh: BVMHN

4 bệnh về mắt có nguy cơ gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời. Ảnh: BVMHN

Glôcôm

Glôcôm là một nhóm bệnh về mắt rất phức tạp và nguy hiểm - là nguyên nhân thứ 2 gây mù lòa sau đục thủy tinh thể. Khi áp suất chất lỏng bên trong mắt tăng lên, gây thiệt hại cho thần kinh thị giác mà không thể chữa khỏi hoàn toàn và cũng không có biện pháp phòng ngừa. Bất cứ ai, bất cứ chủng tộc nào cũng có thể mắc Glôcôm. Việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất lớn trong điều trị và làm chậm tiến triển của bệnh.

Bệnh võng mạc tiểu đường

Võng mạc tiểu đường là biến chứng của bệnh tiểu đường lên mắt. Trong bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu tăng chính là nguyên nhân gây tổn thương các cơ quan trong đó có mắt. Bệnh võng mạc đái tháo đường là nguyên nhân chính gây ra mù loà ở các nước phát triển và dần trở nên phổ biến ở các nước đang phát triển. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, những tổn thương của bệnh ở đáy mắt sẽ rất nặng nề như phù hoàng điểm, xuất huyết võng mạc, xuất huyết dịch kính, bong võng mạc… dẫn đến mù lòa.

Bệnh thoái hóa điểm vàng (thoái hóa hoàng điểm)

Bệnh thoái hóa điểm vàng thường liên quan đến tuổi tác, nó xảy ra ở những người ở độ tuổi trên 60 là chủ yếu. Bệnh diễn tiến chậm và thầm lặng, tuy nhiên một khi tiến triển thì khó có khả năng điều trị và có thể dẫn đến mù lòa không hồi phục. Nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng bao gồm sự hình thành và tích tụ của chất gọi là drusen dưới võng mạc gây ra viêm hoàng điểm và hoặc thoái hóa. Ngoài ra còn có sự phát triển bất thường của các mạch máu dưới võng mạc.

Để giảm thiểu nguy cơ mù lòa, tất cả mọi người và nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao nên khám mắt định kỳ 3-6 tháng/lần tại các cơ sở chuyên khoa uy tín. Nếu nhận thấy có những thay đổi đột ngột trong thị giác, thì cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện và điều trị.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer