7 vấn đề nguy hiểm về mắt cần phải đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 đưa ra 7 vấn đề nguy hiểm về mắt cần phải đến khám bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức.
17/11/2022 11:27

Chấn thương mắt (Tai nạn ở mắt)

Với bất kỳ chấn thương ở mắt nào, người bệnh hãy xử lý bằng cách đặt nhẹ một miếng gạc lạnh lên mắt để giảm đau và sưng. Sau đó, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay để được điều trị kịp thời. Bởi đối với những vết thương nghiêm trọng có thể gây ra sưng tấy, đỏ mắt, sự kích ứng nhẹ, nhìn thấy hai hình ảnh một vật hoặc bị đau mắt. Nếu không được chữa trị đúng cách, các vết thương có thể dẫn đến mất thị lực một phần hoặc mù lòa vĩnh viễn.

Bỏng mắt do hóa chất

Khi bị hóa chất bắn vào mắt, người bệnh hãy rửa mắt với nước muối sinh lý hoặc nước sạch trong vòng 15 phút. Nếu mang kính sát tròng, hãy tháo lens ra trước, cố gắng rửa mắt kỹ càng sau đó nhanh chóng đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa. Không nên cố vô hiệu hóa chất hóa học này bằng một chất hóa học khác và đừng băng mắt.

mat

Những thay đổi về thị lực đáng kể

Những thay đổi bất ngờ hoặc đáng kể về khả năng thị lực liên quan đến võng mạc hoặc giác mạc hoặc có thể là triệu chứng của bệnh đột quỵ. Cần được nhanh chóng chẩn đoán, chữa trị để tránh dẫn đến những nguy hại về việc mất thị lực.

Mắt đỏ

Mắt bị đỏ là triệu chứng của bệnh viêm kết mạc; nặng hơn là viêm kết mạc Herpes, viêm nhiễm giác mạc, hoặc viêm màng bồ đào - những bệnh này có thể gây tổn thương nặng thậm chí là mù lòa. Vậy nên khi xuất hiện triệu chứng đỏ mắt người bệnh nên tới gặp bác sĩ nhãn khoa để được chẩn đoán chính xác bệnh.

Đồng tử có kích thước khác nhau (giãn đồng tử)

Nếu hai đồng tử không có kích thước bằng nhau thì có thể người bệnh đã mắc bệnh giãn đồng tử. Nguyên nhân có thể do sinh lý (bẩm sinh, lành tính) hoặc do các yếu tố phi sinh lý như các bệnh hoặc các chấn thương về mắt. Vì vậy nếu hai đồng tử kích thước khác nhau đáng kể (liên tục hoặc không liên tục) bạn nên đến bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra.

Mắt lồi (hay còn gọi là proptosis/exopthalmos)

Mắt lồi có thể do nhiều nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu không được chữa trị đúng cách, bệnh sẽ làm mi mắt sưng phồng (viêm mô tế bào) gây nhiễm trùng lan ra từ hốc mắt và có thể ảnh hưởng đến não bộ (viêm mô tế bào hốc mắt) và gây tổn thương nặng nề đến thị lực.

Đau đầu, bệnh tăng nhãn áp và tiểu sử gia đình

Mắt căng, tức, đau nhức dữ dội, cơn đau lan ra nửa đầu cùng bên là biểu hiện của tăng nhãn áp glôcôm - là tình trạng áp lực trong mắt tăng lên, dẫn tới tổn hại dây thần kinh thị giác, khiến người bệnh suy giảm thị lực mà không có khả năng hồi phục. Bệnh có yếu tố tiểu sử gia đình, nên khi có triệu chứng đau tức mắt và đau đầu hãy kiểm chứng rằng mình có yếu tố nguy cơ hay không? Và đến gặp bác sĩ nhãn khoa để thăm khám chính xác nhất.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer