4 đặc điểm trên khuôn mặt có nguy cơ bị nhồi máu não bạn nên để ý kỹ

Trước đây, nhồi máu não thường được coi là bệnh của người già, nhưng ngày càng có nhiều người trẻ bị bệnh này.
09/10/2020 07:39

Bốn đặc điểm trên khuôn mặt có nguy cơ bị nhồi máu não 

Đặc điểm 1: Phản xạ ngôn ngữ chậm

Khi mạch máu não bắt đầu bị tắc nghẽn sẽ khiến lượng oxy cung cấp cho não không đủ và làm chậm quá trình hoạt động của các dây thần kinh não bộ, lúc này ngôn ngữ và ý thức của con người hiển nhiên không thể theo kịp cơ thể. Vì vậy, lúc này bạn phải nhanh chóng đến bệnh viện.

Đặc điểm 2: Chóng mặt và nhức đầu

Nhồi máu não là tình trạng hoại tử do thiếu máu não và thiếu oxy. Do đó, một khi mạch máu não bị tắc nghẽn thì xuất hiện các triệu chứng kèm theo như chóng mặt, nhức đầu, ù tai nặng hơn. Và đây rất có thể là tiền đề của nhồi máu não. Nếu bạn bị chóng mặt và đau đầu liên tục trong tuần qua, kèm theo huyết áp tăng, thậm chí buồn nôn và nôn thì bạn phải cẩn thận.

20190708_102530_105888_nhoi-mau-nao.max-1800x1800

Đặc điểm 3: Đột ngột mù

Bộ não con người là cốt lõi của toàn bộ cơ thể, hầu như tất cả các cơ quan trên cơ thể chúng ta đều do não bộ điều khiển, bao gồm cả dây thần kinh thị giác. Khi bị nhồi máu não, phần bị tổn thương có thể là tại dây thần kinh thị giác, khi đó sẽ gây mờ mắt hoặc mù cả hai mắt. Tổn thương này có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn nên cần phải được xử lý kịp thời.

Đặc điểm 4: Thường ngáp

Khi cơ thể con người bị thiếu ôxy, ngáp sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều ôxy hơn và thải khí cacbonic dư thừa ra ngoài, ngoài ra, ngáp còn có tác dụng giải tỏa mệt mỏi về thể chất và thư giãn thần kinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong 5 đến 10 ngày trước khi bắt đầu nhồi máu não, bệnh nhân thường xuyên ngáp thì giá trị cao tới 80% là do xơ cứng động mạch não, hẹp ống sống, thiếu máu não và thiếu oxy.

Ba nhóm người này là nhóm nguy cơ cao bị nhồi máu não

Những người hút thuốc lá

Thuốc lá chứa hơn 4000 chất hóa học, trong đó chủ yếu là carbon monoxide và nicotine, hút thuốc lá có thể làm tăng nồng độ carbon monoxide trong cơ thể, dễ gây co thắt myosin trong tế bào nội mô động mạch. Từ đó lắng đọng lipoprotein trên thành mạch máu và hình thành xơ cứng động mạch. Một khi bị xơ vữa sẽ làm giảm lưu lượng máu não, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp máu lên đầu, dẫn đến nhồi máu não.

thong-tin-ve-benh-ho-do-hut-thuoc

Những người thích đồ ăn nhanh

Vì lý do cuộc sống và công việc, hầu hết các bạn trẻ đều thích gọi món và đã quen với chế độ ăn 3 món “nhiều dầu, nhiều đường, nhiều mỡ”. Các loại thực phẩm này đều được chế biến thành món “đặc sệt dầu mỡ”, ăn lâu ngày sẽ làm tăng hàm lượng mỡ trong mạch máu, tăng triglycerid, lão hóa mạch ngày càng nặng dễ dẫn đến nhồi máu não.

pGL9nle

Những người thức khuya trong thời gian dài

tac-hai-cua-thuc-khuy20

Đối với con người hiện đại, thức đêm là chuyện thường ngày. Thực tế, thức khuya lâu không chỉ khiến cơ thể suy kiệt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn. Khi thức khuya con người sẽ rơi vào trạng thái tâm sinh lý căng thẳng, tiết adrenaline và norepinephrine quá mức, hormone này sẽ khiến huyết áp tăng lên, làm tình trạng co mạch trầm trọng hơn. 

Đối với những người mắc bệnh tim, thức khuya là một gánh nặng, dễ dẫn đến các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer