4 loại thực phẩm bổ dưỡng và tăng cường sức khỏe để giữ cho bạn cân đối, khỏe mạnh

Sự bùng nổ của đại dịch đã khiến mọi người có ý thức hơn về sức khỏe của mình và sức khỏe đã trở thành ưu tiên hàng đầu của đa số mọi người. Trong quá trình này, người ta càng chú trọng tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh - nghĩa là, hấp thụ cân bằng carbohydrate, protein, nước, vitamin và một phần chất béo - và vai trò của nó đối với sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể.
15/04/2022 15:13

Quá trình tiêu thụ thực phẩm phù hợp - cả về loại và số lượng - không chỉ giúp đạt và duy trì cân nặng lý tưởng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bạn khỏi một số bệnh không mong muốn. 

Đầu tiên, các nghiên cứu cho thấy bệnh tim sớm, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới có thể được ngăn ngừa tới 80% bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường hoạt động thể chất. 

Huyết áp cao - một mối quan tâm ngày càng tăng ở các thành phố và thị trấn đô thị - có thể dẫn đến đau tim, suy tim và đột quỵ. Loại thực phẩm ăn vào có thể giúp giảm và duy trì huyết áp ở mức tối ưu, do đó giữ cho tim khỏe mạnh. Một chế độ ăn uống lý tưởng nên bao gồm nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm không có chất béo hoặc ít chất béo và thực phẩm giàu chất xơ, vì chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các bệnh tim và đột quỵ. Cũng nên tránh uống đồ uống và thức ăn có thêm đường. Bạn cũng có thể giảm huyết áp bằng cách hạn chế ăn mặn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cơ hội tiếp xúc với một căn bệnh đáng sợ khác - ung thư - có thể được giảm bớt bằng cách ăn thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như trái cây, rau, quả hạch và các loại đậu. Những loại thực phẩm này làm giảm nguy cơ phát triển ung thư của một người, vì chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào trong cơ thể con người khỏi bị hư hại. Có một thực tế là sự hiện diện của các gốc tự do trong cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư. Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ những chất này, khiến chúng trở thành một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư.

Mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và tâm trạng của một người là một khía cạnh ít được biết đến nhưng không kém phần quan trọng. Việc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng đường huyết cao hơn - sự hiện diện của glucose trong máu - có thể làm tăng các triệu chứng trầm cảm và mệt mỏi. Rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có lượng đường huyết thấp hơn, trong khi đó, nên tránh sử dụng carbohydrate tinh chế và các sản phẩm làm bánh vì chúng chứa tỷ lệ tương tự cao hơn.

Việc hấp thụ loại và số lượng thức ăn thích hợp cũng đóng một vai trò quan trọng trong các khía cạnh khác, chẳng hạn như giảm cân, cải thiện trí nhớ, tiêu hóa khỏe mạnh và hơn thế nữa.

Cơ thể chúng ta quen dần với các quá trình mới. Một sự thay đổi đột ngột trong những điều này có thể gây hại, nhưng khi được thực hiện đúng cách, nó sẽ trở thành một phần nội tại trong cuộc sống của chúng ta. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm sự kết hợp của carbohydrate, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Các danh mục thực phẩm bao gồm:

Trái cây: Đây là những thực phẩm bổ dưỡng và mang lại sức khỏe dồi dào. Nhìn vào một vài thứ, chúng ta thấy rằng táo và cam là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, quả việt quất chứa chất chống oxy hóa, và quả bơ có nhiều chất xơ, kali và vitamin C.

Quả hạch và hạt: Đây là những thực phẩm giàu chất xơ, cần thiết cho sức khỏe của xương. Hạt lanh, hạt bí ngô và hạt vừng giúp kiểm soát cholesterol, và giảm viêm ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Hạt Chia là một nguồn giàu magiê và canxi, và quả óc chó chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Rau: Rau đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Với rất nhiều loại có sẵn, chúng là một nguồn chất dinh dưỡng cao cấp. Danh sách rất rộng và rất nhiều ví dụ. Lấy ví dụ, bông cải xanh, một loại rau có thể được ăn cả ở dạng sống và nấu chín. Nó là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, và vitamin C và K. Một ví dụ khác là tỏi, giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Cà rốt, cà chua, củ cải - danh sách này là vô tận. Một quy tắc quan trọng - Đừng quên rau xanh của bạn.

Ngũ cốc: Loại ngũ cốc này chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin nhóm B (thiamine, riboflavin, niacin và folate) và khoáng chất (sắt, magiê và selen). Các loại ngũ cốc thường có hàm lượng carbohydrate cao. Ngũ cốc nguyên hạt - như yến mạch, gạo lứt, quinoa - chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Những điều phải có này trong chế độ ăn uống của bạn là rất cần thiết, vì vậy hãy kén chọn thức ăn của bạn, vì nó là một khoản đầu tư quan trọng cho cơ thể - và tâm trí của bạn - bây giờ và trong tương lai.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer