5 loại bệnh dễ mắc vào mùa xuân là gì? Làm thế nào để ngăn chặn nó?

Mùa xuân thời tiết nóng lạnh thất thường dễ dẫn đến bệnh tật xâm nhập, bởi vậy mọi người cần có các biện pháp phòng tránh bảo vệ sức khỏe.
23/02/2021 16:37

1. Bệnh hệ hô hấp

Vào mùa này, khí hậu chuyển từ lạnh sang ấm, nóng lạnh dao động dễ hình thành gió, gió xuân mang đến sức sống và sinh khí. Nhiều bệnh thường gặp trong mùa xuân có liên quan mật thiết đến gió. Khi cơ thể một người suy nhược hoặc đổ mồ hôi khi trái gió, gió gây bệnh sẽ lợi dụng sự suy yếu và thường gây ra các chứng khí phổi hoặc cảm lạnh không rõ nguyên nhân. Vì vậy, trong mùa xuân phải chú ý tránh gió dữ có thể sinh bệnh kịp thời.

2. Bệnh truyền nhiễm

Đầu xuân và tháng hai, khí hậu lạnh và ấm đột ngột thay đổi khiến các chức năng miễn dịch và phòng vệ của con người suy giảm. Sau khi ngủ đông, vi khuẩn, vi rút và các vi sinh vật gây bệnh bắt đầu sinh sản và sinh sôi nhân cơ hội tàn phá, dẫn đến sự xuất hiện và phổ biến của các bệnh truyền nhiễm khác nhau, đặc biệt là trẻ em. Chẳng hạn như: bệnh cúm, quai bị, rubella...

3. Bệnh gan

Vào mùa xuân, dễ xảy ra các bệnh liên quan đến gan nếu không được điều tiết hợp lý. Những người vốn dĩ đã mắc bệnh gan mãn tính hoặc thể trạng yếu hơn rất dễ gây tái phát các bệnh cũ như lá lách, bệnh dạ dày và viêm gan.

20191122_025623_038602_cum-tai-nha.max-800x800

4. Các bệnh về mắt

Viêm giác mạc do virus: phấn hoa, virus và vi khuẩn phát tán trong không khí vào mùa xuân, xâm nhập vào mắt sẽ gây ra một số chứng viêm.

.Hội chứng khô mắt: Hội chứng khô mắt đề cập đến một loạt các triệu chứng do mô mi mắt bị khô do giảm tiết nước mắt. Vào mùa xuân, khí hậu hanh khô, nhiều gió, một khi bị gió thổi vào mắt, nước mắt bốc hơi nhanh hơn, triệu chứng khô mắt càng rõ ràng.

5. Bệnh dị ứng

Nhiều người bị dị ứng với phấn hoa vào mùa xuân. Phấn hoa nhạy cảm thường rất nhẹ và không thể nhìn thấy bằng mắt thường, sau khi chạm vào và hít phải một lượng lớn không khí bay lơ lửng theo gió xuân sẽ rất dễ bị mẫn cảm.

Những cách phòng ngừa và đề phòng bệnh vào mùa xuân

1) Vào mùa xuân có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa buổi sáng và buổi tối, già trẻ nên mặc thêm hoặc cởi bớt quần áo kịp thời để tránh rét. Khi cơ thể con người bị nhiễm lạnh, các mạch máu của đường hô hấp bị co lại, giảm cung cấp máu, giảm sức đề kháng tại chỗ, virus dễ xâm nhập.

2) Cần có nhiều thông gió trong phòng để duy trì không khí lưu thông và sạch sẽ. Khi thời tiết đẹp nên để ánh nắng chiếu vào phòng, tia cực tím trong ánh nắng có tác dụng khử trùng.

3) Thường xuyên rửa tay, thay quần áo thường xuyên, giặt đồ giường thường xuyên, chú ý vệ sinh cá nhân và không để chung đồ dùng cá nhân với người khác.

4) Uống nhiều nước đun sôi để giải độc cơ thể, đồng thời ăn nhiều thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao hơn như cá, thịt, trứng, sữa ... để tăng cường miễn dịch cho cơ thể, ăn nhiều rau quả tươi.

5) Không hút thuốc, uống rượu, ăn ít đồ cay để giảm kích ứng đường hô hấp.

6) Tăng cường các hoạt động ngoài trời vận động hợp lý có lợi cho quá trình tuần hoàn máu của cơ thể, tăng cường chức năng tim phổi, đồng thời là bài tập tốt cho hệ hô hấp.

7) Chú ý đến quy tắc sinh hoạt, không thức khuya, ngủ đủ giấc. Cuộc sống không thường xuyên có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch; ngủ đủ giấc có thể loại bỏ mệt mỏi, điều chỉnh các chức năng khác nhau của cơ thể con người và tăng cường khả năng miễn dịch.

8) Duy trì thái độ ổn định và bình tĩnh. Mùa xuân nên tránh nóng giận, không nóng nảy trong xử lý mọi việc, tâm hồn luôn bình an. Nóng giận dễ dẫn đến cảm xúc bên ngoài và tổn thương bên trong.

9) Không kiêng bệnh và tránh bác sĩ, nếu cơ thể khó chịu thì đi khám chữa bệnh kịp thời, nhất là có biểu hiện sốt thì phải chẩn đoán rõ ràng càng sớm càng tốt và điều trị kịp thời.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer