5 lý do bạn có thể cảm thấy run sau khi tập thể dục

Thông thường bạn sẽ cảm thấy run sau khi tập luyện thể dục. Điều này có thể xảy ra vì một số lý do, nhưng nó thường không phải là lý do đáng lo ngại.
15/11/2020 08:36

Bởi vì có một số nguyên nhân có thể gây ra rung lắc sau khi tập thể dục, điều quan trọng là phải lưu ý bất kỳ triệu chứng nào khác. Hãy chú ý đến thói quen của bạn trước và trong khi tập luyện. Điều này có thể giúp bạn xác định lý do đằng sau những lần lắc sau khi tập thể dục.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn năm trong số những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra rung lắc sau khi bạn đã tập luyện.

1. Mệt mỏi cơ

Cơ bắp mệt mỏi là một lý do phổ biến cho chứng run sau khi tập thể dục.

Trong quá trình hoạt động thể chất, hệ thống thần kinh trung ương (CNS) kích hoạt các đơn vị vận động để co cơ. Một đơn vị vận động bao gồm một tế bào thần kinh vận động và các sợi cơ.

Việc bắn các đơn vị vận động cung cấp lực cho cơ bắp của bạn. Nhưng bạn càng tập luyện lâu, những tín hiệu này càng chậm lại và ít dữ dội hơn. Những thay đổi này có thể làm cho cơ của bạn nhanh chóng xen kẽ giữa co và giãn, dẫn đến run.

Thần kinh trung ương của bạn cũng có thể mất khả năng vận động cơ một cách mạnh mẽ. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, có thể gây ra rung lắc hoặc co giật .

Nếu bạn bị mỏi cơ, điều đó thường có nghĩa là bạn đã làm việc cơ bắp của mình ở mức tối đa. Đó là lý do tại sao bạn có nhiều khả năng bị mệt mỏi hơn nếu bạn đã thử thách bản thân bằng một bài tập khó hơn.

Nhưng đôi khi, nó có thể có nghĩa là bạn đã thúc đẩy bản thân quá mức. Nếu bạn bị đau hoặc không thể hoàn thành bài tập của mình, hãy thử giảm cường độ tập luyện.

2. Giữ cơ ở một vị trí

Run có thể xảy ra khi bạn giữ cơ ở một vị trí trong thời gian dài. Bạn có thể đã gặp điều này khi tập plank hoặc tập xà đơn.

Đó là do hoạt động của các đơn vị vận động. Một số đơn vị vận động trong cơ bắp của bạn chỉ được sử dụng cho các chuyển động mạnh. Khi bạn giữ một cơ trong một thời gian dài, các đơn vị vận động này được kích hoạt để cung cấp nhiều lực hơn. Điều này có thể dẫn đến rung lắc.

Thông thường, bạn sẽ gặp phải sự run rẩy ở các cơ đang hoạt động. Ví dụ, trong hoặc sau khi plank, cánh tay và lõi của bạn có thể bị run.

Điều tương tự có thể xảy ra khi bạn nâng và giữ một quả tạ nặng.

image001_20200214171406

3. Lượng đường trong máu thấp

Cơ bắp của bạn sử dụng glucose để làm nhiên liệu. Khi bạn tập thể dục, lượng glucose của bạn có thể bị cạn kiệt, đặc biệt là nếu bạn tập thể dục với tốc độ mạnh hoặc trong một thời gian dài. Điều này có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp, còn được gọi là hạ đường huyết .

Nếu không có đủ nhiên liệu, cơ bắp của bạn có thể bắt đầu run rẩy. 

4. Mất nước

Giữ đủ nước là điều quan trọng để giữ cân bằng mức điện giải. Chất điện giải kiểm soát chức năng của dây thần kinh và cơ bắp của bạn.

Tuy nhiên, hoạt động cường độ cao có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi và mất nước. Điều này cũng xảy ra nếu bạn tập thể dục ngoài trời vào một ngày nắng nóng.

Nếu đổ quá nhiều mồ hôi và mất nước, bạn có thể bị co giật cơ và chuột rút. Điều này có thể cảm thấy như rung chuyển.

Các triệu chứng mất nước khác có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Khát
  • Nước tiểu đậm
  • Giảm đi tiểu
  • Đau đầu
  • Chóng mặt

5. Lượng caffeine cao

Một số người thích uống cà phê, đồ uống thể thao hoặc các chất bổ sung trước khi tập luyện trước khi tập thể dục. Những đồ uống này có chứa caffein, có thể giúp bạn tăng cường năng lượng trong quá trình tập luyện.

Nhưng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều, bạn có thể trở nên bồn chồn. Mức “cao” bạn nhận được khi tập luyện có thể khiến điều này thậm chí còn tồi tệ hơn.

Run do caffein thường ảnh hưởng đến bàn tay và chân tay của bạn, nhưng nó có thể liên quan đến các bộ phận cơ thể khác. Lượng caffeine dư thừa cũng có thể gây ra:

  • Nhịp tim nhanh
  • Chóng mặt
  • Mất ngủ
  • Buồn nôn
  • Bệnh tiêu chảy
  • Huyết áp cao

Cách làm ngừng run sau khi tập luyện?

Hãy thử các mẹo sau để giảm rung lắc của bạn:

  • Nghỉ ngơi. Cơ bắp thường rung lắc vì chúng đã làm việc quá sức. Nếu bạn cảm thấy run, hãy tránh chuyển sang một bài tập khác và thay vào đó hãy để các cơ được nghỉ ngơi.
  • Ăn một bữa ăn lành mạnh. Cung cấp năng lượng cho cơ bắp của bạn bằng cách ăn một bữa ăn sau khi tập luyện . Tập trung vào carbohydrate để bổ sung lượng đường dự trữ và protein để phục hồi cơ bắp của bạn.
  • Uống nước. Đảm bảo bù nước càng sớm càng tốt để khôi phục lượng điện giải và chất lỏng của bạn.
  • Căng ra. Kéo giãn cơ sau khi tập luyện có thể giúp thả lỏng cơ bắp và giảm co thắt, đau nhức và chuột rút.
bai-tap-the-duc-buoi-sang-giu-giam-can-nhanh1-2018-05-28-15-41

Cách tránh run cơ sau khi tập luyện

Cũng có thể ngăn ngừa chứng run sau khi tập thể dục trước khi chúng xảy ra. Đây là cách thực hiện:

  • Thử thách bản thân dần dần. Tăng thời lượng hoặc cường độ tập luyện của bạn theo từng bước nhỏ. Điều này có thể giúp tránh rung lắc và chấn thương.
  • Ăn một bữa ăn trước khi tập luyện. Cung cấp đủ nhiên liệu cho cơ thể trước khi bạn bắt đầu tập thể dục. Ăn một bữa ăn trước khi tập luyện từ 2 đến 3 giờ trước khi tập luyện.
  • Hạn chế hoặc tránh caffeine. Nếu bạn nhạy cảm với caffeine, hãy giảm hoặc tránh nó trước khi tập thể dục.
  • Làm ấm và hạ nhiệt. Trước khi tập luyện, hãy khởi động để chuẩn bị cho các cơ vận động. Hạ nhiệt khi bạn đã hoàn thành để thúc đẩy quá trình phục hồi và giảm đau nhức và mệt mỏi.
  • Chuẩn bị trước bữa ăn sau khi tập luyện. Nếu bạn chuẩn bị bữa ăn trước, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng nạp năng lượng cho cơ bắp sau khi tập luyện xong.
  • Uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục. Uống chất lỏng trong ngày có thể giúp giảm nguy cơ mất nước. Tăng lượng chất lỏng của bạn nếu bạn tập thể dục ngoài trời trong thời tiết nóng, hoặc nếu bạn tập luyện vất vả.

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer