Tăng nguy cơ mất trí nhớ do béo phì ở tuổi trung niên

Một nghiên cứu của Anh vừa được công bố cho thấy: Bị béo phì ở tuổi trung niên có thể làm tăng tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ sau này.
12/11/2020 14:58

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ gần 6.600 người trên 50 tuổi dựa trên 3 nguồn để xác định chứng mất trí: Chẩn đoán bác sĩ, báo cáo thông tin và thống kê bệnh viện.

Trong thời gian theo dõi trung bình 11 năm, những người béo phì có khả năng mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 39%. Nguy cơ này không phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, học vấn, tình trạng hôn nhân, hút thuốc, di truyền, đái tháo đường và tăng huyết áp.

beo phi

Hình: CNN

Mặc dù béo phì là nguy cơ đối với cả nam và nữ, nhưng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn ở phụ nữ bị béo bụng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: Những người béo phì ở tuổi trung niên có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 31% so với người trung niên có cân nặng bình thường, đặc biệt cao đối với phụ nữ bị béo bụng.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: Không có mối liên quan nào giữa béo bụng và mất trí nhớ ở nam giới. Nhưng khi các nhà nghiên cứu xem xét cả cân nặng và kích thước vòng eo, đàn ông và phụ nữ béo phì có tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 28%.

Các chuyên gia cho hay: Giảm cân có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, Hiệp hội Alzheimer đang tiến hành một thử nghiệm lâm sàng kéo dài 2 năm để xem liệu lối sống lành mạnh có thể bảo vệ chức năng nhận thức ở một nhóm người lớn tuổi khác nhau hay không?

Theo VTV

comment Bình luận

largeer