5 nguyên tắc chăm sóc bệnh nhân liệt vận động

Điều dưỡng Phạm Mạnh Hùng - Khoa Y học cổ truyền đã hướng dẫn 5 nguyên tắc chăm sóc bệnh nhân liệt vận động.
11/05/2023 09:48

BSCKII. Nguyễn Minh Trang - Khoa Y học cổ truyền cho biết: Bệnh nhân liệt vận động có nhiều nguyên nhân khác nhau như tai biến mạch máu não, viêm tuỷ, chấn thương cột sống… nhưng điểm chung của các bệnh nhân là không cử động được, không cầm nắm được đồ vật, không đi lại được bình thường và chỉ nằm yên một chỗ. Khi đó, những vấn đề như ăn uống, sinh hoạt hay vệ sinh của bệnh nhân đều phải thực hiện nhờ người khác và trên giường bệnh. Ngoài ra, trong quá trình điều trị, bệnh nhân sẽ đối mặt với các nguy cơ, biến chứng về hô hấp, loét da, trầm cảm hay nhiễm khuẩn tiết niệu.

Cũng theo BSCKII. Nguyễn Minh Trang thì biến chứng hô hấp (gồm các bệnh lý về đường hô hấp như viêm phổi, suy hô hấp, viêm phổi hít sặc) là nguy hiểm và thường gặp nhất trên bệnh nhân liệt vận động. Nguyên nhân là do việc nằm lâu, ít vận động có thể gây tình trạng ứ đọng đờm dãi từ đó khiến bệnh nhân bị tắc nghẽn đường thở.

z4332492177044_6843278ba9451269c994a0961efbb2cd

Điều dưỡng Phạm Mạnh Hùng - Khoa Y học cổ truyền đã hướng dẫn 5 nguyên tắc chăm sóc bệnh nhân liệt vận động gồm:

- Vận động sớm, thay đổi tư thế cho NB (24 - 48h sau đột quỵ) chống chỉ định với những thủ thuật can thiệp động mạch, SPO2 thấp, chấn thương/ gãy chi.

- Tư thế nằm tốt: Tư thế Fowler (cao đầu với các điểm nâng đỡ hai bên bả vai). Tư thế nằm chi thể cao hơn thân.

- Cung cấp đủ nước: Dịch lỏng trên 2 lít/ngày làm loãng đờm, dễ đào thải qua đường ho, khạc hay nhân viên y tế hút đờm dãi.

- Vỗ rung lồng ngực (Mỗi lần từ 7 – 10 phút, 2 tiếng/ lần) mục đích làm rung cơ học và long đờm dãi ứ đọng trong phổi.

- Cho ăn ở bệnh nhân ăn sonde do rối loạn nuốt sau tai biến mạch máu não. Những bệnh nhân có rối loạn nuốt nếu vẫn cố tình cho ăn đường miệng sẽ gây các biến chứng: Hít sặc, suy dinh dưỡng, thiếu nước, viêm phổi làm tăng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận

largeer