5 tác động tích cực của tập thể dục đối với bộ não

Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục, đặc biệt là các bài tập tăng nhịp tim có vô số lợi ích cho bộ não, đặc biệt là 5 tác động tích cực đã được các chuyên gia sức khỏe Mỹ chứng thực dưới đây.
22/04/2022 15:39

Biến não bộ thành “nhà máy” sản xuất cảm giác vui vẻ

Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ (APA), tập thể dục kích thích sự kết hợp của các hóa chất tạo cảm giác vui vẻ trong não - gồm dopamine, serotonin, endocannabinoids và norepinephrine. Trong đó, mỗi chất đóng một vai trò trong việc kiểm soát căng thẳng tinh thần, tăng cảm giác hạnh phúc và mối quan tâm tích cực trong đời sống.

Ước tính, bộ não mất khoảng 13% thụ thể dopamine sau mỗi thập kỷ - điều khiến cảm giác vui vẻ trong cuộc sống giảm dần khi chúng ta lớn tuổi. Trong khi đó, tập thể dục làm tăng số lượng thụ thể dopamine - nghĩa là giúp não bộ không chỉ tăng sản xuất các hóa chất “hạnh phúc” mà còn tận dụng chúng tốt hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kích thích sự hình thành tế bào thần kinh mới trong não

Con người được sinh ra với khoảng 100 tỉ tế bào thần kinh trong não, chúng tái tạo với tốc độ nhanh trong giai đoạn thơ ấu nhưng chậm lại ở giai đoạn trưởng thành. Quá trình hình thành tế bào thần kinh từng được cho là sẽ dừng lại hoàn toàn, nhưng sau đó được chứng minh là có thể tiếp diễn suốt đời.

Ðơn cử, trong một thử nghiệm do Bệnh viện Ða khoa Massachusetts (Mỹ) thực hiện, các bác sĩ muốn tìm hiểu xem việc dùng thuốc và vận động có thể kích hoạt sự hình thành tế bào thần kinh trên chuột hay không. Kết quả cho thấy tuy thuốc có thể kích hoạt quá trình này, nhưng tế bào thần kinh đã chết trước khi phát huy khả năng tồn tại. Trái lại, tập thể dục không chỉ kích hoạt quá trình hình thành mà còn giúp các tế bào thần kinh đủ khỏe để tồn tại.

Tăng cường kỹ năng ghi nhớ và học tập

Cũng liên quan đến sự hình thành cơ quan thần kinh, hồi hải mã được phát hiện là vùng não tiếp tục tạo ra tế bào thần kinh mới suốt đời. Ðây cũng là vùng não không thể thiếu trong quá trình học tập và hình thành trí nhớ. Trên thực tế, nghiên cứu chứng minh thể tích của hồi hải mã có thể tăng thêm 1% sau một năm thường xuyên tập thể dục.

Nhiều bằng chứng cũng cho thấy so với người không tập thể dục, người năng vận động thực hiện các nhiệm vụ ghi nhớ, học tập và ra quyết định tốt hơn. Theo APA, tập thể dục là một trong những hình thức trị liệu hàng đầu dành cho chứng mất trí nhớ do tuổi tác và sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer), vì nó có thể tăng cường chức năng ghi nhớ của não.

Tăng độ dày vỏ não

Tập thể dục có thể làm dày vỏ não - vùng não có liên quan đến các kiểu suy nghĩ có ý thức cấp độ cao, bao gồm cảm xúc, đánh giá, lý luận và ngôn ngữ. Các nhà nghiên cứu cho rằng lợi ích này là do các bài tập vận động buộc não phải liên tục đưa ra các quyết định trong tích tắc. Nói cách khác, tâm trí của bạn phải làm việc chăm chỉ như cơ thể và kết quả là vỏ não dày và khỏe hơn.

Cải thiện tính mềm dẻo thần kinh

Theo tạp chí khoa học Scientific American, từ khi sinh ra, bộ não con người đã dễ “uốn nắn”, tức có thể thay đổi cả về thể chất và chức năng để đáp ứng các sự kiện như học tập, thích nghi với môi trường mới, đương đầu với chấn thương và bệnh tật. Tính mềm dẻo thần kinh càng lớn, não càng điều chỉnh tốt hơn trước các trải nghiệm trong cuộc sống. Thậm chí chỉ một buổi tập thể dục cũng có thể nâng cao khả năng phục hồi thần kinh của não. Bởi việc vận động kích thích sự phát triển của các kết nối thần kinh mới trong não và có tác dụng ức chế axít gamma-Aminobutyric (GABA), chất cản trở một số chất dẫn truyền thần kinh.

Theo Scitechdaily.com

comment Bình luận

largeer