6 biện pháp chữa ho tự nhiên giúp bạn giảm ho "ngay lập tức"

Ho kéo dài cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh, chẳng hạn như dị ứng, nhiễm vi rút hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn có thể tham khảo một số biện pháp khắc phục cơn ho tại nhà.
11/11/2020 11:31

1. Mật ong

Mật ong là một phương thuốc lâu đời cho chứng đau họng. Thậm chí, mật ong còn được đánh giá có thể làm dịu cơn ho hiệu quả hơn các loại thuốc không kê đơn có chứa dextromethorphan (DM), một chất giảm ho.

Bạn có thể tự tạo phương pháp khắc phục tại nhà bằng cách trộn tối đa 2 thìa cà phê mật ong với trà thảo mộc hoặc nước ấm và chanh. Mật ong làm dịu vết thương, trong khi nước cốt chanh có thể giúp giảm tắc nghẽn. 

mat-ong-tot

2. Chế phẩm sinh học

Probiotics là những vi sinh vật có thể cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù chúng không làm giảm ho trực tiếp nhưng chúng giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường tiêu hóa của bạn. Hệ thực vật đường tiêu hóa là những vi khuẩn sống trong ruột của bạn.

Sự cân bằng này có thể hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch trên toàn cơ thể. Hơn nữa, Lactobacillus - một loại vi khuẩn trong sữa, có thể làm giảm khả năng bị cảm lạnh và cảm cúm và nhạy cảm với một số chất gây dị ứng, chẳng hạn như phấn hoa.

20200618_080401_338061_Probiotic-1.max-800x800

Sữa tăng cường là một nguồn tuyệt vời của Lactobacillus. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng vì sữa có thể làm đờm đặc hơn. Bạn cũng có thể mua thực phẩm chức năng bổ sung probiotic tại hầu hết các cửa hàng thực phẩm và cửa hàng thuốc. Mỗi nhà sản xuất thực phẩm bổ sung có thể có các lượng khuyến nghị hàng ngày khác nhau. 

 

3. Quả dứa

Bạn thường không nghĩ đến dứa như một phương thuốc chữa ho, nhưng đó có thể là vì bạn chưa bao giờ nghe nói về bromelain. Có bằng chứng cho thấy rằng bromelain - một loại enzyme chỉ được tìm thấy trong thân và quả dứa - có thể giúp ngăn chặn cơn ho cũng như làm lỏng chất nhầy trong cổ họng của bạn. Để tận hưởng những lợi ích nhất của dứa và bromelain, hãy ăn một lát dứa hoặc uống nước dứa tươi ba lần một ngày.

tac-dung-cua-dua-2

Trẻ em hoặc người lớn đang dùng thuốc làm loãng máu không nên dùng chất bổ sung bromelain. Ngoài ra, hãy cẩn thận khi sử dụng bromelain nếu bạn cũng đang dùng thuốc kháng sinh như amoxicillin, vì nó có thể làm tăng sự hấp thu của thuốc kháng sinh. Luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng các chất bổ sung mới hoặc không quen thuộc.

4. Bạc hà

Lá bạc hà được nhiều người biết đến với công dụng chữa bệnh. Menthol trong bạc hà làm dịu cổ họng và hoạt động như một loại thuốc thông mũi, giúp phân hủy chất nhầy. Bạn có thể hưởng lợi bằng cách uống trà bạc hà hoặc hít hơi bạc hà từ phòng xông hơi ướt. Để xông hơi ướt, hãy thêm 3 hoặc 4 giọt dầu bạc hà vào mỗi 150 ml nước nóng. Trùm một chiếc khăn lên đầu và hít thở sâu ngay trên mặt nước.

cay-bac-ha-trang-horehound-2-3275286390

 

5. Cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương được một số người sử dụng để chữa bệnh đường hô hấp. Tinh chất chiết xuất từ lá cỏ xạ hương trộn với cây thường xuân có thể giúp giảm ho cũng như viêm phế quản trong thời gian ngắn. Lá có chứa các hợp chất gọi là flavonoid giúp thư giãn các cơ cổ họng liên quan đến ho và giảm viêm.

Bạn có thể pha trà cỏ xạ hương tại nhà bằng cách sử dụng 2 thìa cà phê lá cỏ xạ hương nghiền nát và 1 cốc nước sôi. Đậy nắp cốc, ngâm trong 10 phút và lọc.

5-tac-dung-tuyet-voi-cua-co-xa-huong

6. Súc miệng bằng muối và nước

Mặc dù biện pháp khắc phục có vẻ tương đối đơn giản nhưng súc miệng bằng muối và nước có thể giúp làm dịu cổ họng ngứa ngáy khiến bạn bị ho. Pha 1/4 đến 1/2 thìa cà phê muối với 8 ounce nước ấm có thể giúp giảm kích ứng.

Lưu ý rằng trẻ em dưới 6 tuổi không giỏi súc miệng. Tốt nhất hãy thử các biện pháp khắc phục khác cho lứa tuổi này.

nuoc-muoi

Cách ngăn ngừa ho tại nhà

Ngoài việc học cách điều trị ho, bạn có thể muốn học cách ngăn ngừa chúng ngay từ đầu. Để bảo vệ chống lại bệnh cúm, hãy đảm bảo rằng bạn tiêm phòng cúm hàng năm , thường bắt đầu vào tháng Mười. Các bước khác bạn có thể thực hiện bao gồm:

  • Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh. Nếu bạn biết mình bị bệnh, hãy tránh đến nơi làm việc hoặc trường học để không lây nhiễm cho người khác.
  • Che mũi và miệng của bạn bất cứ khi nào bạn ho hoặc hắt hơi.
  • Uống nhiều nước để giữ đủ nước.
  • Thường xuyên dọn dẹp các khu vực chung trong nhà, cơ quan hoặc trường học của bạn. Điều này đặc biệt đúng đối với mặt bàn, đồ chơi hoặc điện thoại di động.
  • Thường xuyên rửa tay, đặc biệt là sau khi ho, ăn, đi vệ sinh hoặc chăm sóc người bị bệnh.

Khi bị dị ứng, bạn có thể giảm các đợt bùng phát bằng cách xác định các chất gây dị ứng ảnh hưởng đến bạn và tránh tiếp xúc với chúng. Các chất gây dị ứng phổ biến bao gồm cây cối, phấn hoa, mạt bụi, lông động vật, nấm mốc và côn trùng. Chích ngừa dị ứng cũng hữu ích và có thể làm giảm sự nhạy cảm của bạn với các chất gây dị ứng.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer