6 bộ phận trên cơ thể quá sạch sẽ dễ sinh bệnh

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ là một điều tốt nhưng đôi khi "sạch sẽ quá" có thể phản tác dụng. Nếu 6 bộ phận này trên cơ thể quá sạch sẽ sẽ trở thành nguyên nhân gây bệnh, thậm chí khiến bệnh tái phát ...
08/12/2020 10:19

1. Tai

Thường xuyên ngoáy tai dễ gây viêm nhiễm. Ráy tai không phải là “thứ bẩn thỉu”, nó có thể giữ cho ống thính giác bên ngoài trong môi trường axit và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài.

Nếu ráy tai được lấy ra quá sạch sẽ tương đương với việc lấy đi một lớp bảo vệ, vi khuẩn dễ xâm nhập vào ống tai gây viêm, đau và chảy mủ.

20190415_091254_907304_viem-tai-giua-co-mu-o.max-800x800

Hơn nữa, sức khỏe của ống thính giác bên ngoài tự nó có một chức năng tự làm sạch nhất định. Khi chúng ta nói chuyện, ngáp,… ráy tai sẽ tự đào thải ra ngoài theo chuyển động của phần hàm do lông trên da điều khiển.

2. Mũi

Làm sạch khoang mũi thường xuyên đồng nghĩa với việc có thể làm tổn thương các mao mạch niêm mạc mũi.

ngat-mui-1491147349959

Khoang mũi có khả năng tự làm sạch, không nên vệ sinh quá thường xuyên, mạnh tay, đặc biệt tránh dùng móng tay kéo mạnh để không làm tổn thương niêm mạc và dễ gây viêm, nhiễm vi khuẩn. Khi chất lượng không khí kém hoặc bị viêm mũi, nghẹt mũi, bạn có thể dùng nước rửa mũi để làm sạch.

3. Rốn

Rốn là một ổ vi khuẩn, trong đó có khoảng 1.400 loại vi khuẩn, nhưng hầu hết những vi khuẩn này không gây bệnh, những chất bẩn trông có vẻ bẩn thỉu này có thể duy trì nhiệt độ ở rốn bình thường.

vm1gyopz4ovyy4jznhnr-1504352771951

Nếu quá sạch và thoát nhiệt nhanh, chức năng tiêu hóa có thể bị suy giảm. Nếu dùng lực kéo rốn quá mạnh sẽ dễ làm tổn thương vùng da mỏng manh của rốn, dễ gây viêm nhiễm, khi xấu đi có thể sinh mủ và vi khuẩn xâm nhập vào các mạch máu quan trọng trong khoang bụng.

4. Mặt

Nhiều chị em trong cuộc sống vì yêu cái đẹp nên thường xuyên rửa mặt thật sạch, nhưng việc rửa mặt quá sâu thường xuyên khiến lớp sừng trên da mặt không thể “giãn ra” và phá hủy chất nhờn bình thường.

Bạn nên:

- Cố gắng chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, thường dùng 1-2 ngày một lần và tẩy tế bào chết 1-2 lần một tháng;

- Khi da chưa sạch có thể pha thêm chút nước ấm, khả năng khử độc của da cũng rất mạnh nên không cần thiết phải dùng sữa rửa mặt;

- Không tùy ý lấy miếng xà phòng rửa mặt, độ kiềm của nó có lẽ cao hơn sữa rửa mặt.

5. Âm đạo

Vùng kín của phụ nữ thông thường chỉ cần vệ sinh bằng nước sạch là đủ, các loại nước rửa vệ sinh thường dùng để vệ sinh quá “sạch sẽ” sẽ khiến hệ vi khuẩn trong âm đạo bị mất cân bằng và gây viêm nhiễm.

6. Răng

Đánh răng sai cách, làm hỏng men răng. Thông thường, 2 đến 3 phút là đủ khi đánh răng, không phải bạn chải càng lâu và càng chăm chỉ thì bạn sẽ càng sạch.

Ngược lại, theo các nghiên cứu liên quan, đánh răng quá 3 phút sẽ khiến men răng bị tổn thương nếu dùng lực quá mạnh.

image003-6487-1579313803

3 điểm trên cơ thể thực sự cần được làm sạch

  • Rửa sạch tay trước khi rửa mặt và chú ý rửa chân tóc

Trong tiềm thức, nhiều người sẽ trực tiếp rửa mặt bằng tay, trên thực tế rất có thể bụi bẩn và vi khuẩn trên tay sẽ bám vào da mặt. Do đó, hãy rửa sạch tay trước khi rửa mặt.

Khi rửa sạch bọt trong sữa rửa mặt, đặc biệt chú ý rửa sạch những cặn bẩn ở gần chân tóc, nếu không bạn có thể đối mặt với tình trạng rụng tóc khi còn trẻ.

  • Chú ý rửa sạch vùng nách khi tắm

Theo quan điểm của Tây y, dưới nách không chỉ phân bố tuyến mồ hôi mà còn có rất nhiều dây thần kinh, mạch máu và mô bạch huyết, có chức năng bảo vệ miễn dịch nhất định.

Theo lý luận của y học Trung Quốc , có một huyệt đạo rất quan trọng là vùng nách - huyệt Giao Chỉ, bổ trợ bằng cách châm cứu và xoa bóp, có tác dụng làm nở ngực, trấn tĩnh tinh thần.

Thường xuyên chà nách cũng có thể giúp cải thiện chứng đau dây thần kinh liên sườn.

hoi-nach
  • Rửa sạch ngón chân của bạn

Ngón chân tương đối dễ che giấu bụi bẩn, nhất là các khớp ngón tay, móng tay, mặt khác. Thường xuyên rửa sạch và xoa bóp ngón chân cái có thể kích thích máu của kênh gan và nuôi dưỡng mắt.

Trên thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, "vi khuẩn tốt" chiếm đại đa số trong tất cả các vi khuẩn mà con người tiếp xúc, chẳng hạn như số lượng bifidobacteria và lactobacilli trong ruột nhiều hơn "vi khuẩn xấu" trong ruột. Chúng có lợi cho cơ thể con người và là “chất dinh dưỡng” không thể thiếu để duy trì sức khỏe con người.

Nếu bạn sạch sẽ một cách mù quáng, bạn sẽ giết chết "vi khuẩn tốt" có lợi, đồng thời loại bỏ vi khuẩn có hại, điều này sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và nhiều khả năng vi khuẩn có hại lợi dụng cơ hội.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer