6 cách chăm sóc thận cho bệnh nhân tiểu đường

Thận của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, ngoài chức năng lọc chất độc ra khỏi máu và nhiều chức năng khác. Trên thực tế, thận có nhu cầu năng lượng rất cao do phải hoạt động liên tục.
10/03/2022 16:33

Hơn nữa, thận đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của các khoáng chất, cũng như tình trạng axit-bazơ trong cơ thể. Có sự cân bằng khả thi về mức độ natri, kali, canxi, magiê, clorua hoặc axit hữu cơ, là điều cần thiết để có sức khỏe tốt. 

Trong bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu không được kiểm soát cũng dẫn đến tổn thương các mạch máu nhỏ, kích thích quá trình viêm cấp độ thấp, dẫn đến tổn thương dần dần các tế bào thận. Những tổn thương như vậy dẫn đến suy giảm chức năng thận từ từ, theo năm tháng sẽ tiến triển thành suy giảm nghiêm trọng. Điều cần thiết là phải nhận ra rằng ở những người mắc bệnh tiểu đường, thận có thể bị tổn thương âm thầm và tiến triển trong nhiều năm, trước khi trở thành vấn đề sức khỏe công khai. Thận, có mối liên hệ mật thiết với tim và hệ thống mạch máu, cũng ảnh hưởng đến nguy cơ huyết áp không kiểm soát, thiếu máu, suy tim và tử vong sớm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bệnh thận tiến triển cũng dẫn đến nguy cơ mắc bệnh xương cao hơn. Cuối cùng, trong bệnh thận giai đoạn cuối, thận có thể không duy trì được nếu không được lọc máu thường xuyên hoặc ghép thận. Cứ 1000 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thì có 2 đến 3 người bị bệnh thận giai đoạn cuối.

Điều quan trọng là, thận có thể được bảo vệ bằng cách giảm thiểu nguy cơ thông qua các biện pháp lối sống tốt. Duy trì kiểm soát tốt lượng đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol, đóng một vai trò quan trọng trong thời gian dài.

- Bệnh nhân tiểu đường có bệnh thận nên ăn một chế độ ăn cá nhân nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ, các loại đậu, protein có nguồn gốc thực vật, chất béo không bão hòa và các loại hạt.

- Chế độ ăn uống nên ít thịt chế biến, carbohydrate tinh chế và đồ uống có đường. Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính cho sự tiến triển của bệnh thận mãn tính. Vì vậy, điều tối quan trọng là bỏ thuốc lá.

- Lượng muối ăn vào thường

- Mặc dù chế độ ăn uống nên được bổ sung nhiều trái cây và rau quả, nhưng một số loại trái cây và rau quả có nhiều kali, chẳng hạn như chuối, cam, bông cải xanh, khoai tây hoặc cà chua, nên được tiêu thụ với số lượng ít hơn, theo khuyến cáo về mặt y tế.

- Nên thực hiện thường xuyên các hoạt động thể chất với cường độ vừa phải, phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh.

- Cá nhân hóa các biện pháp lối sống, cũng như mục tiêu điều trị, là điều cần thiết cho mỗi bệnh nhân theo khuyến cáo của bác sĩ quản lý.

Sự hiện diện của bệnh tiểu đường hoặc tăng huyết áp báo hiệu nguy cơ phát triển bệnh thận có thể xảy ra. Tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe bằng các biện pháp lối sống tốt được duy trì như một thói quen hàng ngày về lâu dài và thường xuyên với thuốc là không thể đủ nhấn mạnh.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer