6 loại mụn và nguyên nhân gây ra chúng

Có 2 loại mà vết thâm do mụn gây ra. Điều này phụ thuộc vào việc chúng có gây viêm hay không, có mụn trứng cá không viêm và mụn trứng cá gây viêm. Mụn viêm nặng hơn so với không viêm và hầu hết, bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để điều trị.
06/05/2022 15:21

Mụn đầu trắng

Empty

Đây là những vết sưng hoặc đốm thịt không viêm hoặc có màu hơi trắng, thường có trung tâm màu trắng được bao quanh bởi một quầng đỏ. Trong  một số trường hợp, tóc có thể mọc ra từ giữa hoặc có vẻ như bị mắc kẹt bên trong.

Nguyên nhân: Mụn đầu trắng hình thành do bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết trên da gây bít tắc lỗ chân lông. Chúng được đóng lại trong lỗ chân lông.

Mụn đầu đen

Empty

Ngược lại với mụn đầu trắng, mụn đầu đen (không viêm) là những nốt nhỏ có màu sẫm hoặc màu đen xuất hiện như những nốt mụn nhô cao. Thông thường, vùng da xung quanh mụn đầu đen là bình thường và vùng trung tâm có màu sẫm hơn.

Nguyên nhân: Chỉ vì chúng có màu sẫm hơn không có nghĩa là những nốt mụn này có nhiều bụi bẩn hơn trong lỗ chân lông. Đó chỉ là dấu hiệu cho thấy lỗ chân lông bị giãn rộng là do các nang lông bị tắc nghẽn.

Mụn bọc

Empty

Mụn bọc là mụn viêm nằm dưới bề mặt da. Vùng da xung quanh những nốt mụn này thường đỏ và sưng tấy. Chúng lớn lên, màu hồng, rắn chắc và mềm mại. Nhưng so với 2 loại mụn không viêm, chúng không có nhân  trung và không mở rộng.

Nguyên nhân:

Nhiễm trùng da (U mềm lây)

Sự phát triển của các mạch máu nhỏ (u mạch anh đào)

Mụn cóc

Bệnh chàm

Dị ứng

Mụn nhọt

Empty

Mụn nhọt là những vết sưng mềm, lớn hơn có tâm hình tròn. Trung tâm chứa đầy mủ màu vàng / trắng trên nền da đỏ. Trên thực tế, chúng trông rất giống mụn đầu trắng lớn hơn nhưng bị viêm.

Nguyên nhân:

Phản ứng dị ứng phổ biến nhất với thực phẩm, hoặc chất gây dị ứng môi trường

Côn trùng cắn (độc)

Khi da bị tắc nghẽn bởi các tế bào da chết và dầu

Mụn viêm

Empty

Các cục viêm, đau và cứng nằm sâu trong da được gọi là nốt sần. Loại này có thể trở nên nghiêm trọng và có thể gây ra các biến chứng về da như sẹo và đốm đen.

Nguyên nhân: Đây được coi là mụn viêm và được hình thành khi lỗ chân lông bị tắc làm tổn thương các tế bào và mô nằm sâu dưới bề mặt da.

Mụn mủ

Empty

Khi mụn mủ bị nhiễm trùng, chúng bắt đầu trở nên đau đớn. Đây là khi mụn mủ trở thành một u nang. Mụn nang bao gồm các cục trắng hoặc đỏ, gây đau, lớn và mềm, nằm sâu trong da - thậm chí là các nốt sần sâu hơn. Chúng cũng chứa đầy mủ. Trên thực tế, chúng được coi là nguyên nhân gây ra các biến chứng da nghiêm trọng như sẹo.

Nguyên nhân: mụn mủ bị nhiễm trùng.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer