6 lợi ích của quả na

Na là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cân, ngăn ngừa lão hóa sớm và tránh các bệnh về tim mạch.
10/01/2024 16:07

Được sản xuất từ sự lai giữa 2 trái cây khác nhau, quả na phát huy những lợi ích sức khỏe này vì nó giàu chất xơ, hợp chất phenolic và vitamin C, chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, tạo cảm giác no và nhuận tràng.

Cùi của quả na có màu trắng nhưng có vị ngọt hơn, ít hạt hơn nên dễ tiêu thụ hơn. Quả na được tìm thấy ở các chợ và siêu thị có thể được tiêu thụ ở dạng sống hoặc chế biến như nước trái cây, bánh ngọt và kem.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của quả na là:

1111

1. Tránh các bệnh về tim mạch

Vì là loại trái cây có lượng chất xơ tuyệt vời nên quả na giúp giảm sự hấp thu chất béo trong ruột, do đó làm giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong máu và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch như bệnh tim. tấn công, xơ vữa động mạch và đau thắt ngực.

2. Chống táo bón

Các chất xơ có trong quả na làm tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, giúp làm lỏng ruột và chống táo bón. 

3. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Quả na giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách chứa vitamin C, epicatechin và catechin, chất dinh dưỡng và hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào da khỏe mạnh chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Hơn nữa, vitamin C trong quả na còn có tác dụng hình thành collagen, một loại protein chịu trách nhiệm thúc đẩy độ săn chắc và đàn hồi cho da, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và chảy xệ.

4. Giúp giảm cân

Vì giàu chất xơ làm tăng cảm giác no nên quả na là một lựa chọn trái cây tốt để kiểm soát cơn đói, giúp giảm cân.

Tuy nhiên, để thúc đẩy quá trình giảm cân, quả na phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên.

5. Tránh thiếu máu

Quả na giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì đây là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, chất dinh dưỡng giúp cải thiện sự hấp thu sắt, một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành huyết sắc tố, thường giảm khi thiếu máu. 

6. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Với lượng chất xơ tốt, quả na giúp giảm tốc độ hấp thu carbohydrate từ thức ăn, kiểm soát lượng đường trong máu và do đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Cách tiêu thụ

Mặc dù không có số lượng cụ thể được chỉ định cho việc tiêu thụ quả na, nhưng khuyến nghị ăn trái cây tối thiểu hàng ngày là từ 2 đến 3 khẩu phần, tương ứng với từ 160 g đến 240 g mỗi ngày.

Quả na có thể được tiêu thụ sống hoặc được sử dụng trong các chế phẩm như nước trái cây, bánh ngọt, kem và mousses.

Quả na có hại cho bệnh tiểu đường không?

Khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải và lành mạnh, quả na không gây hại cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer