6 lưu ý khi sử dụng bếp gas mini để tránh cháy nổ

Sử dụng bình ga mini không đúng cách luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nghiêm trọng. Nắm vững 6 lưu ý dưới đây để bảo vệ an toàn cho chính mình khi đun nấu.
18/11/2020 16:20

1. Không sử dụng bếp và bình gas cũ

Những bếp gas đã sử dụng trong thời gian rất lâu dẫn đến tróc sơn, rỉ sét, chỗ chốt lắp bình gas bị lỏng dễ dẫn đến xì gas rất nguy hiểm. Đánh lửa cũng không ăn, phải tốn sức bật lửa rất nhiều lần mới được.

Đối với bình gas nếu đầu van bình gas bị cong vênh thì đầu tiếp xúc không khớp với chốt bếp, dễ xì gas khi bật bếp. Lớp vỏ của bình gas cũ ở những chỗ tróc sơn, rỉ sét có thể bị ăn mòn, dễ xì gas gây cháy nổ, nếu đun lâu. 

149224013333108-no-binh-ga

2. Không nấu ăn với các nồi, chảo cồng kềnh quá to so với chân kiềng của bếp

Chân kiềng của bếp gas mini được thiết kế thấp hơn nhiều so với với bếp thường. Nếu sử dụng nồi hay chảo có đáy lớn thì lửa sẽ lan rộng ra mặt đáy bếp, tiếp xúc gần với các bộ phận khác của bếp, khiến chúng nhanh nóng. Trong đó có bộ phận chứa bình gas nên rất nguy hiểm khi đun lâu.

3. Không chế biến các món ăn có thời gian chế biến quá lâu

Các món cần chế biến trong thời gian dài như kho, hầm, ninh...không phù hợp để nấu bằng bếp ga mini. Lý do là bộ phận chứa bình gas rất gần với lửa bếp nên nấu lâu rất nhanh nóng lên gây phát nổ gas. Còn đối với món lẩu thì bình thường vì chỉ cần đun sôi là đã giảm nhỏ lửa nên không lo nóng bếp.

4. Lắp, tắt và bật gas an toàn

Cách sử dụng bếp ga một cách an toàn chính là bạn phải lắp đặt đúng cách. Nếu lắp sai thì bình gas sẽ bị xì, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho bạn. Lưu ý khi lắp bình gas mini cần để ý rãnh trên bình sao cho đúng vị trí của nó.

Cachsu-dung-bep-gas-du-lich-an-toan-3

Khi bật lửa, cần chỉnh nhiệt độ về thấp nhất rồi tăng dần đến mức lửa nấu mong muốn để đảm bảo thiết bị vẫn còn hoạt động đúng chức năng. Khi tắt bếp vẫn chỉnh lửa về mức nhỏ nhất rồi gạt cần gas lên (nhiều người vẫn quên gạt cần gas khi tắt bếp dễ dẫn đến cháy nổ).

5. Vệ sinh bếp sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng

Nên lau rửa bếp thường xuyên để tránh cặn bã thức ăn bám vào trong quá trình đun nấu dễ gây tắc nghẽn ống dẫn gas, van…

6. Không để bếp ga mini gần nguồn điện

Khuyến cáo an toàn đối với sử dụng bếp gas là không để bình gas cạnh nguồn điện, nguồn lửa. Vì nếu để quá gần bình gas sẽ phải chịu tác dụng của nhiệt do bếp tỏa ra, lúc này lực ép trong bình sẽ tăng cao và có thể gây nổ bình gas.

Cộng với áp lực sang chiết không đúng làm vỏ gas mini yếu đi, thì việc đun nấu làm tăng nhiệt độ lại càng làm cho vỏ bình gas dễ bị “bục” ra, gây ra cháy nổ, đe dọa tính mạng người sử dụng.

Minh Tú (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer