Nắm bắt các thông số trên bình ga mini để sử dụng đúng cách

Bình ga mini thường được sử dụng trong các quán ăn, khi đi du lịch hoặc các khu trọ sinh viên. Nhưng việc mua và dùng các sản phẩm sang chiết thủ công, gỉ sét ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ.
18/11/2020 15:37

Các thông số quan trọng trên bình ga mini

Gas chai mini là các chai gas nhỏ chứa khoảng 200 – 250g gas dùng cho các bếp gas xách tay. Trên thị trường hiện đang sử dụng 2 loại chai gas mini phổ biến:

  • Bình ga làm bằng tôn lá mỏng

Gas chứa trong chai là hỗn hợp gồm 95% Butane và 5% Propane nên còn gọi là chai gas butan. Trong điều kiện bình thường, đủ khối lượng, áp suất khí trong chai gas là 3,2 kG/cm2. Loại chai gas butan chỉ được dùng một lần, không được nạp lại (trên thân bình gas có dòng chữ “Chỉ được sử dụng 1 lần”) 

Tuyệt đối không dùng chai gas butan nạp lại nhiều lần. Do chai được sản xuất phù hợp với điều kiện áp suất là 3,2 kG/cm2. Khi sang nạp lại, gas được nạp thường là hỗn hợp Butane và Propane với tỷ lệ gồm 50/ 50 hoặc 40/ 60 hoặc 30/70 thể tích.

binh_gas_mini_ajnb

Với tỷ lệ này áp suất hơi bão hòa của gas trong chai ở nhiệt độ 400C sẽ tăng từ 3,2 kG/cm2 lên 8 hoặc 9 hoặc 10 kG/cm2 vượt quá áp suất làm việc cho phép của chai chứa, gây nguy cơ cháy nổ khi sử dụng. Mặt khác khi sử dụng nhiều lần, vỏ chai gas butan dễ bị rỉ sét, mục … càng làm tăng nguy cơ nổ bình.

  • Bình ga có vỏ dày làm bằng thép inox

Loại chai này có thể chịu được áp suất đến 32 kG/cm2. Gas chứa trong chai có thể cùng loại với các chai gas lớn (loại 12 kg). Loại chai gas mini Inox dùng được nhiều lần, được nạp lại tại các nhà cung cấp gas như các chai gas lớn.

bd2e0f5abd0bedc097b1adede83d27bd

Khi chọn mua bình ga phải chọn bình còn mới, nguyên vẹn, không móp méo, nước sơn còn tốt, không bị rỉ sét, còn niêm đầu bình...

Bình ga mini dùng được bao lâu?

Bếp ga mini trên thị trường giá dao động từ 90.000 - 150.000 đồng và giá bình ga mini khoảng 8.000-15.000 đồng/bình.

Các bình gas mini bán trôi nổi trên thị trường có đặc điểm là trông khá cũ kỹ, bị gỉ sét và thường không có nắp đậy. Do giá thành rẻ và có nhiều tiện ích nên nhiều bộ phận người dân đã sử dụng rất nhiều loại bình gas này.

Theo các chuyên gia, nhiều người vì lợi ích trước mắt đã tái bơm chiết lại bán ra thị trường, nhưng tốt nhất là bình ga mini chỉ nên sử dụng 1 lần rồi bỏ đi. 

binh_gas_mini_2_vjpz

Khi sử dụng lại bình ga sang chiết nhiều lần bằng phương pháp thủ công không phải gas chuyên dụng sẽ có áp suất cao dễ gây nổ bình.

Bình gas mini khi được thiết kế cũng chỉ đảm bảo chỉ số an toàn cho lần sử dụng đầu tiên. Nếu vẫn tiếp tục sang chiết để sử dụng thì van gas bị lỏng sẽ dẫn đến rò rỉ, vỏ gas vốn đã rất mỏng, lại rỉ sét, va đập trong quá trình vận chuyển thì nguy cơ mất an toàn càng cao hơn.

Đối với bình gas mini, khoảng cách từ bình gas đến bộ phận phát lửa là rất gần. Đa phần là khi nấu, bình gas cũng sẽ bị nóng lên cùng với thời gian đun nấu. Trong khi đó khuyến cáo an toàn đối với sử dụng bếp gas là không để bình gas cạnh nguồn điện, nguồn lửa. Vì nếu để quá gần bình gas sẽ phải chịu tác dụng của nhiệt do bếp tỏa ra, lúc này lực ép trong bình sẽ tăng cao và có thể gây nổ bình gas. Cộng với áp lực sang chiết không đúng làm vỏ gas mini yếu đi, thì việc đun nấu làm tăng nhiệt độ lại càng làm cho vỏ bình gas dễ bị “bục” ra, gây ra cháy nổ, đe dọa tính mạng người sử dụng.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer